Phát huy vai trò các trang mạng xã hội trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

.

Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, với nhiều giải pháp phong phú, quyết liệt, mang lại hiệu quả tích cực, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Hòa Vang Lê Văn Hùng Vương cho biết, để công tác tuyên truyền, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch phát huy hiệu quả mạnh mẽ, việc phối hợp đồng bộ giữa các trang, nhóm mạng xã hội trong và ngoài hệ thống chính trị để lan tỏa lượng thông tin tích cực, góp phần xây dựng môi trường mạng an toàn, lành mạnh rất cần thiết. Vì vậy, thời gian qua, Ban Chỉ đạo 35 huyện Hòa Vang chỉ đạo, rà soát, thống kê các trang, nhóm mạng xã hội trong hệ thống chính trị của huyện. Theo đó, hiện có 340 trang, nhóm facebook, 293 nhóm zalo đang hoạt động. “Khi có chiến dịch tuyên truyền, đấu tranh phản bác, đồng loạt các trang, nhóm trong hệ thống chính trị đăng tải, chia sẻ tin bài từ fanpage của Ban Chỉ đạo, như: fanpage “Bồ Câu Trắng”, group “Đại Dương Xanh”… để tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, tăng cường độ phủ sóng của tin, bài đến với người dùng mạng xã hội”, ông Vương nói.

Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Mai Thị Thu, thành viên Ban Chỉ đạo 35 thành phố, cho biết thời gian qua, các địa phương, đơn vị đã duy trì hoạt động các trạng fanpage, facebook của ban chỉ đạo 35 các cấp, đăng tải trên 20.000 tin, bài viết, hình ảnh, video. Qua đó, công tác triển khai hoạt động trên không gian mạng của các địa phương từng bước mang lại hiệu quả tích cực, sức lan tỏa ngày càng sâu rộng, thu hút sự quan tâm, theo dõi, tương tác với người xem, là địa chỉ tuyên truyền, cập nhật thông tin chính thống đáng tin cậy của cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố… Theo bà Mai Thị Thu, bên cạnh công tác tuyên truyền, các cấp ủy Đảng, cơ quan, đơn vị chú trọng đấu tranh, bóc gỡ và xử lý các trang mạng có nội dung xuyên tạc, thông tin không chính xác. Thời gian qua, lực lượng chức năng thành phố thường xuyên phát hiện, phối hợp xử lý nhiều trường hợp vi phạm trên mạng xã hội.

Bí thư Quận ủy Liên Chiểu Nguyễn Hà Bắc cho biết, đội ngũ cộng tác viên của lực lượng công an, quân sự, bộ đội biên phòng, đoàn thanh niên, hội liên hiệp phụ nữ, hội cựu chiến binh của quận và 5 phường tích cực đấu tranh gỡ bỏ các tài khoản facebook, fanpage đăng tải những thông tin sai lệch, xuyên tạc, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong nước và thành phố.

Theo Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Nguyễn Thu Phương, thành phố có khoảng 8.000 trang thông tin điện tử, 2,4 triệu tài khoản mạng xã hội, trong đó có 250 trang facebook có số lượng hơn 20.000 thành viên. Số lượng các tài khoản mạng xã hội tăng khoảng 6%/năm. Qua công tác theo dõi, Sở Thông tin và Truyền thông phát hiện một số trang thông tin điện tử tổng hợp chưa được cấp phép hoạt động và đưa vào diện thanh tra năm 2023; phát hiện nhiều trang mạng xã hội ẩn danh đăng tải thông tin vi phạm quy định pháp luật; nhiều trang thông tin điện tử đăng tải thông tin liên quan về thành phố với nội dung không đầy đủ, gây hoang mang trong dư luận. Chỉ tính riêng trong năm 2022, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp nhận và giải quyết 26 đơn thư của cá nhân, tổ chức khiếu nại, tố cáo, phản ánh về những thông tin không chính xác trên báo chí, mạng xã hội; đồng thời, đối với trang thông tin điện tử sai phạm, sở tiếp nhận và xử lý 47 trường hợp theo đề nghị của các cơ quan, địa phương.

“Thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Công an thành phố theo dõi chặt chẽ facebook của một số đối tượng thường đăng tải nội dung gây dư luận xấu trong xã hội, tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định. Chúng tôi cũng mong muốn các cấp ủy, địa phương tăng cường quản lý cán bộ, đảng viên trong việc phát ngôn trên mạng xã hội, bảo đảm lan tỏa các thông tin chính thống, “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng”, bà Phương nhấn mạnh.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.