Tăng áp lực nước cho các khu vực cuối nguồn tại 2 quận Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà

.

ĐNO – Từ 13 giờ ngày 24-8, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) tiếp tục tăng cường công suất cấp nước cho 2 quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn. Trong khi đó, sau 2 ngày các hồ thủy điện giảm xả nước, mực nước sông Vu Gia đang hạ thấp gây lo ngại thiếu nước sinh hoạt. 

Tại khu chung cư 4B (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà), nước đã chảy vào bể ngầm nhưng do máy bơm bị hư nên người dân đang múc nước, mang lên căn hộ để sử dụng.
Tại khu chung cư 4B (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà), nước đã chảy vào bể ngầm nhưng do máy bơm bị hỏng nên người dân đang múc nước, mang lên căn hộ để sử dụng.

Lúc 5 giờ sáng 24-8, sau hơn 8 giờ khép van ở 2 quận Hải Châu và Thanh Khê để tập trung cấp nước cho 2 quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn, áp lực nước tại hầu hết các khu vực trên địa bàn quận Sơn Trà chỉ thấp hơn so với bình thường từ 0,5-1m.

Riêng khu dân cư Đại Địa Bảo, các khu chung cư 4A, 4B (đường Chu Huy Mân) và ngã tư đường Khúc Hạo – Hồ Sỹ Tân chỉ có áp lực nước 1m do ở cuối nguồn. Đến 14 giờ 30, sau khi Dawaco tăng áp lực cấp nước cho 2 quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn, tại đường Hồ Sỹ Tân và các tuyến đường xung quanh đã có nước mạnh hơn.

Ông Trần Quang Mai (trú đường Hồ Sỹ Tân) cho hay: “Đến 3 giờ sáng 24-8, đã bắt đầu có nước nhưng rất yếu. Gia đình tôi và mọi người xung quanh đều tranh thủ mở vòi hứng nước vào xô, thùng để sử dụng. Đến chiều nay, nước chảy mạnh hơn nên mọi người tranh thủ hứng nước”.

Tại khu chung cư 4B, đã có nước chảy vào bể ngầm, nhưng máy bơm của khu chung cư bị hỏng nên người dân phải múc nước tại bể mang lên căn hộ để sử dụng.

Tại đường Hồ Sỹ Tân đã có nước chảy về mạnh.
Tại đường Hồ Sỹ Tân đã có nước chảy về mạnh.

Tại đường Lê Tấn Trung (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà), một khu vực cuối nguồn nước của quận Sơn Trà, nhiều người dân cho biết, từ 22 giờ đêm 23-8, nước đã bắt đầu có trở lại và đến sáng 24-8, nước mạnh hơn. “Sáng nay, sau khi bơm nước lên đầy bồn chứa, tôi mở máy giặt được 2 lần, nước chảy trực tiếp từ vòi vào máy giặt như bình thường”, ông Nguyễn Văn Nhỏ (trú đường Lê Tấn Trung) cho biết.

Tại quận Ngũ Hành Sơn, áp lực nước tại các khu vực đều đạt gần mức bình thường. Tại khu vực đường Nguyễn Đình Chiểu, khu vực có địa hình cao và thường hay xảy ra tình trạng nước yếu, nhiều người dân đã hứng được nước từ 23 giờ đêm 23-8 và đến 15 giờ ngày 24-8, khu vực này tiếp tục được tăng áp, người dân có thể mở vòi nước sử dụng như bình thường.

Người dân ở đường Lê Cảnh Tuân theo dõi bơm nước từ bể ngầm lên bể chứa trên tầng 3 để sử dụng.
Người dân ở đường Lê Cảnh Tuân theo dõi bơm nước từ bể ngầm lên bể chứa trên tầng 3 để sử dụng.

Theo Dawaco, tính từ 23 giờ đêm 23-8 đến 15 giờ chiều 24-8, đã cấp cho 2 quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn đến 60.000m3 nước, chiếm 30% công suất nước cấp cho toàn thành phố.

“Do người dân ở các quận Hải Châu, Thanh Khê, Cẩm Lệ đã lấy được nước để trữ được tương đối rồi nên từ 13 giờ chiều đến tối 24-8, Dawaco tập trung phát nước cho khu vực cuối nguồn của 2 quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, nhất là khu vực tập trung nhiều khu chung cư và khách sạn. Đặc biệt, ở các khu dân cư Đại Địa Bảo, Vũng Thùng (quận Sơn Trà); Tân Trà, Đông Hải (quận Ngũ Hành Sơn) đã có nước từ rạng 24-8 nhưng còn yếu nên Dawaco tập trung tăng áp cho các khu vực này để trữ được nước vào các bể chứa”, ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc Dawaco nói.

Trưa 24-8, nước sông Vu Gia tại đoạn trước cửa sông Quảng Huế đã cạn nước sau 2 ngày các hồ thủy điện giảm xả nước.
Trưa 24-8, nước sông Vu Gia tại đoạn trước cửa sông Quảng Huế đã cạn nước sau 2 ngày các hồ thủy điện giảm xả nước.

Vào trưa 24-8, Dawaco đã tiến hành kiểm tra tại công trình đập tạm ở cửa sông Quảng Huế và nhận thấy, mực nước sông Vu Gia đang ở mức rất thấp, nhiều đoạn sông cạn nước. Ông Hồ Hương cho hay, đã báo cáo sớm cho thành phố về việc mực nước sông Vu Gia tại Ái Nghĩa hạ thấp sau 2 ngày thủy điện giảm xả nước và tình hình nhiễm mặn có chiều hướng tăng trở lại để có chỉ đạo kịp thời nhằm bảo đảm tình hình cấp nước sinh hoạt cho thành phố.

Đồng thời, Dawaco cũng bố trí lực lượng bám ở các nhà máy nước, cụm xử lý, trạm bơm để bảo đảm vận hành khai thác nước thô, sản xuất nước với công suất cao nhất để cấp vào mạng lưới, đáp ứng yêu cầu lấy nước gia tăng của người dân.

Tin và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
;
.
.
.
.
.