Chính trị - Xã hội

Đột phá trong chuyển đổi cơ giới hóa vệ sinh môi trường

07:01, 06/12/2022 (GMT+7)

Trong năm 2022, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng đã đầu tư, tiếp nhận 17 xe ép rác mới và 1 xe quét đường, hút bụi và rác, mở ra hướng đột phá trong chuyển đổi cơ giới hóa vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố.

Những xe ép rác cỡ nhỏ thế hệ mới được bàn giao cho Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng có tính năng kỹ thuật vượt trội. Ảnh: PHƯƠNG VŨ
Những xe ép rác cỡ nhỏ thế hệ mới được bàn giao cho Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng có tính năng kỹ thuật vượt trội. Ảnh: PHƯƠNG VŨ

Đáp ứng các yêu cầu mới

Từ cuối năm 2015, khi chuyển sang loại hình doanh nghiệp cổ phần với tỷ lệ vốn do Nhà nước quản lý tại công ty chiếm 51%, Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng chỉ có 40 xe thu gom, vận chuyển rác, phần lớn là xe đã cũ. Đến năm 2017, công ty mua sắm và đưa vào phục vụ 4 xe ép rác loại có trọng tải 4,5 tấn và 4 xe tải thu gom rác phục vụ cơ giới hóa loại từ 400-800kg cùng 15 xe ba gác điện để thu gom rác.

Những năm qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng công ty vẫn đầu tư thêm nhiều phương tiện cơ giới để đáp ứng yêu cầu vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố, nhất là công tác thu gom rác trực tiếp bằng xe cơ giới trên đường phố nhỏ và đông phương tiện tham gia giao thông.

Đến dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, công ty đã huy động tổng cộng 75 phương tiện cơ giới hiện có để phục vụ “chiến dịch” tổng vệ sinh môi trường phục vụ Tết, trong đó có 63 xe cuốn ép, vận chuyển rác chuyên dụng, 2 xe hooklift (chở thùng rời lớn chứa rác), 5 xe xuồng có dung tích 5m3, 1 xe quét đường, 4 xe tưới nước rửa đường. Các xe này đã góp phần giúp công ty hoàn thành nhiệm vụ phục vụ đêm giao thừa vào lúc 0 giờ 46 phút rạng sáng mồng 1 Tết, sớm nhất mọi năm với tổng khối lượng rác thu gom được trong 1 ngày đến 4.124 tấn, cao gấp 4 lần so với ngày thường.

Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn của công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố cũng như yêu cầu của UBND thành phố và các quận, vào tháng 2-2022, Hội đồng quản trị (HĐQT) công ty đã thống nhất chủ trương đầu tư hơn 10 tỷ đồng (vốn tự có của công ty) để mua sắm mới 2 xe cuốn ép, chở rác chuyên dụng với dung tích thùng chứa 9,5m3, 1 xe cuốn ép rác với dung tích 14m3 và 1 xe quét đường, hút bụi, rác.

Bốn xe này được mua sắm và đưa vào vận hành từ quý 3-2022. Cũng trong quý 3-2022, HĐQT công ty phê duyệt dự án đầu tư, mua sắm 10 xe ép rác có dung tích thùng 4m3, trọng tải 1,5 tấn và 4 xe ép rác có dung tích thùng 7m3, trọng tải 3 tấn, cùng kiểu xe cặp thùng, có nắp đậy, với tổng kinh phí 16,22 tỷ đồng từ nguồn vốn tự có (30%) và vay từ Quỹ đầu tư phát triển thành phố Đà Nẵng (70%).

Việc đầu tư 14 xe ép rác cỡ nhỏ thế hệ mới này nhằm phục vụ công tác thu gom, vận chuyển rác tại các quận trên địa bàn thành phố theo yêu cầu của UBND thành phố Đà Nẵng, đặc biệt là phục vụ thu gom, vận chuyển rác trên các tuyến đường nhỏ, phương tiện giao thông đông ở trung tâm thành phố và đưa rác vào trạm trung chuyển rác ở đường Lê Thanh Nghị, trạm trung chuyển rác Sơn Trà trong thời gian sắp đến.

Hai nhà thầu là Tổng Công ty TNHH MTV cơ khí giao thông và vận tải Sài Gòn (SAMCO) và Công ty CP vận tải-thương mại và xây dựng công nghiệp Đức Long trúng thầu cung cấp 14 xe với tổng giá trị 15,7 tỷ đồng. Đến đầu tháng 12-2022, toàn bộ 14 xe đã được di chuyển, tập kết về Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng và bàn giao để công ty thực hiện các thủ tục tiếp theo nhằm sớm đưa các xe này vào hoạt động.

Đồng bộ với các trạm trung chuyển rác hiện đại

Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng Võ Minh Đức đánh giá cao 2 nhà thầu đã bàn giao 14 xe sớm hơn 1 tháng và trong quá trình thực hiện đã chủ động trao đổi để thực hiện thêm những giải pháp mới, khắc phục các khiếm khuyết nhằm hoàn thiện hơn cho xe và phục vụ tốt nhất công tác vệ sinh môi trường của thành phố theo hướng hiện đại, văn minh...

Thời gian đến, công ty tiếp tục đầu tư thêm xe ép rác thế hệ mới này để đáp ứng những yêu cầu của thành phố về công tác vệ sinh môi trường cũng như phù hợp với tình hình giao thông, bảo đảm cảnh quan, môi trường đô thị luôn sạch, đẹp. Việc đầu tư, mua sắm thêm các xe ép rác thế hệ mới còn góp phần phục vụ vận hành tốt những trạm trung chuyển rác hiện đại đã được thành phố đầu tư hiện nay cũng như đầu tư trong tương lai.

Những xe ép rác cỡ nhỏ thế hệ mới được bàn giao cho Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng có tính năng kỹ thuật vượt trội, được sản xuất, lắp ráp với tiêu chuẩn kỹ thuật chất lượng cao. Thùng chuyên dùng ép rác được chế tạo bằng hợp kim nhẹ có độ bền cao; hệ thống thủy lực và điều khiển cơ cấu ép rác được thiết kế tối ưu, vận hành đơn giản, hiệu quả. Xe có lắp đặt thùng chứa nước rỉ rác và roăn kín, không để chảy nước rỉ rác xuống đường; đồng thời được trang bị nắp đậy thùng ép rác phía sau và được điều khiển bằng thủy lực, rất thuận tiện sử dụng và tránh khuếch tán mùi hôi khi lưu thông trên đường...

Ông Đặng Quế Hùng, đại diện Tổng Công ty TNHH MTV cơ khí giao thông và vận tải Sài Gòn (SAMCO) đánh giá: “Với 14 xe ép rác cỡ nhỏ thế hệ mới được đầu tư và 2 trạm trung chuyển rác hiện đại đã thi công hoàn thành, có thể nói, thành phố Đà Nẵng đã có những chuyển đổi về giải pháp, kỹ thuật, thiết bị về quản lý, thu gom, vận chuyện rác theo hướng hiện đại, văn minh để thành phố ngày càng sạch và đẹp, xứng đáng là điểm đến của du khách trong, ngoài nước”.

PHƯƠNG VŨ

.