Lan tỏa mô hình "Bữa sáng nghĩa tình"

.

Mô hình “Bữa sáng nghĩa tình” do Hội Cựu chiến binh quận Hải Châu phát động từ đầu năm 2020, được đông đảo hội viên hưởng ứng, đem lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng. Từ mô hình nhân đạo này, hàng ngàn suất ăn miễn phí đã đến với người nghèo và các đối tượng yếu thế.

Từ tháng 4, Hội Cựu chiến binh phường Nam Dương khai trương “Bữa sáng nghĩa tình” đầu tiên trong toàn quận và tổ chức tại khu vực cổng trụ sở phường Nam Dương (199 Hoàng Diệu). 120 ổ bánh mì có chả được người nghèo hồ hởi đón nhận. Chỉ khoảng 20 phút, tủ bánh đã hết nhẵn. Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Nam Dương Bùi Công Khoa cho biết, Thường trực Hội phân công một tổ Cựu chiến binh đứng cấp phát sáng thứ 7 hằng tuần, kinh phí để mua bánh mì do cán bộ, hội viên cùng các nhà hảo tâm ủng hộ.

Tiếp đó, Hội Cựu chiến binh các phường Thạch Thang, Hòa Cường Nam, Hòa Thuận Tây, Hòa Thuận Đông, Phước Ninh cũng lần lượt khai trương “Bữa sáng nghĩa tình”. Các cựu chiến binh phường Hòa Cường Nam tổ chức cấp phát bánh mì miễn phí tại góc đường Núi Thành – Xô Viết Nghệ Tĩnh. Hai phường Hòa Thuận Tây và Hòa Thuận Đông chọn cổng Bệnh viện Quân y 17 trên đường Nguyễn Hữu Thọ làm địa điểm tổ chức “Bữa sáng nghĩa tình”.

Cựu chiến binh của phường Thạch Thang và Phước Ninh cùng chọn khu vực cổng trụ sở phường mình để cấp phát bữa ăn sáng cho người nghèo. Các phường đều tổ chức cấp phát vào khoảng 6 giờ của ngày thứ 6 hoặc thứ 7 hằng tuần. Linh động thay đổi giữa bánh mì và bánh bao. Tại những điểm cấp phát bữa sáng nghĩa tình, Hội Cựu chiến binh còn chuẩn bị nước uống phục vụ miễn phí. Ông Vương Văn Mười, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thạch Thang chia sẻ, bình quân một suất ăn trị giá 20.000 đồng, từ nguồn ủng hộ của Cựu chiến binh và những tấm lòng nhân ái...

Từ mô hình “Bữa sáng nghĩa tình”, cựu chiến binh Hải Châu đã góp phần  mang lại niềm vui cho người nghèo và các phận đời khó khăn, lam lũ. Ông Nguyễn Thành Đ. ở phường Nam Dương, sinh sống bằng nghề chạy xe thồ, bộc bạch: “Tôi lao động tay chân nên thu nhập thất thường, bữa ăn lúc có, lúc không vì vậy tôi rất quý chương trình “Bữa sáng nghĩa tình”.

Tấm lòng của các cựu chiến binh giúp người nghèo chúng tôi cảm thấy được động viên, đồng hành”. Còn bà Trần Thị H., bán vé số ở phường Thạch Thang tâm sự: “Của cho không bằng cách cho, các cựu chiến binh không chỉ cấp phát bánh mì niềm nở, ân cần, mà còn quan tâm hỏi han khiến tôi cảm thấy ấm lòng...”.

Đến nay, Cựu chiến binh toàn quận đã cấp phát hàng ngàn suất ăn cho người nghèo từ mô hình “Bữa sáng nghĩa tình”. Ban Thường vụ Hội Cựu chiến binh quận Hải Châu xác định sẽ duy trì thường xuyên mô hình này, coi đây là một việc làm cụ thể để học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cùng với đó, nhiều Hội cơ sở có sáng kiến đặt heo đất tại điểm cấp phát “Bữa sáng nghĩa tình”. Trong khi người nghèo đến nhận suất ăn miễn phí thì những nhà hảo tâm sẽ tự nguyện ủng hộ tiền “nuôi heo” nhằm chung tay góp sức thực hiện nghĩa cử cao đẹp này. Theo Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Hòa Cường Nam Phan Thanh Hải, heo đất của Hội được nhiều đơn vị, cá nhân hưởng ứng. Nói về mô hình này, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên cho rằng, đây là hoạt động nhân đạo, thiết thực giúp đỡ người nghèo và góp phần thực hiện mục tiêu an sinh xã hội của thành phố.

LÊ VĂN THƠM

 

;
;
.
.
.
.
.