Đẩy mạnh cải cách hành chính ở Ngũ Hành Sơn

.

Thời gian qua, UBND quận Ngũ Hành Sơn tập trung nhiều giải pháp tích cực trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC), giúp hiện đại hóa nền hành chính, thay đổi quan niệm từ hành chính quản lý sang hành chính phục vụ.

UBND quận Ngũ Hành Sơn tích cực ứng dụng công nghệ thông tin để cải cách hành chính. TRONG ẢNH: Người dân giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND quận Ngũ Hành Sơn.		   									   Ảnh: TRỌNG HUY
UBND quận Ngũ Hành Sơn tích cực ứng dụng công nghệ thông tin để cải cách hành chính. TRONG ẢNH: Người dân giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND quận Ngũ Hành Sơn. Ảnh: TRỌNG HUY

Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Hòa cho biết, cải cách TTHC là yêu cầu khách quan, tất yếu và là quá trình khắc phục mọi lực cản trong hệ thống bộ máy tổ chức. UBND quận đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện hệ thống thông tin chính quyền điện tử; phần mềm theo dõi công việc, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị qua Facebook, Zalo..., góp phần hiện đại hóa nền hành chính công vụ.

UBND quận đã rà soát 122/159 TTHC cấp quận; qua đó hằng năm đều có kiến nghị thành phố đơn giản hóa, rút ngắn thời gian thực hiện các TTHC trong Bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận. Trong thời gian qua, UBND quận đã có nhiều sáng kiến như: đẩy mạnh kênh tương tác giữa tổ chức, công dân với hệ thống chính trị quận Ngũ Hành Sơn và tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành thông qua các mạng xã hội; triển khai quận điện tử thông qua Zalo tại UBND quận...

Việc triển khai các sáng kiến đã tác động rất lớn đến công tác quản lý, điều hành của cơ quan Nhà nước cấp quận và việc tiếp cận, phản hồi chính sách của các tầng lớp nhân dân, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên địa bàn Ngũ Hành Sơn.

Theo ông Nguyễn Hòa, việc công khai các TTHC, triển khai cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, ứng dụng công nghệ thông tin và hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2015 vào hoạt động đã tạo điều kiện thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức nói riêng và công tác kiểm soát TTHC nói chung. Sau nhiều năm triển khai, đến nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của quận và các phường đều bảo đảm về cơ sở vật chất, trang thiết bị.

Ông Huỳnh Quang Việt, trú phường Hòa Hải cho biết, việc giao dịch hiện nay tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở Trung tâm Hành chính quận rất thuận lợi. Do không có nhiều thời gian nên ông chỉ lên đăng ký thủ tục giao dịch, sau đó yêu cầu trả kết quả bằng dịch vụ bưu chính. Đúng ngày hẹn, bưu điện giao trả kết quả mang đến tận nhà cho ông.

“Không chỉ đơn giản hóa tối đa các bước thủ tục, thái độ phục vụ của cán bộ cũng rất thân thiện, nhiệt tình hướng dẫn tạo cảm giác tôi là khách hàng, trong khi cán bộ là người phục vụ. Rất khác so với trước đây”, ông Việt chia sẻ.

Hiện nay, quận Ngũ Hành Sơn có 108 thủ tục được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; 37 thủ tục được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Việc triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích đã chuyển trả được 412 trường hợp cho công dân có nhu cầu sử dụng dịch vụ.

“UBND quận có nhiều sáng kiến, giải pháp cải cách TTHC như: triển khai thí điểm liên thông các TTHC về đăng ký hộ kinh doanh, đăng ký mã số thuế và cấp mới giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn quận; thí điểm liên thông các TTHC về đăng ký kinh doanh điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng, đăng ký mã số thuế và thủ tục cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng, giúp tổ chức, công dân không phải đi lại nhiều lần để làm các thủ tục mà chỉ cần một lần nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả quận và nhận 2 kết quả cùng 1 lần”, Trưởng phòng Nội vụ quận Ngũ Hành Sơn Trần Văn Minh cho biết.

Chủ tịch UBND phường Hòa Hải Huỳnh Quang Trung cho biết, UBND phường thường xuyên củng cố, bố trí cán bộ có năng lực chuyên môn phù hợp làm việc tại Bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông”. Cán bộ không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn tận tình trong công việc, thái độ hòa nhã với người dân. Hồ sơ công việc của tổ chức và công dân đều được tập trung giải quyết kịp thời, chính xác, đúng quy định và trả đúng hẹn, giảm chi phí, thời gian cho người dân cũng như tổ chức, doanh nghiệp.

UBND phường tăng cường tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến người dân, tổ chức về các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và các tiện ích khác, giúp người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến hiệu quả hơn. 

Là địa phương khó khăn nhất quận Ngũ Hành Sơn, nhưng công tác cải cách TTHC luôn được phường Hòa Quý quan tâm thực hiện, mang lại kết quả tích cực. Theo Chủ tịch UBND phường Hòa Quý Huỳnh Kim, phường đã triển khai thực hiện có hiệu quả về đẩy mạnh cải cách TTHC, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới.

TRỌNG HUY

;
;
.
.
.
.
.