Bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các điểm giao thông công cộng

.

ĐNO - Bắt đầu từ chiều 26-7, lượng người dân, sinh viên và du khách rời thành phố Đà Nẵng tăng. Các điểm giao thông công cộng như sân bay, nhà ga, bến xe đang tăng cường các phương án phòng, chống Covid-19, đồng thời bảo đảm việc đi lại của hành khách. 

Ảnh: XUÂN SƠN
Ga đi quốc nội - Sân bay quốc tế Đà Nẵng sáng 27-7. Ảnh: XUÂN SƠN

Ghi nhận tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng vào sáng 27-7, lượng khách có mặt tại sảnh Ga đi quốc nội không còn đông đúc như các ngày 25 và 26-7. Tất cả hành khách đều tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước khi vào sảnh. Trên bảng vé hiển thị số chuyến bay từ Đà Nẵng đi các tỉnh, thành còn nhiều chỗ trống, không có tình trạng chen lấn khi mua vé. Trong ngày 27-7, theo kế hoạch có 103 chuyến bay từ Đà Nẵng đi các địa phương khác nhưng đã có 6 chuyến đi-đến bị hủy.

Ông Hoàng Hữu Cương, Phó Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng cho biết, khách hôm nay vắng hơn hôm qua rất nhiều. "Lượng khách hôm nay và các ngày sau có thể tiếp tục ít hơn, nhiều người chọn đường bộ và đường sắt để rời thành phố từ hôm qua. Hiện số lượng chuyến bay đến Đà Nẵng vẫn tương đương chuyến bay đi, tuy nhiên chuyến bay đến rất ít hành khách, có chuyến chỉ có hơn chục hành khách", ông Cương cho hay.

Theo lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng, việc phòng chống dịch thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Bộ Y tế và ngành hàng không, tăng cường kiểm tra thân nhiệt, bố trí dung dịch khử khuẩn, đo thân nhiệt hành khách, nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang. Sau mỗi chuyến bay tiến hành khử khuẩn nhà ga.

Ảnh: XUÂN SƠN
Quầy vé của Vietnam Airlines không có cảnh chen lấn mua vé. Ảnh: XUÂN SƠN

Liên quan đến việc tăng chuyến bay, ông Đoàn Hưng, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Trung cho hay, trung bình có 200 chuyến bay đi-đến Đà Nẵng mỗi ngày. Kể từ ngày hôm qua (26-7) đến hết tháng 7, ngành hàng không tăng 17 chuyến bay mỗi ngày. Tất cả các chuyến đều đổi sang sử dụng máy bay có năng lực vận chuyển lớn hơn.

Ông Hưng cũng cho biết, hiện còn 80.000 khách du lịch đang lưu trú tại Đà Nẵng. Cảng vụ Hàng không miền Trung đã họp và tính toán công suất của sân bay vẫn bảo đảm, không có hiện tượng quá tải hay ùn tắc nếu như số lượng chuyến bay tăng thêm.

Ảnh: XUÂN SƠN
Hành khách khai báo y tế bắt buộc tại Ga Đà Nẵng. Ảnh: XUÂN SƠN

Ghi nhận tại Ga Đà Nẵng trưa 27-7, lượng người có mặt tại ga để đi các chuyến ra khỏi thành phố có tăng hơn so với ngày thường. Tất cả đều phải thực hiện khai báo y tế, đeo khẩu trang, sát khuẩn trước khi vào khu vực phòng chờ.

Đang chờ tàu để lên chuyến 14 giờ về quê, vợ chồng anh Nguyễn Nguyên (quê tỉnh Thanh Hóa) cho biết, gia đình anh chị vừa đến Đà Nẵng lúc 2 giờ sáng ngày 26-7. Tuy nhiên, trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, vào 8 giờ sáng cùng ngày, anh đã ra ga để mua vé về trong ngày nhưng không còn nên đã mua chuyến ngày hôm nay.

Trưởng Ga Đà Nẵng Nguyễn Nhân cho biết: “Từ ngày hôm qua (26-7) đến hôm nay, lượng người rời Đà Nẵng tại ga tăng khoảng 20%. Chúng tôi cũng đã xin ý kiến và nối thêm 3 toa xe đi Hà Nội tất cả các chuyến. Ngày hôm nay, Ga Đà Nẵng cũng tăng cường thêm tàu SE27 đi Đà Nẵng - Thành phố Hồ Chí Minh, xuất phát lúc 20 giờ 20”.

Ảnh: XUÂN SƠN
Hành khách rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang khi lên xe. Ảnh: XUÂN SƠN

Bến xe Trung tâm thành phố cũng tấp nập các chuyến đi rời bến. Trong đó, đa số là sinh viên, người cao tuổi về quê. Theo ghi nhận của chúng tôi, trong 2 ngày qua, lượng khách đông nhưng không có cảnh chen lấn, “nhồi nhét” hành khách trên các chuyến xe rời thành phố. Khu vực bến xe, phòng vé, ga chờ đều bố trí nước rửa tay sát khuẩn.

Các đơn vị vận tải cũng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Trên mỗi chuyến xe, tài xế và nhân viên phục vụ phải cập nhật danh sách hành khách và hướng dẫn hành khách đeo khẩu trang. Hành khách được kiểm tra y tế, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi lên xe và khai báo y tế theo quy định.

Bà Phan Thị Ngọc Lan, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng cho hay, lượng khách xuất bến để rời Đà Nẵng tăng nhiều, khá đông từ chiều ngày 26-7. “Chúng tôi đang giám sát tình hình hành khách, công tác bán vé, khi có chuyến nào lượng khách tăng đột biến, chúng tôi sẽ liên hệ với Sở Giao thông Vận tải thành phố, các đơn vị vận tải có phương án điều thêm xe để vận chuyển hành khách”.

XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.
.