73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2020)

Tri ân người có công

.

Thời gian qua, Đoàn Thanh niên và Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) tổ chức nhiều hoạt động tri ân, chăm sóc người có công cách mạng đạt hiệu quả cao và có ý nghĩa sâu sắc.

Đoàn Thanh niên xã Hòa Tiến thăm hỏi, tặng quà người có công cách mạng. Ảnh: LÊ VĂN THƠM
Đoàn Thanh niên xã Hòa Tiến thăm hỏi, tặng quà người có công cách mạng. Ảnh: LÊ VĂN THƠM

Từ năm 2017 đến nay, Đoàn Thanh niên xã Hòa Tiến phát động và duy trì thường xuyên phong trào “Người con hiếu thảo”. Theo đó, Ban Chấp hành Đoàn xã chọn 20 Bà mẹ Việt Nam anh hùng và gia đình liệt sĩ neo đơn, phân công cho 18 chi đoàn thường xuyên thăm hỏi, động viên và làm giúp việc nhà với tinh thần xem các đối tượng chính sách cũng như cha mẹ. Phong trào trở thành điểm nhấn về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” trên quê hương Hòa Tiến 3 lần được phong danh hiệu anh hùng.

Mẹ Việt Nam anh hùng Đặng Thị Mực (thôn Lệ Sơn 2) cười phúc hậu khoe rằng, Mẹ già rồi, nhu cầu trò chuyện, đặc biệt chuyện ngày xưa nhiều lắm, vậy mà các cháu đoàn viên, thanh niên lại nhẫn nại lắng nghe. Không chỉ vậy các cháu còn phân công nhau làm giúp Mẹ việc nhà, quét dọn, giặt giũ áo quần. “Tôi luôn cảm thấy rất ấm lòng khi nhìn lên bàn thờ con được các cháu sửa sang rất trang nghiêm, tươm tất”, Mẹ Đặng Thị Mực nói. Cùng tâm trạng, bà Phạm Thị Liên (vợ liệt sĩ, ở thôn An Trạch) chia sẻ: “Chồng tôi hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, khi tôi còn rất trẻ. Tôi sống một mình nhưng lại có cả đàn con là các cháu đoàn viên, thanh niên, các cháu gọi tôi bằng “Mẹ” và hằng ngày đều đến thăm hỏi, đỡ đần mọi việc, giúp tôi vơi bớt nỗi cô quạnh...”.

Hằng năm, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Hòa Tiến lại tổ chức bữa cơm giỗ Bà mẹ Việt Nam anh hùng và liệt sĩ tại các gia đình chính sách neo đơn. Ngày 27-7-2019, Hội tổ chức bữa cơm giỗ Liệt sĩ Nguyễn Dàng tại nhà ông Nguyễn Văn Hồng (em của Liệt sĩ Nguyễn Dàng) ở thôn Yến Nê 1 với đông đảo đại diện cấp ủy, chính quyền, đoàn thể đến dâng hương tưởng niệm người con Hòa Tiến anh hùng. Tương tự, Hội đã tổ chức bữa cơm nghĩa tình này tại gia đình Liệt sĩ Nguyễn Xuân Phấn ở thôn Dương Sơn và nhiều gia đình khác. Ở thôn nào, chị em cũng tự nguyện đóng góp kinh phí và cùng nhau mua sắm, chế biến, sửa soạn bữa giỗ như những người ruột thịt của gia đình liệt sĩ…  

Hằng năm, Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Tiến cùng với các chi hội khảo sát hoàn cảnh các gia đình chính sách và chọn những hộ neo đơn để tổ chức cúng giỗ liệt sĩ vào dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Hồ Thị Lai, cán bộ, hội viên toàn Hội cùng xác định xem bữa cơm cúng giỗ Bà mẹ Việt Nam anh hùng và liệt sĩ cũng như giỗ ông, bà, cha, mẹ của chính mình, qua đó tuyên truyền giáo dục sự trân trọng, tôn vinh, biết ơn những người đã hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc.

Nhân kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ năm 2020, Hội tổ chức bữa cơm cúng giỗ Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Mại và hai con của Mẹ là Liệt sĩ Ngô Trường Nam và Liệt sĩ Ngô Trường Cửu ở thôn Cẩm Nê. Chị Ngô Thị Thạnh (con Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Mại) xúc động trải lòng: “Trước hoạt động tri ân của Hội, gia đình tôi thêm tự hào về sự cống hiến, hy sinh của cha mẹ, anh em mình đối với sự nghiệp cách mạng và càng thêm hăng hái tham gia công tác địa phương”.

Đồng hành với các hoạt động trên, tuổi trẻ và các tầng lớp phụ nữ xã Hòa Tiến còn tổ chức nhiều hoạt động uống nước nhớ nguồn như gặp mặt nhân chứng lịch sử, chăm sóc mộ liệt sĩ, hành quân về nguồn, dâng hương tưởng niệm anh hùng liệt sĩ tại các di tích cách mạng; tặng quà gia đình thương binh, bệnh binh và những người có công với đất nước…  

                     LÊ VĂN THƠM

;
;
.
.
.
.
.