Xây dựng chính quyền điện tử mang lại hiệu quả

.

Xây dựng chính quyền điện tử (CQĐT), hướng đến đô thị thông minh là mục tiêu mà quận Hải Châu đang nỗ lực phấn đấu. Trong đó, mô hình CQĐT là nhằm tạo môi trường làm việc liên thông, hiện đại, chuyên nghiệp; tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao hiệu quả công việc và chất lượng phục vụ cho người dân.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại phường Thạch Thang.
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại phường Thạch Thang.

Nhằm cụ thể hóa các mục tiêu xây dựng CQĐT, đầu năm 2019, quận Hải Châu ban hành kế hoạch Triển khai xây dựng Quận điện tử đạt chuẩn mức độ 2, phường điện tử đạt chuẩn mức độ 1. Theo đó, quận Hải Châu đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào điều hành, cải cách hành chính một cách tích cực và được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu của thành phố về ứng dụng CNTT.

Ghi nhận thực tế tại bộ phận một cửa của phường Thạch Thang cho thấy luôn có từ một đến hai đoàn viên thanh niên của Chi đoàn phường trực tiếp có mặt để hướng dẫn, hỗ trợ cho người dân cách sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi đến giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC). Các đoàn viên hướng dẫn cụ thể cách thức sử dụng, giao dịch dịch vụ công mức độ 3, 4 cho người dân ngay trên hệ thống máy tính được kết nối mạng Internet; hướng dẫn cách lập, sử dụng hộp thư điện tử, nhằm giúp người dân dần tiếp cận với CNTT khi thực hiện giao dịch TTHC tại phường.

Chị Lê Thị Tuyết, nhân viên của Vietcombank đến làm TTHC tại phường Thạch Thang cho biết: “Sau khi được các đoàn viên thanh niên giới thiệu và hướng dẫn, tôi đã biết cách sử dụng các dịch vụ công trên máy tính và thấy rất tiện ích, hiệu quả. Được trực tiếp lĩnh hội các văn bản, chỉ thị, thông báo của quận, thành phố, các sở, ngành và của phường qua hộp thư điện tử, tôi thấy thủ tục giải quyết rất nhanh, tiết kiệm thời gian đi lại so với trước đây”.

Cũng như chị Tuyết, anh Lê Hữu Đồng (phường Hòa Cường Bắc) đến làm TTHC tại quận Hải Châu chia sẻ với sự hài lòng: “Tôi thật sự phấn khởi và thoải mái khi đến làm TTHC ở bộ phận một cửa của quận Hải Châu. Cán bộ ở đây hướng dẫn rất tận tình. Nhiều hồ sơ của tôi khi cần cấp thành phố thẩm định và phê duyệt còn được cán bộ gửi giúp qua dịch vụ công trực tuyến. Vì thế, tôi không phải mất công đi lại, tiết kiệm được thời gian mà thủ tục cũng được giải quyết nhanh gọn hơn”.

Theo Phòng Nội vụ quận Hải Châu, hiện nay, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại các phường đã được trang bị đầy đủ máy tính, máy in, máy scan, hệ thống wifi, máy tra cứu thông tin, hệ thống đánh giá sự hài lòng, phần mềm một cửa... bảo đảm sẵn sàng phục vụ tổ chức và công dân; 100% công chức viên chức được trang bị máy vi tính; hệ thống mạng của quận và 13 phường được đầu tư đồng bộ, kết nối với hệ thống mạng của thành phố.

Phấn đấu đạt chuẩn phường điện tử mức độ 1

Ông Trần Thế Sơn, Chủ tịch UBND phường Thạch Thang cho biết, phường Thạch Thang là 1 trong 5 phường của quận Hải Châu xây dựng phường điện tử ở mức độ 1 trong năm 2019. Vì vậy, để đạt được mục tiêu đề ra, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả hành chính của phường đã được trang bị đầy đủ các thiết bị ứng dụng CNTT, giảm thiểu thời gian tiếp nhận hồ sơ.

Các cán bộ, công chức thao tác về CNTT đáp ứng yêu cầu đề ra; triển khai có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến từ phường đến quận và thành phố. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng phường điện tử, địa phương gặp trở ngại do việc ứng dụng CNTT vào giải quyết thủ tục hành chính, xử lý công việc trên môi trường mạng không chỉ phụ thuộc vào yếu tố con người, mà phụ thuộc vào hạ tầng CNTT. “Có những hệ thống mạng không ổn định, quá tải, hay xảy ra lỗi, chưa đồng bộ nên phải chờ đợi lâu khi xử lý công việc; chẳng hạn như thanh toán dịch vụ công trực tuyến qua Kho bạc Nhà nước”, ông Sơn nói.  

Để xây dựng phường điện tử mức độ 1, ông Sơn đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông thành phố thực hiện cấu hình thanh toán trực tuyến đối với dịch vụ công ở mức độ 4 cho các phường vì hiện nay trên hệ thống chưa có nút chọn “thanh toán” trực tuyến. Mặt khác, UBND quận sớm đầu tư máy xếp hàng tự động tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường; triển khai các cuộc họp trực tuyến giữa các phường với quận; đồng thời hướng dẫn các địa phương triển khai xây dựng thí điểm khu dân cư điện tử, tạo thuận lợi cho người dân làm TTHC ngay tại cơ sở mà không cần đến phường.

Theo ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu thì hiệu quả bước đầu xây dựng Quận điện tử, phường điện tử đã cho thấy công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp, các ngành, địa phương từ phương thức truyền thống đã chuyển dần sang phương thức lãnh đạo, quản lý điều hành khoa học, hiện đại thông qua trang thiết bị và CNTT. Ông Lê Anh cho biết, mặc dù cơ sở hạ tầng được đầu tư bài bản, hệ thống CNTT được trang bị khá đầy đủ nhưng việc xây dựng CQĐT ở quận Hải Châu vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Vì vậy, từ nay đến cuối năm 2019, UBND quận Hải Châu tiếp tục nâng cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trách nhiệm của người đứng đầu các phòng, ban, đơn vị, UBND các phường trong việc ứng dụng CNTT, thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Song song với đó, làm tốt công tác tuyên truyền để mọi cán bộ, người dân hiểu rõ mục tiêu quan trọng của việc ứng dụng CNTT và hướng tới việc hoàn thiện mô hình CQĐT với mục tiêu xây dựng quận Hải Châu phát triển toàn diện, bền vững, góp phần vào sự phát triển của thành phố.  

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
;
.
.
.
.
.