Chính trị - Xã hội

Lan tỏa tình nghĩa đồng bào

08:20, 04/11/2022 (GMT+7)

Sau đợt ngập lụt giữa tháng 10 vừa qua, nhiều nghĩa cử cao đẹp của các đoàn thể, cá nhân đã phần nào sẻ chia khó khăn và giúp đỡ người dân khắc phục các thiệt hại ở các vùng trũng thấp, ngập lụt tại thành phố.

Các chiến sĩ thuộc Trung đoàn 971 (Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố) đang di dời đất, đá tại khu vực Nghĩa trang Hòa Sơn bị thiệt hại do trận mưa lịch sử ngày 14-10. Ảnh: CHIẾN THẮNG
Các chiến sĩ thuộc Trung đoàn 971 (Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố) đang di dời đất, đá tại khu vực Nghĩa trang Hòa Sơn bị thiệt hại do trận mưa lịch sử ngày 14-10. Ảnh: CHIẾN THẮNG

Trận mưa lũ vào tối 14-10 đã đi qua và khiến cả thành phố ngập sâu, nhiều khu vực chịu thiệt hại nặng... Trong hoàn cảnh đó, những người dân đang sinh sống tại Đà Nẵng chia sẻ từng đồ dùng, thực phẩm để cùng vượt qua cơn lũ dữ. Chị Nguyễn Thị Hiền (trú phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) kể lại: “Thời điểm nước lên nhanh, tôi chỉ kịp đăng tải lời kêu cứu lên trang mạng xã hội cá nhân. Nhiều người sau khi thấy được bài đăng của tôi, những hội nhóm từ thiện như Hoàng Bin, Anh Nam... đã nhắn tin trực tiếp và xin địa chỉ cùng số điện thoại để có thể trợ giúp. Những chiếc xuồng cứu hộ đã kịp thời cứu tôi khỏi cơn lũ xiết. Khi lũ rút, mọi người luôn thăm hỏi, động viên và hỗ trợ phương tiện để tôi có thể trở lại nhà”.

Sau lũ, thông qua mạng xã hội, các mạnh thường quân kêu gọi ủng hộ cho những người bị thiệt hại. Anh Nguyễn Văn Hoàng, trưởng nhóm thiện nguyện Bất động sản cho biết, trong cơn lũ, nhóm của anh trực tiếp vào tâm lũ để giúp người dân di tản khỏi những vùng nguy hiểm ngay trong đêm 14-10. Khi trời sáng, nhóm của anh lại tiếp tục mang những đồ dùng, thực phẩm, nước uống vào những điểm đang còn ngập, lụt để tiếp tế cho người dân. Làm việc liên tục trong điều kiện khó khăn, nguy hiểm suốt từ đêm tới sáng, mọi người vẫn tiếp tục đồng hành để tiếp tế cho các hộ gia đình, học sinh, công nhân... sống tại những điểm đang bị ngập sâu. Đồng thời, nhóm cũng hỗ trợ người dân kiểm tra, xử lý các phương tiện cá nhân như xe máy, xe điện, ô-tô bị chết máy.

Ông Lê Tấn Bường, Tổ trưởng tổ 42 (Khu dân cư Đà Sơn, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) chia sẻ, khu vực này một bên là nhà cửa san sát nhau, một bên là những lối vào nhà nhỏ hẹp nên khi nước lên, người dân chạy không được phải nhờ các đội cứu hộ tới giải cứu, tính sơ qua cũng hơn 30 hộ dân được ứng cứu. Sau khi nước rút, trên những tuyến đường có rất nhiều xe máy, ô-tô chết máy hay bị nước cuốn trôi, những người trước đây xa lạ giờ lại hô hào đẩy từng chiếc ô-tô vào bên đường để giải phóng ách tắc giao thông hay cùng giúp đẩy những chiếc xe tới gara sửa chữa. Từ lúc lũ rút đến nay, ngày nào cũng có các đoàn thể, cá nhân tới đây hỗ trợ đồ ăn, nước uống tận nhà cho những hộ bị thiệt hại nặng. Các tổ chức hội đoàn thể, lực lượng quân đội, công an tích cực hỗ trợ người dân dọn dẹp bùn đất, thu gom rác thải để cuộc sống nơi đây sớm trở lại bình thường.

“Rất lâu rồi tôi chưa thấy người ta lại đoàn kết như vậy, những người xa lạ sẵn sàng nhường một phần diện tích nhà để cho người khác trú ẩn trong cơn lũ. Nhiều cửa hàng sau cơn lũ còn phục vụ đồ ăn miễn phí, nhiều người ủng hộ từ thiện cho chúng tôi, đây là món quà tinh thần lớn đối với những người chịu ảnh hưởng nặng nề do lũ lụt như tôi”, ông Bường xúc động.

Đã hơn 2 tuần sau trận ngập lụt lịch sử, nhiều hoạt động thiện nguyện nhằm giúp những người dân chịu hậu quả về lũ vẫn tiếp tục được diễn ra qua nhiều kênh kết nối, nhiều trong đó lựa chọn việc kết nối trực tiếp thông qua chính quyền địa phương. Bà Phạm Thị Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu) cho biết, địa phương nhận được nhiều cuộc gọi từ các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài khu vực thăm hỏi. “Địa phương sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ những mạnh thường quân có nhu cầu, mong muốn giúp đỡ người dân khắc phục sự cố sau lũ để trở lại cuộc sống bình thường”, bà Liên bộc bạch.

Trong khi đó, bà Mai Thị Lai (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) cũng đang tất bật chuẩn bị những phần quà được các mạnh thường quân từ trong và ngoài nước gửi về để tặng cho các hoàn cảnh khó khăn. “Chúng tôi dự kiến sẽ trao tặng cho những người dân sống trên các khu vực dân cư khu phố Đà Sơn, ven các tuyến đường Mẹ Suốt, Nguyễn Như Hạnh. Sau đợt này, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục tổ chức những đợt trao, tặng quà giúp người dân vượt qua cuộc sống sau mưa lũ các khu vực khác”, bà Lai cho hay.

Những sự hỗ trợ không thể nào khắc phục hoàn toàn tổn thất mà trận mưa lũ vừa qua nhưng phần nào cũng đã giúp cho những người bị ảnh hưởng nhận được sự ấm áp của sự sẻ chia, tình nghĩa đồng bào. Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam Thân Đức Minh chia sẻ, người dân và chính quyền địa phương rất cảm kích sự giúp đỡ của các chiến sĩ thuộc các lực lượng quân đội, công an, dân quân tự vệ và hơn hết là tấm lòng của những nhà hảo tâm, các mạnh thường quân. Đây là những người đã luôn quan tâm, sát cánh để hỗ trợ người dân, địa phương trong việc khắc phục thiệt hại do thiên tai. Nhờ vậy, bão lũ đi qua, lòng người ở lại làm cho cuộc sống người dân vùng thiên tai dần sớm ổn định và tiếp tục phát triển.

CHIẾN THẮNG

.