Kỷ niệm 25 năm thành lập quận Sơn Trà (23-1-1997 - 23-1-2022)

Xây dựng quận Sơn Trà thành đô thị hiện đại, giàu đẹp và văn minh

.

25 năm chưa phải là chặng đường dài nhưng hết sức quan trọng và ý nghĩa đối với tiến trình xây dựng, phát triển của quận Sơn Trà. Kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng kiên cường của quê hương cùng những thành tựu to lớn đạt được trong 25 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Sơn Trà đang nỗ lực phấn đấu xây dựng đô thị phía đông thành phố Đà Nẵng hiện đại, phát triển toàn diện, giàu đẹp, văn minh.

Quận Sơn Trà phát triển nhanh, hướng đến đô thị hiện đại, văn minh. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Quận Sơn Trà phát triển nhanh, hướng đến đô thị hiện đại, văn minh. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Trên chặng đường 25 năm xây dựng và phát triển của quận Sơn Trà, cùng với nguồn lực đầu tư của thành phố, những thế hệ, người con trên mảnh đất phía đông thành phố đã cùng chung tay, góp sức xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị mạnh mẽ và quyết liệt. Xuất phát từ tầm nhìn chiến lược mang tính dài hạn của lãnh đạo thành phố, 19.000 hộ dân đã di dời để thực hiện hơn 200 dự án đầu tư xây dựng. Các nguồn vốn của Trung ương, thành phố, tổ chức, doanh nghiệp trong, ngoài nước đã đầu tư hơn 60.189 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển đô thị, hình thành các dự án, cụm thương mại, dịch vụ - du lịch...

Bên cạnh đó, nhân dân đã đóng góp tiền của và không nhận tiền đền bù tường rào, cổng ngõ, đất đai, cây cối... với tổng giá trị hàng trăm tỷ đồng thông qua việc đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Những xóm nhà chồ ở bờ đông sông Hàn, những con đường nắng bụi mưa lầy, những kiệt, hẻm tối tăm nhếch nhác đã lùi vào quá khứ..., nhường chỗ cho hàng trăm tuyến đường giao thông được xây dựng hoàn chỉnh. Những chuyến phà làm cầu nối giữa quận và trung tâm thành phố được thay bằng những cây cầu đẹp bắc qua sông Hàn, vừa nối bờ vui, vừa đánh thức cả một vùng phía đông rộng lớn.

Quận Sơn Trà đã thay đổi nhanh chóng, từ “nhà không số, phố không tên” trở thành một khu đô thị mới khang trang, tươi đẹp và văn minh. Đặc biệt, trên địa bàn quận đã và đang hình thành 580 cơ sở lưu trú, trong đó có nhiều dự án quy mô lớn, đẳng cấp quốc tế như: Intercontinental, Sơn Trà Resort and Spa, DaNang Golden Bay, bến du thuyền Đà Nẵng, Soleil Ánh Dương (cao 57 tầng), Đà Nẵng Times Squares (50 tầng)...

Từ mảnh đất vốn được xem là nơi nghèo khó nhất của thành phố Đà Nẵng, với xuất phát điểm ban đầu khá thấp về kinh tế, văn hóa, xã hội..., quận Sơn Trà đạt được những thành tựu nổi bật và toàn diện. Theo đó, mức tăng bình quân về giá trị tăng thêm (VA) giai đoạn 1997-2021 là 11,57%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, đặc biệt, lĩnh vực dịch vụ du lịch phát triển mạnh đã làm thay đổi bộ mặt của quận Sơn Trà và trở thành ngành kinh tế chủ đạo của quận.

Công tác quản lý, điều hành ngân sách được thực hiện chặt chẽ, hiệu quả với tổng thu ngân sách năm 2021 tăng gấp 63 lần so với năm 1997, tốc độ tăng thu ngân sách bình quân hằng năm giai đoạn 1997-2021 là 18,86%, tạo nguồn lực góp phần thực hiện phát triển văn hóa, giáo dục, y tế, giảm nghèo, đời sống người dân ngày càng được cải thiện... Tỷ lệ hộ nghèo năm 1997 là 49,8%, đến năm 2015, quận không còn hộ nghèo theo chuẩn cũ và đến năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 4,51% theo chuẩn mới thành phố.

Quốc phòng - an ninh được giữ vững; công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được tăng cường gắn với việc đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân; đội ngũ cán bộ chủ chốt không ngừng được củng cố, kiện toàn sắp xếp lại theo hướng trẻ hóa và hiệu quả; công tác vận động quần chúng đạt hiệu quả thiết thực; hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cơ quan Nhà nước được nâng lên.

Với những kết quả đạt được, quận được nhận nhiều cờ thi đua, bằng khen, giấy khen của các cấp khen tặng trên các lĩnh vực, đặc biệt, năm 2005, Đảng bộ và nhân dân quận Sơn Trà vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”. Năm 2017, quận Sơn Trà được công nhận là đơn vị hành chính loại 1; đồng thời, Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận. Mới đây, vào ngày 15-1-2022, Chủ tịch nước quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Sơn Trà.

Những thành tựu, danh hiệu đạt được trong 25 năm qua là tiền đề quan trọng để quận thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đại hội Đảng bộ quận Sơn Trà lần thứ VI, Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII và Đại hội lần thứ XIII của Đảng trong thời gian tới, trong đó có mục tiêu xây dựng quận Sơn Trà phát triển kinh tế nhanh, bền vững, trở thành đô thị hiện đại, là trọng điểm du lịch, dịch vụ và kinh tế biển của thành phố (theo nghị quyết của Đại hội Đảng bộ quận Sơn Trà lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025).

Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là chịu ảnh hưởng do Covid-19 kéo dài 2 năm nay, để đạt được mục tiêu nói trên, yêu cầu đặt ra đối với toàn hệ thống chính trị và nhân dân quận là phải tập trung phát huy mọi nguồn lực để thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh và bền vững, chăm lo đời sống nhân dân, xây dựng văn hóa, văn minh đô thị...

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Sơn Trà tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng kiên cường và những thành tựu to lớn đạt được trong 25 năm qua, cùng nỗ lực, phấn đấu, đoàn kết, nhất trí, năng động, sáng tạo, vượt qua khó khăn, thách thức; khắc phục những hạn chế, tồn tại để tiếp tục giành những thắng lợi to lớn hơn nữa trong chặng đường phát triển mới, đưa quận Sơn Trà phát triển toàn diện, vững chắc, văn minh, giàu đẹp.

TRẦN THẮNG LỢI
Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy Sơn Trà

;
;
.
.
.
.
.