Chính trị - Xã hội

Báo Đà Nẵng đoạt giải C giải thưởng Báo chí Tài nguyên và Môi trường lần thứ VI

08:01, 01/08/2022 (GMT+7)

ĐNO - Tác phẩm “Miền Trung làm gì để ứng phó thiên tai?” của nhóm tác giả Hứa Văn Hải - Lê Hoàng Hiệp của Báo Đà Nẵng được trao giải C giải thưởng Báo chí Tài nguyên và Môi trường lần thứ VI. Chi cục Bảo vệ môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng được nhận giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2021.

Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Lê Ngọc Quang (thứ 2 từ trái sang) và Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Đỗ Tiến Sỹ (thứ 3 từ phải sang) trao giải C, Giải thưởng Báo chí tài nguyên và môi trường lần thứ VI cho đại diện nhóm tác giả Hứa Văn Hải - Lê Hoàng Hiệp của Báo Đà Nẵng. Ảnh: NAM TRÂN
Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Lê Ngọc Quang (thứ 2, bên trái sang) và Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Đỗ Tiến Sỹ (thứ 3, bên phải sang) trao giải C, giải thưởng Báo chí Tài nguyên và Môi trường lần thứ VI cho đại diện nhóm tác giả Hứa Văn Hải - Lê Hoàng Hiệp của Báo Đà Nẵng. Ảnh: PV

Tối 31-7, phát biểu tại lễ trao giải thưởng Báo chí Tài nguyên và Môi trường lần thứ VI và giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2021 (giai đoạn 2019-2021), Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà nhấn mạnh, biến đổi khí hậu, suy giảm hệ sinh thái tự nhiên và cạn kiệt tài nguyên đang là những khủng hoảng kép mà nhân loại đang phải đối mặt.

Vì vậy, chuyển hóa thành công các thách thức nghiêm trọng do các khủng hoảng kép này gây ra thành các cơ hội phát triển, chính là yêu cầu, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội.

Trong đó, Nhà nước đóng vai trò kiến tạo, tạo hành lang pháp lý; người dân và doanh nghiệp vừa là trung tâm, vừa là chủ thể hành động; các tổ chức chính trị xã hội, cơ quan thông tấn báo chí và truyền thông đóng vai trò thúc đẩy.

Việc Bộ TN&MT tổ chức vinh danh các tập thể, cá nhân giành giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2021 và giải thưởng Báo chí TN&MT lần thứ VI chính là thể hiện mối quan hệ chặt chẽ, hữu cơ nói trên.

“Đặc biệt, lễ trao 2 giải thưởng này diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Bộ TN&MT.

Sau 20 năm xây dựng và phát triển, nhìn từ góc độ của 2 giải thưởng này, chúng ta vui mừng nhận thấy những chuyển biến tích cực, mạnh mẽ từ tư duy đến nhận thức và hành động của các cấp, các ngành về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu cùng với sự phát triển đi lên của đất nước, góp phần vào giải quyết những thách thức toàn cầu.

Mỗi thành tích mà Bộ TN&MT đạt được trong 20 năm qua, đều có những dấu ấn từ sự phối hợp đầy nhiệt huyết, không quản ngại khó khăn, gian khó của các cơ quan thông tấn báo chí, phóng viên, biên tập viên.

Đây chính là nguồn động lực để ngành TN&MT tiếp tục nỗ lực, đổi mới, sáng tạo, nắm bắt kịp thời cơ và xu thế thời đại để chuyển hóa các thách thức thành cơ hội cho phát triển nhanh và bền vững kinh tế - xã hội của đất nước, phục vụ nhân dân”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà (thứ 8 từ phải sang) cùng Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phùng Khánh Tài (thứ 8 từ trái sang) trao Giải thưởng Môi trường Việt Nam cho lãnh đạo Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng. Ảnh: PV
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà (thứ 3, bên phải sang) cùng Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phùng Khánh Tài (thứ 3, bên trái sang) trao giải thưởng Môi trường Việt Nam cho lãnh đạo Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng. Ảnh: PV

Theo Bộ TN&MT, năm nay có 380 tác phẩm tác phẩm (đăng, phát từ năm 2020-2022) của hơn 100 cơ quan báo, đài Trung ương và địa phương tham gia giải thưởng Báo chí TN&MT lần thứ VI. Trong đó nhiều tác phẩm có nhiều kỳ, loạt bài với tổng số 742 bài viết, phóng sự thuộc 4 loại hình báo chí: báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình.

Hội đồng sơ khảo đã chọn 73 tác phẩm hơn 70 điểm vào vòng chung khảo và hội đồng chung khảo đã chọn 34 tác phẩm và 1 tập thể để trao giải. Trong đó, tác phẩm “Miền Trung làm gì để ứng phó thiên tai ?” của nhóm tác giả Hứa Văn Hải và Lê Hoàng Hiệp thuộc Báo Đà Nẵng đã đoạt giải C giải thưởng Báo chí TN&MT lần thứ VI.

Giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2021 được phát động từ năm 2019 với 234 hồ sơ gửi tham gia, nhiều nhất từ trước đến nay và có chất lượng chuyên môn cao. Sau khi tổ chức chấm, đánh giá hồ sơ theo 2 vòng, Bộ trưởng Bộ TN&MT quyết định trao tặng giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2021 cho 20 tổ chức, 10 cá nhân và 3 cộng đồng.

Trong đó, Chi cục Bảo vệ môi trường thuộc Sở TN&MT thành phố Đà Nẵng là 1 trong 20 tổ chức được Bộ TN&MT trao giải thưởng Môi trường Việt Nam năm 2021, vì những thành tích xuất sắc trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và công tác quản lý Nhà nước về môi trường giai đoạn từ năm 2019-2021.

Theo đó, Chi cục Bảo vệ môi trường đã tích cực và tiên phong trong việc tham mưu Sở TN&MT trình UBND thành phố ban hành kịp thời những cơ chế, chính sách, quy định về bảo vệ môi trường phù hợp với sự phát triển của thành phố Đà Nẵng, nhất là Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường” giai đoạn 2021-2030, một chủ trương quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững của thành phố Đà Nẵng tương lai.

Đồng thời, chi cục đã thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ thường xuyên được giao như: cấp giấy phép môi trường; tăng cường công tác thu phí bảo vệ môi trường (riêng tổng thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp đạt 312% so với kế hoạch được giao); tăng cường nguồn lực và huy động các nguồn vốn ODA, vốn từ các chương trình hợp tác quốc tế, vốn đóng góp từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước... đầu tư hoạt động bảo vệ môi trường; tăng cường kiểm tra, giám sát tuân thủ bảo vệ môi trường; tăng cường công tác quản lý chất thải và hướng dẫn, triển khai công tác phân loại rác tại nguồn...

NAM TRÂN

.