Kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28-7-1929 _ 28-7-2020)

Nhân rộng điển hình trong phong trào thi đua yêu nước

.

Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thành phố lần thứ V, do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố tổ chức là hoạt động nhằm biểu dương, tôn vinh 230 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước của tổ chức Công đoàn. Qua đó, tiếp tục khơi dậy, cổ vũ phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ, tạo động lực cho việc thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị được giao.

Chủ tịch LĐLĐ thành phố Nguyễn Duy Minh (giữa) trao Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ thành phố cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống Covid-19.  Ảnh: NGỌC YẾN
Chủ tịch LĐLĐ thành phố Nguyễn Duy Minh (giữa) trao Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ thành phố cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống Covid-19. Ảnh: NGỌC YẾN

15.403 đề tài, sáng kiến làm lợi 56,43 tỷ đồng

Giai đoạn 2015-2020, phong trào thi đua trong CNVCLĐ thành phố đã để lại nhiều dấu ấn, từng bước đi vào thực chất. Nhiều đơn vị đã tích cực tham gia với chính quyền đồng cấp xây dựng quy chế khen thưởng, giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động; thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể với điều khoản có lợi hơn cho NLĐ so với luật định, thực hiện tốt qui chế dân chủ, phát động tổ chức thi đua nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, xây dựng được môi trường làm việc thân thiện như Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty CP Dệt May 29-3, Công ty TNHH Daiwa Việt Nam, Công ty TNHH Fujikura Automotive, Công ty TNHH MTV VinaKad…

Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở cũng đổi mới trong công tác triển khai, mỗi đơn vị chọn 1 - 2 phong trào thi đua trọng tâm, phù hợp đặc thù hoạt động của đơn vị. Công đoàn Viên chức thành phố tổ chức cuộc thi “Công chức, viên chức, người lao động với cải cách hành chính”, đã chọn được 11 ý tưởng đưa vào áp dụng trong thực tế. Công đoàn Khu công nghệ cao và KCN vận động chủ doanh nghiệp và NLĐ hưởng ứng thi đua, thực hiện tốt các chế độ chính sách, tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi trong “Tháng Công nhân”.

LĐLĐ quận Hải Châu không ngại khó khăn để tiếp cận NLĐ ngoài giờ, làm tốt công tác khảo sát địa bàn, thành lập CĐCS mới. LĐLĐ quận Sơn Trà có cơ chế phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn, nhờ đó luôn hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách. Nhiều đơn vị như Công đoàn ngành Giáo dục, Y tế, LĐLĐ quận Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu... cũng nỗ lực làm tốt vai trò, chức năng của cấp mình.

Trong 5 năm, từ phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phát huy sáng kiến, đã có 15.403 đề tài, giải pháp, sáng kiến với giá trị làm lợi 56,43 tỷ đồng, nhiều đề tài, đề án có ý nghĩa chính trị và hiệu quả kinh tế, xã hội cao, trong đó có 18 đề tài, giải pháp, sáng kiến, làm lợi trên 11 tỷ đồng được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo. Phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” được triển khai có hiệu quả, hằng năm, có trên 75% nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu thi đua “Hai giỏi” các cấp. Phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” được đẩy mạnh để bảo đảm sức khỏe, an toàn của NLĐ, tài sản của doanh nghiệp. Phong trào “Văn hóa, thể thao”, chăm lo đời sống CNVCLĐ đáp ứng nhu cầu thụ hưởng chính đáng của đông đảo CNVCLĐ.

120 cá nhân điển hình là công nhân trực tiếp sản xuất

Cùng với tập thể, nhiều cá nhân cũng vươn lên khẳng định mình. Đó là những gương “Người tốt, việc tốt”, những cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trực tiếp sản xuất, tận tụy với công việc, đi đầu trong phong trào thi đua với năng suất, chất lượng, hiệu quả. Chủ tịch LĐLĐ thành phố Nguyễn Duy Minh cho biết, công tác thi đua, khen thưởng cũng đã từng bước đổi mới, bảo đảm đối tượng, ưu tiên khen thưởng CĐCS doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Trong đó, tỷ lệ khen thưởng dành cho công nhân trực tiếp sản xuất, cho viên chức, công chức không giữ chức danh quản lý tăng lên là mục tiêu của tổ chức Công đoàn.

Trong 60 tập thể và 170 cá nhân là những điển hình tiên tiến được bầu chọn từ các cấp Công đoàn, có trên 120 cá nhân điển hình là công nhân trực tiếp sản xuất được tuyên dương; có 23 tập thể, 22 cá nhân tiêu biểu nhất được LĐLĐ thành phố tặng bằng khen tại hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến CNVCLĐ thành phố lần thứ V. Có 230 tập thể, cá nhân được biểu dương, khen thưởng lần này là những điển hình trong hàng ngàn tập thể, cá nhân của phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn thành phố.

5 năm qua, các cấp Công đoàn thành phố hai lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua; 1 tập thể được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì; Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ thi đua cho đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua Lao động sáng tạo giai đoạn 2012-2017, Bằng Lao động sáng tạo cho 18 cá nhân và danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Tổng LĐLĐ Việt Nam cho 2 cá nhân... cùng bằng khen cho hàng ngàn tập thể, cá nhân khác. Qua đó, đã tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ và các cấp Công đoàn tiếp tục phát triển mạnh mẽ, góp phần thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị được giao, đồng hành xây dựng thành phố phát triển bền vững.

Chủ tịch LĐLĐ thành phố Nguyễn Duy Minh nhấn mạnh: “Năm 2020 là năm tổ chức Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII và Đại hội lần thứ XIII của Đảng, sẽ tạo nên động lực mới cho phong trào thi đua. Vì vậy, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tiếp tục đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo về công tác thi đua, khen thưởng hướng về cơ sở, lấy CNVCLĐ là đối tượng và là mục tiêu của các phong trào thi đua chính là định hướng hoạt động của tổ chức Công đoàn”.

NGỌC YẾN

;
;
.
.
.
.
.