Chủ động ứng phó với mưa, lũ, bão Saudel

.

Chiều 20-10, nhịp giữa của cầu Nguyễn Văn Trỗi đã được nâng lên để tàu, thuyền, nhất là các tàu du lịch neo đậu tại cảng Sông Hàn đi chuyển lên tránh bão, lũ ở khu vực Hói Kiểng, sông Cổ Cò...

Trong khi đó, tại âu thuyền Thọ Quang, cũng đã có đến 1.117 tàu cá các loại đang neo đậu trú bão, trong đó có đến 965 tàu cá có công suất lớn, vượt xa công suất chứa của âu thuyền nên các đơn vị chức năng tổ chức sắp xếp và nhắc nhở các chủ tàu neo đậu an toàn, bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố cũng đã có văn bản gửi Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, UBND các quận, huyện và Đài Thông tin Duyên hải Đà Nẵng... triển khai các giải pháp chủ động ứng phó với bão Saudel, nhất là chủ động thực hiện việc quản lý tàu thuyền ra khơi.

Theo Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ, bão Saudel đi vào Biển Đông có khả năng mạnh thêm. Đến 13 giờ ngày 21-10, vị trí tâm bão ở cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 650km về phía đông đông nam với sức gió mạnh nhất cấp 8-9, giật cấp 11. Bão di chuyển theo hướng tây với tốc độ từ 15-20km/giờ và có khả năng mạnh thêm. Đến 13 giờ ngày 22-10, vị trí tâm bão ở cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 280km về phía đông đông nam với sức gió mạnh nhất cấp 10, giật cấp 12. Bão tiếp tục di chuyển theo hướng tây với tốc độ từ 10-15km/giờ và có khả năng mạnh thêm. Đến 13 giờ ngày 23-10, vị trí tâm bão ở ngay trên khu vực quần đảo Hoàng Sa với sức gió mạnh nhất cấp 11, giật cấp 14.

Cũng theo Đài Khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ, tại các tỉnh, thành phố từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi còn có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Lũ trên các sông thuộc Quảng Bình đang xuống chậm, đến sáng 21-10, lũ trên sông Gianh tại Mai Hóa ở mức 3,2m, trên báo động (BĐ) 1 là 0,2m; sông Kiến Giang tại Lệ Thủy là 3,9m, trên BĐ3 là 1,2m; sông Bồ tại Phú Ốc (Thừa Thiên Huế) là 3m, ở mức BĐ2; sông Hương tại Kim Long (Thừa Thiên Huế) ở mức 1,8m, dưới BĐ2 là 0,2m; sông Vu Gia tại Ái Nghĩa lên mức 7,5m, dưới BĐ2 là 0,5m; sông Cẩm Lệ tại cầu Cẩm Lệ lên mức 1,3m, trên BĐ1 là 0,3m...

Tình hình mưa, lũ còn diễn biến phức tạp, đề phòng lũ trên các sông có khả năng lên lại. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi trên địa bàn các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi. Nguy cơ cao xảy ra ngập lụt vùng hạ lưu ven các sông từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi; ngập lụt sâu diện rộng tại các huyện: Quảng Trạch, Tuyên Hóa, Minh Hóa, Lệ Thủy, Quảng Ninh, thành phố Đồng Hới (Quảng Bình). Nguy cơ cao xảy ra mất an toàn tại các hồ chứa thủy điện, thủy lợi nhỏ xung yếu, các công trình đang thi công.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.