Tăng cường quản lý chất thải để phòng, chống Covid-19

.

Ngày 20-2, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, UBND thành phố vừa có văn bản về tăng cường biện pháp quản lý chất thải để phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19).

Theo đó, thành phố đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các tổ chức đoàn thể, sở, ngành, quận, huyện, các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố và các đơn vị tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức về sử dụng khẩu trang thông thường trong hoạt động sinh hoạt bình thường của người dân. Đối với những khẩu trang này, không có nguy cơ nhiễm bệnh thì được sử dụng theo khuyến cáo của nhà sản xuất và Bộ Y tế.

Đồng thời quán triệt đến công chức, viên chức, người lao động và hướng dẫn nhân dân, hội viên, tăng ni, phật tử, du khách, học sinh, sinh viên... thải bỏ khẩu trang sau khi sử dụng vào thùng rác hoặc thiết bị lưu chứa rác an toàn, đậy kín để được thu gom, xử lý như chất thải thông thường, không vứt bừa bãi nơi công cộng gây phản cảm. Các đơn vị trực thuộc bố trí thùng, thiết bị lưu chứa rác an toàn, có nắp đậy; không vứt thải khẩu trang bừa bãi trong phạm vi trụ sở, các khu vực do đơn vị quản lý; tăng cường vệ sinh môi trường tại nơi làm việc, nơi sản xuất, kinh doanh, cơ sở tôn giáo và khu vực cư trú; tuyên truyền vận động người thân trong gia đình, nhân dân tại khu dân cư tích cực tham gia vệ sinh môi trường để phòng, chống dịch bệnh.

Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện nghiêm quy định về quản lý chất thải y tế nguy hại theo đúng quy định; tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý chất thải y tế; chỉ đạo các cơ sở y tế và khu vực cách ly tập trung bố trí các điểm thu gom, lưu giữ khẩu trang y tế theo đúng quy định; hướng dẫn người dân thải bỏ khẩu trang vào các thiết bị lưu chứa chất thải y tế trước khi ra về và xử lý theo đúng quy định để ngăn ngừa nguy cơ phát tán mầm bệnh. Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường chỉ đạo, giám sát đối với công tác thu gom, lưu giữ, vận chuyển, xử lý chất thải trên địa bàn thành phố; đột xuất kiểm tra, thanh tra quản lý chất thải y tế tại các cơ sở y tế, cơ sở xử lý chất thải y tế nguy hại (có xử lý chất thải y tế lây nhiễm) và xử lý nghiêm nếu phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Công an thành phố chỉ đạo lực lượng công an các cấp phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng hướng dẫn công nhân thu gom triệt để khẩu trang, bảo đảm mỹ quan đô thị, phòng, chống dịch bệnh.

HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.