Bảo đảm an toàn cho người lao động

.

Nhiều tháng nay, bên cạnh việc duy trì hoạt động sản xuất, chế biến, các doanh nghiệp đã chủ động triển khai nhiều biện pháp bảo đảm an toàn nhằm bảo vệ người lao động trước Covid-19.

Trong bữa ăn ca, công nhân Công ty Vina Kad ngồi cách nhau 2 mét để bảo đảm phòng dịch. Ảnh: H.T
Trong bữa ăn ca, công nhân Công ty Vina Kad ngồi cách nhau 2 mét để bảo đảm phòng dịch. Ảnh: H.T

Công ty CP Công nghiệp nhựa Chin Huei (gọi tắt là Công ty Chin Huei) (đường số 2, KCN Hòa Khánh, quận Liên Chiểu) là một trong những doanh nghiệp thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn về phòng, chống Covid-19. Theo đó, từ khi có Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống Covid-19, Công ty Chin Huei đều thực hiện đo thân nhiệt, sát khuẩn tay tất cả cán bộ, công nhân viên và khách trước khi vào công ty; đồng thời điều chỉnh, phân chia giờ ăn ca.

Trước đây, bữa ăn ca diễn ra vào hai khung giờ 11 giờ và 12 giờ. Hiện nay, bữa ăn ca diễn ra vào 3 khung giờ 11 giờ, 11 giờ 30 và 12 giờ để giảm lượng người tập trung ăn cùng một lúc. Mặt khác, để bảo đảm an toàn, công ty thực hiện đặt vách ngăn trên mỗi bàn ăn và giảm từ 4 người xuống còn 2 người/bàn. Trước khi vào nhà ăn, người lao động tiếp tục được đo thân nhiệt và bảo đảm cách nhau 2 mét khi nhận cơm cũng như ăn cơm.

Tại nhà ăn, công ty treo nhiều pano, áp phích tuyên truyền phòng, chống Covid-19; công nhân được nhắc nhở thường xuyên sát khuẩn tay, rửa tay bằng xà phòng, hạn chế nói chuyện trong giờ ăn. Theo ông Lưu Diễn Hiệp, Chủ tịch Công đoàn Công ty Chin Huei, hiện nay, dù tình hình dịch bệnh trong nước đã được kiểm soát, nhiều ngày liền không có ca lây nhiễm mới nhưng để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người lao động, công ty vẫn đang thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo đảm an toàn.

Tại Công ty TNHH TTTI (KCN Đà Nẵng, quận Sơn Trà), từ đầu tháng 4-2020, công ty thực hiện việc giãn cách trong bữa ăn giữa ca. Theo đó, trong mỗi ca làm việc có khoảng 160 công nhân, chia làm 3 đợt ăn. Nếu trước đây mỗi bàn ăn có 4 người, ngồi đối diện nhau, nay mỗi bàn chỉ bố trí 2 người và ngồi một chiều. Công ty cũng đặt nước sát khuẩn ở cổng ra vào, dán pano, phát tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp bảo đảm an toàn trong mùa dịch.

Công ty TNHH Daiwa Việt Nam (KCN Hòa Khánh, quận Liên Chiểu) hiện có hơn 2.700 công nhân đang làm việc. Để bảo đảm an toàn cho người lao động, các biện pháp an toàn như: đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, vệ sinh nhà ăn, nơi làm việc, khuôn viên được thực hiện hằng ngày. Theo bà Hoàng Thị Thanh Lan, cán bộ Công đoàn, để bảo đảm giãn cách, không tập trung đông người, công ty chia thành 4 đợt ăn thay vì 3 đợt như trước. Các biện pháp bảo đảm an toàn này sẽ được áp dụng đến hết ngày 15-5-2020 và chờ tình hình mới.

Tại Công ty Vina Kad (KCN Hòa Khánh mở rộng, quận Liên Chiểu), bên cạnh các biện pháp bảo đảm an toàn được tiến hành hằng ngày, công ty còn ký hợp đồng với đơn vị chuyên xịt thuốc khử khuẩn tiến hành làm vệ sinh toàn bộ khu vực trong và ngoài xưởng sản xuất, nhà ăn, nhà xe, khuôn viên công ty. Ngoài ra, Tổ Cơ điện công ty cũng phun thuốc khử khuẩn hằng ngày trong khu vực nhà ăn, nhà bếp và khu vực nhà vệ sinh để bảo đảm an toàn.

Theo ông Hồ Sỹ Tân, Chủ tịch Công đoàn Công ty Vina Kad, bên cạnh dán thông báo, pano tuyên truyền, Công đoàn còn thường xuyên cập nhập các nội dung về phòng, chống dịch; thông tin tình hình dịch bệnh trong nước và thế giới lên các trang, nhóm Facebook, Zalo nội bộ để người lao động theo dõi. Ngoài ra, nhiều công ty, doanh nghiệp còn phát khẩu trang kháng khuẩn cho người lao động, hỗ trợ bữa ăn sáng cho công nhân trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội...

Chủ tịch Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng Nguyễn Thành Trung cho biết, trên cơ sở những văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 Trung ương và thành phố, Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở trực thuộc phối hợp cùng chủ doanh nghiệp thực hiện nghiêm các biện pháp nhằm bảo vệ người lao động và góp phần cùng thành phố đẩy lùi dịch bệnh.

LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.