Người cán bộ tâm huyết công tác từ thiện

.

Hơn 15 năm nay, ông Phạm Đình Văn (sinh năm 1958, trú phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu) được biết đến là cán bộ luôn gắn bó, tâm huyết với các hoạt động nhân đạo, từ thiện, hết lòng giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trong xã hội.

Ông Phạm Đình Văn (bìa phải) trao quà cho các em học sinh huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam. Ảnh:  HUY HOÀNG
Ông Phạm Đình Văn (bìa phải) trao quà cho các em học sinh huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: HUY HOÀNG

Ông Phạm Đình Văn hiện là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em phường Hòa Thuận Tây, đồng thời là Chi hội trưởng Chi hội Nạn nhân chất độc da cam phường. Vốn là giáo viên chính trị Trường Quân sự Quân khu 5, năm 2005, khi vừa nghỉ hưu, ông Văn tham gia ngay công tác tại địa phương cho đến nay. Trong suốt 15 năm qua, ông Văn trải qua nhiều vị trí công tác, từ cán bộ Mặt trận phường cho đến chủ tịch các hội, đoàn thể. Dù ở vị trí công tác nào ông Văn cũng phát huy hết tinh thần trách nhiệm để làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, vận động, chăm lo cho người nghèo, đối tượng yếu thế. Trong 5 năm qua, ông Văn đã vận động trong cán bộ, nhân dân toàn phường hiến hơn 750 đơn vị máu phục vụ cấp cứu, chữa bệnh cho các bệnh viện, đưa phong trào hiến máu nhân đạo của phường Hòa Thuận Tây luôn dẫn đầu 13 phường toàn quận Hải Châu.

Thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động, hằng năm ông Văn phối hợp với các cấp chính quyền, Mặt trận, hội, đoàn thể của phường vận động kinh phí, giúp đỡ hàng chục địa chỉ nhân đạo, từ thiện. Gia đình bà Nguyễn Thị Hoa (chi hội 17, phường Hòa Thuận Tây) là hộ đặc biệt khó khăn của phường, bản thân bà Hoa có bệnh về thần kinh, không có khả năng lao động. Đều đặn mỗi năm, bà Hoa được hỗ trợ 1,8 triệu đồng để trang trải một phần chi phí thuốc men, sinh hoạt. Hay em Nguyễn Thị Thanh Trúc (học sinh lớp 7, Trường THCS Lý Thường Kiệt) có bố mẹ mắc bệnh hiểm nghèo, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Để động viên em Trúc vươn lên trong học tập, cứ 3 tháng 1 lần, ông Văn đến thăm hỏi, động viên và trao kinh phí hỗ trợ giúp em yên tâm đến trường.

Không chỉ làm tốt công tác Hội Chữ thập đỏ, ông Văn còn tích cực vận động nhân dân, nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí để chăm lo cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam và trẻ em mồ côi, khuyết tật. 5 năm qua, ông Văn đã vận động hơn 2.600 suất quà trị giá hơn 780 triệu đồng để chăm lo cho người nghèo, người yếu thế và nạn nhân chất độc da cam mỗi dịp lễ, Tết.

Trong năm 2020, trước những ảnh hưởng của Covid-19, bên cạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch, ông Văn còn vận động 80 suất quà trị giá 126 triệu đồng để hỗ trợ cho những hộ nằm trong khu cách ly, người già neo đơn, khó khăn. Mới đây, ông Văn huy động trong nhân dân hơn 64,5 triệu đồng chuyển về Hội Chữ thập đỏ thành phố để ủng hộ nhân dân các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng lũ lụt. Bên cạnh chăm lo an sinh trên địa bàn thành phố, ông Văn thường xuyên vận động tiền, quà để giúp đỡ học sinh nghèo, người dân khó khăn của tỉnh Quảng Nam.

Theo ông Văn, để làm tốt được công tác nhân đạo, từ thiện, bản thân ông luôn ý thức rằng người làm công tác nhân đạo cần phải có tâm, biết đồng cảm với người nghèo khó, thường xuyên sâu sát, hiểu rõ từng khu dân cư, hộ gia đình để huy động sự giúp sức từ cộng đồng; đồng thời nắm bắt những trường hợp khó khăn để có kế hoạch giúp đỡ. “Những việc tôi làm luôn công khai, minh bạch, giúp đúng người, đúng hoàn cảnh. Từ đó, tạo được niềm tin và ngày càng được nhiều cá nhân, tập thể tin tưởng gửi gắm, ủng hộ”, ông Văn chia sẻ.

Với tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm và những kết quả làm được, suốt 5 năm liền từ năm 2016 đến nay, năm nào ông Văn cũng được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng bằng khen, Hội Chữ thập đỏ thành phố tặng giấy khen vì hoàn thành xuất sắc công tác hội và phong trào Chữ thập đỏ.

HUY HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.