Xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh

.

Quận Ngũ Hành Sơn là một trong những địa bàn trọng điểm về biên giới biển của thành phố. Qua 10 năm thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” giai đoạn 2009-2019, quận đã có những bước phát triển toàn diện về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và quốc phòng-an ninh. Đặc biệt, phòng tuyến nhân dân bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới ngày càng vững mạnh.

Đồn Biên phòng Non Nước khởi công sửa chữa nhà cho hộ nghèo. 	                		                    Ảnh: THANH LÀI
Đồn Biên phòng Non Nước khởi công sửa chữa nhà cho hộ nghèo. Ảnh: THANH LÀI

Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Thị Anh Thi cho biết, trong 10 năm qua, UBND quận đã tập trung chỉ đạo các phòng, ban, đặc biệt là 3 phường biên giới biển: Mỹ An, Khuê Mỹ và Hòa Hải làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động cán bộ và nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, chấp hành nghiêm pháp luật về biên giới. Các phường đã thành lập các tổ tự quản an ninh trật tự, tham gia phong trào toàn dân bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới. Nhờ vậy, nhận thức của các cấp, ngành, các cơ quan, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn về “Ngày Biên phòng toàn dân” được nâng lên.

Người dân đã cung cấp cho lực lượng Biên phòng gần 2.750 tin có giá trị phục vụ nhiệm vụ bảo vệ biên giới. Đồn Biên phòng Non Nước phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, quân sự, dân phòng, dân quân biển tổ chức hàng ngàn lượt tuần tra kiểm soát trên địa bàn và trên biển. Qua đó, phát hiện và xử lý vụ 91 vụ việc với 152 đối tượng vi phạm hành chính, khởi tố 30 vụ án hình sự với 36 bị can..., góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn và vùng giáp ranh.

Thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân”, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Ngũ Hành Sơn đã phát động phong trào “Hướng về biên giới, biển, đảo”, vận động xây dựng 120 nhà “Đại đoàn kết”, “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới”; đồng thời hỗ trợ sinh kế cho hơn 200 hộ đặc biệt nghèo trên địa bàn. Ngoài ra, Mặt trận các cấp tổ chức vận động đầu tư xây dựng các công trình nhà văn hóa, sinh hoạt cộng đồng tại các khu dân cư ven biển.

Các ngành, hội, đoàn thể quận xây dựng chương trình phối hợp với Đồn Biên phòng Non Nước với các nội dụng xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, xóa nghèo, xóa nhà tạm, phổ cập giáo dục, khám chữa bệnh cho nhân dân. Trong năm 2019, Đồn Biên phòng Non Nước vận động 120 triệu đồng và ủng hộ hàng trăm ngày công sửa chữa 4 nhà ở cho gia đình chính sách, hộ nghèo của quận. Bà Hồ Thị Nga ở tổ 34, phường Khuê Mỹ là hộ phụ nữ đơn thân nuôi 2 con nhỏ đi học được hỗ trợ sửa nhà trong năm 2019. Bà Nga chia sẻ: “Tiền tôi kiếm được mỗi tháng cũng chỉ đủ ăn cho 3 mẹ con nên nhà cũ đã xuống cấp không sửa chữa được. Đến mùa mưa bão, mẹ con rất vất vả. Nay được Bộ đội Biên phòng giúp xây nhà, mẹ con tôi mừng lắm”.

Trung tá Đoàn Văn Tỉnh, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Non Nước cho biết, với cán bộ, chiến sĩ đơn vị, việc sửa chữa nhà cho người dân vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm của người lính trong thời bình. Thời gian qua, thực hiện chương trình phối hợp với các hội, đoàn thể quận Ngũ Hành Sơn, đơn vị đã triển khai nhiều mô hình giảm nghèo hiệu quả và tổ chức nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho các gia đình nghèo trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Đồn Biên phòng Non nước còn phối hợp với các ngành của quận vận động nhân dân xây dựng nếp sống văn minh đô thị với nhiều mô hình như: “Tiếng loa phòng chống tội phạm”, “Tuyến biển bình yên”, “Tổ dân phố không có rác, không có tội phạm, tệ nạn xã hội”... Hoạt động hiệu quả của các mô hình này đã góp phần giáo dục, động viên nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương; đồng thời tích cực thực hiện nếp sống văn hóa ở khu dân cư, tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội trên địa bàn, xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh.

Qua 10 năm thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân”, cấp ủy, chính quyền địa phương, các ngành, đoàn thể của quận Ngũ Hành Sơn đã phát huy tốt vai trò của nhân dân trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, giữ gìn an ninh chính trị trên địa bàn. Các lực lượng của Đồn Biên phòng Non Nước, Công an, Quân sự quận đã chủ động nắm chắc tình hình địa bàn, xây dựng và ký kết quy chế phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn phối hợp trong bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn biên giới. 3 phường có biên giới biển đã chú trọng xây dựng lực lượng dân quân, nhất là dân quân biển bảo đảm số lượng, chất lượng, luôn sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.

THANH LÀI

 

;
;
.
.
.
.
.