Quá tải tại bộ phận 'Một cửa' Sở Tư pháp

.

ĐNO - Trước tình trạng tăng hồ sơ đột biến tại bộ phận “Một cửa” tại Sở Tư Pháp (Bộ phận “Một cửa” Trung tâm Hành chính thành phố), Sở Tư pháp đã có nhiều giải pháp xử lý nhằm giảm tải, đồng thời mong muốn người dân chia sẻ, đồng hành cùng thành phố.

Người dân xếp hàng dài chờ làm thủ tục lý lịch tư pháp trước Trung tâm hành chính thành phố. Ảnh: PV
Người dân xếp hàng chờ làm thủ tục lý lịch tư pháp trước Trung tâm Hành chính thành phố. Ảnh: PV

Ngày 15-2, thông tin từ lãnh đạo Sở Tư pháp cho biết, trước tình trạng người dân đến nộp hồ sơ lý lịch tư pháp với số lượng lớn, sở đã chủ động bố trí, tăng cường thêm người xuống bộ phận “Một cửa” để tiếp nhận hồ sơ trực tiếp và trực tuyến của công dân. 

Tuy nhiên, do số lượng hồ sơ xác minh lý lịch tư pháp tăng đột biến nên cán bộ sở làm không xuể, phải hạn chế nhận 50 - 60 hồ sơ/ngày để bảo đảm xử lý hồ sơ.

Người dân làm thủ tục lý tại bộ phận
Người dân làm thủ tục tại bộ phận "Một cửa" tại Trung tâm Hành chính thành phố, ô cửa Sở Tư pháp. Ảnh: T. HUY

Theo Giám đốc sở Tư pháp Võ Thị Như Hoa, hiện nay nhiều lĩnh vực, công việc yêu cầu phải có lý lịch tư pháp nên người dân làm hồ sơ xác minh rất đông. Hồ sơ tăng mạnh, trong khi biên chế tại sở chỉ có 28 người. Do đó, nhiều cán bộ, công chức phải làm ngoài giờ, nhận hồ sơ trực tuyến.

Hiện tại, Sở Tư pháp đang áp dụng cả 2 phương pháp nhận trực tuyến và trực tiếp. Cán bộ, công chức của sở phải làm thêm giờ để giải quyết hồ sơ của người dân.

Bà Hoa cho biết, trước đây hồ sơ tư pháp bình quân mỗi năm 3.000 - 4.000 bộ, nhưng nay tăng lên 15.000 - 16.000 hồ sơ/năm. Trong khi biên chế của sở không tăng, nhưng hiện nay người dân làm việc gì cũng đòi hỏi lý lịch tư pháp, từ bảo vệ, lái xe, cho đến xuất cảnh…

“Có công ty có một lúc đưa đến cả mấy trăm hồ sơ tuyển dụng để làm hồ sơ lý lịch tư pháp, anh em sở phải làm cật lực” bà Hoa nói. 

Người dân phải nhờ nhân viên kỹ thuật hỗ trợ truy cập phần mềm nộp hò sơ trực tuyến tại Trung tâm hành chính thành phố. Ảnh: T. HUY
Người dân phải nhờ nhân viên kỹ thuật hỗ trợ truy cập phần mềm nộp hồ sơ trực tuyến tại Trung tâm Hành chính thành phố. Ảnh: T. HUY

Ngoài ra, theo Giám đốc Sở Tư pháp, bên cạnh hồ sơ tăng đột biến, phần mềm xử lý hồ sơ của thành phố có thời điểm người dân truy cập vào bị chậm, lúc được lúc không. Sở đã huy động cán bộ, công chức làm ngoài giờ, nhưng theo quy định buổi tối, thứ bảy, chủ nhật không cho tiếp nhận hồ sơ trực tuyến ngoài giờ hành chính. 

Từ trước Tết Nguyên đán Quý Mão, sở đã thành lập tổ hỗ trợ xử lý hằng ngày các hồ sơ trực tuyến, lẫn trực tiếp. Thậm chí phải huy động cả thủ quỹ, lái xe xuống để trả hồ sơ cho người dân để cán bộ, công chức tiếp nhận và xử lý hồ sơ nhưng vẫn không kịp vì hồ sơ quá nhiều.

MINH SƠN

;
;
.
.
.
.
.