Tuyên truyền đi trước

.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cả về nội dung và phương thức tiếp cận người tham gia; đa dạng các hình thức tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng; phổ biến Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), BH tự nguyện bằng nhiều hình thức, nhiều kênh thông tin... Đó là công tác trọng tâm của BHXH huyện Hòa Vang thời gian qua.

Cán bộ BHXH huyện Hòa Vang (phải) tư vấn chính sách BHXH tự nguyện.
Cán bộ BHXH huyện Hòa Vang (phải) tư vấn chính sách BHXH tự nguyện.

Một trong những cơ quan mà BHXH Hòa Vang phối hợp trong hoạt động tuyên truyền là Đài Truyền thanh - Truyền hình Hòa Vang để “phủ sóng” trên địa bàn 11 xã, 113 thôn toàn huyện. Ông Phạm Hùng, Phó trưởng đài cho biết, chuyên mục “BHXH, BHYT vì cuộc sống mọi người, vì an sinh xã hội” được phát hằng tuần vào chủ nhật, phát lại vào sáng thứ hai. Trong đó, chính sách, chế độ BHXH, BHYT được chuyển tải nhẹ nhàng, dễ hiểu qua thể loại “Câu chuyện Truyền thanh” để người dân nắm bắt những lợi ích khi tham gia các loại hình bảo hiểm này.

Ông Hùng đơn cử như câu chuyện “BHXH là cái phao cứu sinh”, kể về các trường hợp các hộ nghèo, khó khăn chẳng may có người bị bệnh hiểm nghèo, dù có bán hết gia sản cũng không đủ tiền chữa bệnh, vay mượn người thân, bạn bè cũng khó. Lúc đó, nếu cầm trên tay cái thẻ BHYT là chắc chắn sẽ được chữa căn bệnh!

Ông Hà Liễu, Phó Giám đốc phụ trách BHXH Hòa Vang cho biết thêm, đối với một số thông tin “nóng” về chính sách, chế độ BHXH, BHYT cần tuyên truyền rộng rãi, kịp thời trong nhân dân thì 2 đơn vị sẽ lên kế hoạch tăng cường thời lượng phát thanh.

Ví dụ như Nghị quyết 28-NQ/TW ngày 23-5-2018 về cải cách chính sách BHXH, từ tháng 7-2018, đài huyện soạn và xây dựng mỗi tuần một chương trình phát ở đài huyện, sau chuyển về 11 đài xã phát lại. Ngoài ra, còn làm thêm một chương trình riêng cho các đài xã. Sau đó, Nghị định 146 số 146/2018/NĐ-CP ngày 17-10-2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, trong đó hướng dẫn thay đổi một số chính sách BHYT cho các đối tượng.

Chính sách mới này có hiệu lực thi hành từ ngày 1-12-2018, có liên quan đến lợi ích của cựu chiến binh với chế độ, quyền lợi cao hơn trước nên cần tuyên truyền gấp rút. Suốt một tháng trời, 2 đơn vị đã phối hợp cho ra đời gần 30 chương trình về nội dung này, góp phần đưa chính sách BHXH, BHYT xuống đến tận người dân nói chung, cựu chiến binh nói riêng. Mới đây, trước mùa khai giảng năm học mới 2019-2020, nội dung BHYT học sinh được “lên sóng” để giúp cho các bậc phụ huynh có con đến trường biết được lợi ích của con em mình khi tham gia BHYT...

Thời gian qua, BHXH huyện còn phối hợp với Phòng Tư pháp huyện tuyên truyền đối thoại trực tiếp với người dân về chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình tại 6 thôn trên địa bàn huyện với 180 người tham gia. Sáng 12-9 vừa qua, BHXH và Phòng Tư pháp huyện tổ chức triển khai Luật BHYT, Luật BHXH trên địa bàn xã Hòa Phong với sự tham gia cán bộ Đảng ủy, HĐNĐ, UBND, UBMTTQ Việt Nam, cán bộ các ban, ngành, đoàn thể ở xã. Đặc biệt, có sự tham gia của bí thư, trưởng và phó thôn, trưởng ban Công tác Mặt trận, tổ trưởng và tổ phó tổ dân cư, các hộ dân có nhu cầu mua BHYT tự nguyện.

BHXH huyện cũng phối hợp với LĐLĐ huyện tổ chức đối thoại, tư vấn pháp luật về BHXH, BHYT trong ngày hội công nhân viên chức lao động nhân Tháng công nhân với gần 450 đoàn viên tham gia.

Ông Hà Liễu cho hay, đơn vị đã đổi mới tuyên truyền về nội dung lẫn hình thức để tiếp cận nhiều đối tượng, mang lại hiệu quả cao. Thực tế có nhiều hộ dân ban ngày còn phải bận bịu mưu sinh nên đơn vị đã phối hợp với cán bộ Phòng Tư pháp huyện và UBND các xã tổ chức đoàn công tác ban đêm xuống tuyên truyền, đối thoại trực tiếp với dân về chính sách BHXH, BHYT. Đến nay trong số 113 thôn toàn huyện, đoàn đã đến được đến được một nửa, thời gian tới sẽ hoàn thành 100% người dân các thôn được đoàn công tác đến “gõ cửa”…

Bài và ảnh: VĂN THÀNH LÊ

;
;
.
.
.
.
.