Bảo đảm môi trường du lịch văn minh, an toàn, thân thiện

.

Khách du lịch đến Đà Nẵng ngày càng nhiều hơn. Đây là nỗ lực rất lớn của chính quyền địa phương trong công tác thu hút khách sau thời gian dài dịch bệnh. Tuy nhiên, bên cạnh việc quảng bá xúc tiến, cần có các giải pháp để giữ gìn, bảo đảm môi trường du lịch văn minh, an toàn, thân thiện cho du khách. .

Vừa qua có trường hợp một lái xe dịch vụ “chặt chém” du khách mang quốc tịch Hàn Quốc khi đi từ sân bay quốc tế Đà Nẵng về khách sạn trên đường Bạch Đằng với giá 120.000 won (đơn vị tiền tệ Hàn Quốc), tương đương 2.110.000 đồng. Mức giá này được xác định cao gấp 10 lần giá thông thường so với quãng đường đi thực tế của khách, đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến hình ảnh điểm đến du lịch mà lâu nay thành phố dày công xây dựng. Du khách đã phản ánh tới Trung tâm Hỗ trợ du khách (thuộc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng) và được các đơn vị liên quan, phối hợp xử lý. Số tiền thu vượt mức đã được trả lại cho du khách, dù vị khách này đã về nước; lái xe cũng bị Thanh tra Sở Giao thông vận tải xử phạt hành chính do hành vi kinh doanh vận tải khách bằng ô-tô mà không có giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định...

Ngày 19-2, trên mạng xã hội phản ánh về một vị khách người nước ngoài suýt bị “chém” khi đi từ sân bay quốc tế Đà Nẵng về một khách sạn trên đường Võ Nguyên Giáp (quận Sơn Trà). Rất may, vị khách này có nhắn tin cho nhân viên của khách sạn và nhân viên chờ sẵn ở sảnh. Sau khi nhân viên khách sạn với lái xe trao đổi thì khách chỉ phải trả 164.000 đồng thay vì 400.000 đồng như lái xe báo giá với khách. Nhân viên của khách sạn chia sẻ rằng, anh cảm thấy rất xấu hổ với khách và “phẫn nộ” với kiểu lừa thu tiền quá mức của lái xe.

Du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của Đà Nẵng nên từ nhiều năm nay, chính quyền thành phố, ngành du lịch luôn tập trung xây dựng môi trường du lịch lành mạnh, văn minh, hướng đến “mỗi người dân là một đại sứ du lịch”. Sở Du lịch thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn văn minh thương mại cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống… qua đó không chỉ cung cấp kiến thức, kỹ năng dành cho người bán hàng mà còn tập trung vào các kỹ năng xử lý tình huống cụ thể… Thay vì những cái lợi trước mắt, nhiều người làm dịch vụ đã chọn giá trị lâu bền là yếu tố con người. Chính thái độ niềm nở, thân thiện, văn minh trong cách hành xử đối đãi với khách hàng đã góp phần tạo nên thương hiệu cho thành phố, giúp “níu chân” du khách quay trở lại lần thứ hai, thứ ba...

Năm 2022, Đà Nẵng đón 3,69 triệu lượt khách du lịch, trong đó, khách quốc tế ước đạt 483.000 lượt; khách nội địa ước đạt 3,2 triệu lượt. Con số này cho thấy, khách du lịch đang quay trở lại Đà Nẵng.  Để thu hút du khách quay trở lại thì Đà Nẵng không chỉ cần thêm sản phẩm du lịch mới, đầu tư cơ sở hạ tầng, giữ cho môi trường không bị ô nhiễm... mà còn cần cả yếu tố con người, đó là thái độ bán hàng, hành xử văn minh, lành mạnh, thân thiện và mến khách.

Đã đến lúc cần phải quyết liệt nói không với những hành vi kém văn minh như “chặt chém”, gian dối với khách hàng, nhất là với khách du lịch. Muốn du lịch phát triển bền vững thì rõ ràng cần phải nâng cao hơn nữa ý thức của người dân, doanh nghiệp và cộng đồng. Đây là việc làm không chỉ trong ngày một, ngày hai mà phải làm một cách thường xuyên, liên tục để làm sao hình thành một nét văn hóa riêng có của địa phương: đó là sự hiền hậu, chân thành, tử tế.

NHẬT HẠ

;
;
.
.
.
.
.