Chính trị - Xã hội

Chủ động ứng phó, xử lý kịp thời những sự cố do mưa, lũ gây ra

08:32, 25/10/2022 (GMT+7)

ĐNO - Tối 24-10, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố Đà Nẵng ban hành thông báo số 34/TB-PCTT về cảnh báo mưa lớn, lũ trên sông Vu Gia cùng các sông trên địa bàn và đề nghị các sở, ban, ngành, quận huyện chủ động ứng phó, xử lý kịp thời những sự cố do mưa, lũ gây ra.

Mưa to tại khu vực suối Đá (quận Sơn Trà) với lượng mưa đo được từ 4-7 giờ sáng 25-10 là 59,6mm làm nước từ núi chawyr băng qua đường Lê Văn Lương. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Mưa to tại khu vực suối Đá (quận Sơn Trà) với lượng mưa đo được từ 4-7 giờ sáng 25-10 là 59,6mm làm nước từ núi chảy băng qua đường Lê Văn Lương. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Theo đó, UBND các quận, huyện sẵn sàng triển khai phương án phòng, chống mưa, lũ, lũ quét và sạt lở đất; rà soát các khu dân cư ở những vùng trũng, thấp, vùng ven sông suối, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét, đặc biệt chú ý người dân sống tại ven sông Yên, Túy Loan, Cu Đê... và sẵn sàng triển khai sơ tán người dân theo phương án đã được phê duyệt.

Các quận, huyện tổ chức chốt chặn tại các tuyến đường ngập sâu theo phân cấp quản lý khi có lũ, ngập lụt xảy ra; nghiêm cấm người dân và phương tiện không có nhiệm vụ phòng, chống thiên tai đi lại, đánh bắt thủy sản trên sông, vùng trũng thấp, ngập lũ, qua ngầm, cầu tràn, rừng, núi và các khu vực có nguy cơ sạt lở; chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật tư, trang thiết bị, nhu yếu phẩm cần thiết theo phương châm “4 tại chỗ”.

Đồng thời, rà soát lại phương án hiệp đồng, phối hợp với các lực lượng của địa phương và lực lượng vũ trang thành phố, phân công nhiệm vụ, địa bàn cụ thể để chủ động, kịp thời tổ chức triển khai phòng chống thiên tai, sơ tán dân, cứu hộ, cứu nạn khi có thiên tai xảy ra.

Sở Xây dựng chủ trì phối hợp UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan chỉ đạo triển khai phương án phòng, chống ngập úng đô thị, khơi thông cống rãnh thoát nước; chỉ đạo các chủ đầu tư, ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống ngập úng do mưa lớn cho các khu dân cư do công trình đang thi công dở dang.

Các sở, ban, ngành, quận huyện theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, các bản tin dự báo, cảnh báo của cơ quan khí tượng thủy văn và theo dõi luợng mưa trên địa bàn để chủ động các phương án ứng phó, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi có tình huống xảy ra.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố Đà Nẵng cũng đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông triển khai phương án truyền thông về mưa lũ và các cơ quan thông tin đại chúng thường xuyên cập nhật thông tin về mưa lũ và thông báo để chính quyền các cấp và người dân biết, chủ động ứng phó.

HOÀNG HIỆP

.