Chính trị - Xã hội

Nhiều khó khăn trong thu gom rác sinh hoạt ở nông thôn

08:42, 11/11/2022 (GMT+7)

Tỷ lệ thu gom rác sinh hoạt trên địa bàn huyện Hòa Vang đã đạt 95% với khối lượng rác trung bình 65-70 tấn/ngày. Tuy nhiên, do nhiều nơi có địa hình cao, xa xôi và dân cư phân bố thưa thớt nên công tác thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi phải có những biện pháp giải quyết trong thời gian đến.

Công nhân thuộc Xí nghiệp Môi trường Hòa Vang tổng dọn, thu gom rác ở xã Hòa Bắc sau lũ lụt lịch sử vừa qua. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Công nhân thuộc Xí nghiệp Môi trường Hòa Vang tổng dọn, thu gom rác ở xã Hòa Bắc sau lũ lụt lịch sử vừa qua. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Trong khi ở các quận nội thành, việc thu gom, vận chuyển rác sinh hoạt trên các tuyến đường, kiệt, hẻm và khu vực dân cư đều do các công ty thực hiện thì ở huyện Hòa Vang, phương thức thu gom rác sinh hoạt lại khác.

Theo đó, các địa phương trên địa bàn huyện thành lập 123 tổ công nhân để thu gom rác sinh hoạt tại 109 thôn, 10 chợ, 1 điểm cầu rửa xe và 3 khu tái định cư rồi chở đến các điểm tập kết. Huyện hợp đồng với Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng (đơn vị trúng thầu thực hiện dịch vụ công ích vệ sinh môi trường) để vận chuyển rác từ các điểm tập kết trên địa bàn đến bãi rác Khánh Sơn.

Tuy nhiên, do địa bàn rộng, việc phối hợp thu gom, vận chuyển rác chưa tốt... dẫn đến có tình trạng tồn đọng rác tại các điểm tập kết.

Đặc biệt sau mưa, lũ lớn ngày 14 và 15-10 gây ngập lụt diện rộng, dù Xí nghiệp Môi trường Hòa Vang (Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng) đã huy động toàn bộ lực lượng, tăng cường thêm xe thu gom được 515 tấn rác sau 4 ngày.

Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) Thái Văn Hoài Nam cho hay: “Do rác tồn đọng nhiều nên phải đến hơn 1 tuần sau lũ lụt, Xí nghiệp Môi trường Hòa Vang điều động hẳn 2 xe vận chuyển và hơn 10 công nhân tổng thu gom rác trên địa bàn xã trong 1 ngày thì mới giải quyết xong”.

Cũng theo ông Thái Văn Hoài Nam, do dân cư phân bố xa nên trên địa bàn xã Hòa Bắc còn 4 thôn chưa được thu gom rác sinh hoạt là: Tà Lang, Giàn Bí, Lộc Mỹ và Nam Mỹ. Người dân vẫn tự xử lý rác bằng cách đào hố chôn và đốt rác trong vườn nhà. Để tăng cường công tác thu gom rác sinh hoạt, xã thường xuyên chỉ đạo các thôn và huy động các cán bộ, viên chức, thành viên của các hội, đoàn thể và vận động nhân dân ra quân dọn vệ sinh, thực hiện phong trào “Ngày Chủ nhật xanh, sạch, đẹp” để thu gom rác, đưa về các điểm tập kết. “Sang năm 2023, xã sẽ triển khai thu gom rác ở 3 thôn Tà Lang, Giàn Bí và Nam Mỹ. Còn đối với thôn Lộc Mỹ thì phải chờ sau khi hoàn thành xây dựng cầu vượt lũ qua sông”, ông Thái Văn Hoài Nam nói.

Nhằm giảm thiểu khối lượng rác phải xử lý (bằng phương pháp chôn lấp hoặc đốt) tại các xã Hòa Bắc, Hòa Ninh, Hòa Phú..., thời gian qua, các xã đã triển khai các mô hình trồng chuối lấy lá để gói, bọc thực phẩm thay thế túi nilon; ủ phân compost đối với các loại rác hữu cơ tại các hộ gia đình; thu gom các loại rác tài nguyên để thúc đẩy hoạt động phân loại rác tại nguồn...

Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh Nguyễn Hữu Tâm nhìn nhận: “Cây chuối rất dễ sống và nhanh chóng phủ xanh các đồi trọc nên người dân đã tận dụng được nhiều lá để bọc, gói thực phẩm, thay thế sử dụng túi nilon. Mặt khác, khi có nhiều hộ dân làm phân compost và phân loại rác tại nhà, khối lượng rác thải sinh hoạt được đưa ra điểm tập kết đã giảm và tỷ lệ rác tái chế còn lẫn trong rác sinh hoạt là không đáng kể”.   

Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa Vang Huỳnh Tấn Bôn cho rằng, huyện thường xuyên đôn đốc các tổ thu gom rác và Xí nghiệp Môi trường Hòa Vang tăng cường tần suất thu gom, vận chuyển rác. Thời gian qua, nhiều xã trên địa bàn huyện đã huy động cán bộ, viên chức, và thành viên các hội, đoàn thể cũng như vận động nhân dân tham gia phong trào “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp” với khoảng 37 đợt ra quân/năm, thu gom hơn 2.000m3 rác/năm. Huyện đang xây dựng các mô hình bảo vệ môi trường (hợp tác xã, tổ hợp tác, tổ, nhóm...) hoạt động thường xuyên, hiệu quả, thu hút sự tham gia của cộng đồng.

Theo UBND huyện Hòa Vang, huyện đang chỉ đạo triển khai có hiệu quả đề án “Thu gom rác theo giờ và cơ giới hóa công tác thu gom rác trên địa bàn”. Đồng thời triển khai mô hình thu gom rác của các tổ tự quản ở các thôn với lịch thu gom theo khung giờ quy định tại các điểm hẹn tập kết (hiện có 231 điểm tập kết có quy mô vừa và nhỏ); mở rộng hợp đồng thu gom rác thải sinh hoạt ở các thôn còn lại của xã Hòa Bắc.

Huyện sẽ nâng cao tần suất, lịch trình thu gom rác ở các xã, nhất là tại các xã Hòa Châu, Hòa Tiến, Hòa Phước, Hòa Phú, Hòa Bắc để giảm khối lượng rác tồn đọng ở các điểm tập kết. Huyện cũng sẽ đẩy mạnh các hoạt động phân loại rác tại hộ gia đình, xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi xả rác thải gây ô nhiễm môi trường và vận động kinh phí xã hội hóa lắp đặt camera an ninh nhằm tăng cường kiểm tra, giám sát an ninh trật tự kết hợp quản lý về môi trường...

HOÀNG HIỆP

.