Tập trung phòng, chống Covid-19

.

Thời gian qua, cùng với các địa phương của thành phố, quận Hải Châu đã tập trung thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19). Chính quyền địa phương tăng cường các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân nhằm chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Mặt trận phường Thạch Thang phối hợp với các hội, đoàn thể phát khẩu trang miễn phí cho người dân.      Ảnh: D.MINH
Mặt trận phường Thạch Thang phối hợp với các hội, đoàn thể phát khẩu trang miễn phí cho người dân. Ảnh: D.MINH

Ngay sau chỉ đạo của Chính phủ và UBND thành phố về công tác phòng, chống Covid-19, ngày 31-1, Quận ủy Hải Châu ban hành Công văn số 706-CV/QU về việc phòng, chống Covid-19 trên địa bàn quận. Ngay sau đó, UBND quận ban hành Kế hoạch số 70-KH/UBND về việc phòng, chống dịch bệnh này trên địa bàn.

Theo Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Anh, mục tiêu chung là huy động cả hệ thống chính trị phải vào cuộc để phòng, chống dịch nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho nhân dân; phát hiện sớm trường hợp nhiễm Covid-19, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong.

Mục tiêu cụ thể là 100% nhân dân, học sinh, sinh viên tại các trường trên địa bàn 13 phường được tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh. Các Trạm y tế phường được đào tạo, tập huấn thường xuyên về giám sát và phòng, chống dịch bệnh và tập huấn cho cộng tác viên dân số, y tế. UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận và các hội, đoàn thể, từng người dân trên địa bàn phải coi việc phòng, chống dịch như “chống giặc” không được chủ quan, không để dịch lây lan.

Trên tinh thần khẩn trương, quyết liệt, UBND quận Hải Châu chỉ đạo UBND các phường xây dựng kế hoạch triển khai tổ chức thực hiện, bảo đảm người dân đều được tuyên truyền, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh đúng cách. Cùng với đó, địa phương kiện toàn, tăng cường hoạt động của ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân phường, thường xuyên nắm thông tin, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống dịch tại địa bàn, tăng cường vai trò, trách nhiệm của tổ dân phố trong công tác chống dịch trên địa bàn, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên của cấp ủy khu dân cư. Đặc biệt, công tác tuyên truyền được địa phương coi trọng và thực hiện thường xuyên nhằm nâng cao ý thức người dân cùng tham gia công tác ứng phó phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, qua tìm hiểu, đa số người dân quận Hải Châu đã chủ động trong công tác phòng, chống, nâng cao cảnh giác, không chủ quan với dịch bệnh. Để phòng tránh bệnh cho người thân và gia đình, người dân quận Hải Châu chủ động theo dõi thông tin thời sự, nắm bắt thông tin từ các kênh truyền thông chính thống, chủ động tìm mua khẩu trang, dung dịch diệt khuẩn, vệ sinh nhà cửa, tránh đến chỗ đông người nếu không cần thiết...

Chị Trần Thị Hồng Minh (trú phường Thanh Bình) cho biết, để bảo vệ sức khỏe cho cả gia gia đình, chị mua khẩu trang vải và khẩu trang y tế để khi ra ngoài đường hoặc đến chợ, siêu thị, các thành viên trong gia đình đều mang khẩu trang để phòng ngừa. “Trước đây, cuối tuần tôi thường dẫn cháu đi siêu thị hoặc đến những nơi đông người để vui chơi. Tuy nhiên hiện nay trong thời điểm dịch bệnh còn diễn biến phức tạp thì nếu không có việc cần thiết, tôi khuyên các con, cháu hạn chế đến những nơi đông người”, chị Hồng Minh nói.

Sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố thông báo cho học sinh nghỉ học để tăng cường phòng, chống dịch bệnh, chị Trần Bảo Minh An (trú phường Hải Châu 1) cho hai đứa con nhỏ ở nhà và đưa bà ngoại từ Quảng Nam ra trông cháu hằng ngày. “Tôi cho con ôn bài ở nhà, đồng thời bảo đảm an toàn thực phẩm, tăng cường ăn chín uống sôi và bổ sung vi chất để tăng cường sức khỏe, tăng cường sức đề kháng phòng, chống dịch bệnh. Hằng ngày các cháu rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn và thực hiện các khuyến cáo khác của Bộ Y tế. Cá nhân tôi sau khi đi làm về cũng vệ sinh sạch sẽ trước khi tiếp xúc với con ở nhà”, chị Minh An cho biết thêm.

Còn đối với anh Vũ Mạnh Linh (trú phường Thạch Thang), công tác tại một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thường hay đi công tác bằng máy bay đến một số nước khu vực châu Á cho biết, để hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh, từ tháng 1-2020 đến nay, anh điều chỉnh kế hoạch công tác theo cách làm việc trực tuyến với các đối tác, hạn chế đi máy bay nhằm tránh tiếp xúc với người lạ từ vùng có dịch để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

Cho đến nay, thành phố chưa ghi nhận trường hợp nào mắc Covid-19, đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy công tác phòng, chống dịch bệnh được phối hợp triển khai khẩn trương, quyết liệt, chặt chẽ trên tinh thần không chủ quan, bình tĩnh ứng phó, không hoang mang. Hiện nay, công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn quận Hải Châu đã và đang tiếp tục tăng cường để góp phần cùng thành phố thực hiện tốt nhiệm vụ này. “Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, với diễn biến phức tạp của Covid-19, trong thời điểm này, việc chủ động phòng dịch của người dân chính là tự bảo vệ bản thân mình, gia đình và cộng đồng, góp phần đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian đến.

D.MINH

;
;
.
.
.
.
.