Tập trung khôi phục cấp nước sinh hoạt

.

Chiều 23-8, Sở Xây dựng có thông cáo báo chí thông tin về tình hình thiếu nước sạch, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân thành phố. Sở Xây dựng xác định nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu nước sạch như hiện nay là do nguồn nước thô tại sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn (đây là nguồn nước chính cho Nhà máy nước Cầu Đỏ và Nhà máy nước Sân Bay.

Qua tình hình trên, lãnh đạo UBND thành phố, các sở, ban, ngành và Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) chủ động kịp thời triển khai ngay nhiều giải pháp. Cụ thể như sau: Dawaco thông báo đến khách hàng sử dụng nước bằng tin nhắn, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng; cấp nước bằng xe bồn và bồn nước cố định, đặc biệt ưu tiên khu vực bệnh viện, trạm y tế; theo dõi chặt chẽ, áp lực nước từng khu vực cụ thể trên địa bàn thành phố, điều tiết nước luân phiên theo giờ.

Dawaco cũng làm việc với các chủ hồ chứa thủy điện phía thượng nguồn và đề xuất giải pháp tăng lưu lượng nước xả về hạ du nhằm mục tiêu đẩy mặn. Hiện Dawaco theo dõi chặt chẽ diễn biến độ mặn tại cửa thu nước Nhà máy nước Cầu Đỏ để có thể khai thác tối đa nguồn nước tại vị trí này, kết hợp với nguồn nước từ trạm bơm phòng mặn An Trạch.

Các sở, ban, ngành, Dawaco và các đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ tình hình dự báo thời tiết, dữ liệu thuỷ văn và diễn biến độ mặn để kịp thời triển khai ngay các phương án theo kịch bản đã được phê duyệt; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết cho trường hợp phải triển khai phương án 1A4 (xây dựng đập ngăn mặn và giữ ngọt tạm thời tại hạ lưu Cầu Đỏ).

Do diễn biến độ mặn và thời tiết trong thời gian đến còn hết sức phức tạp, để nhanh chóng phục hồi việc cấp nước và chuẩn bị đối phó với các tình huống có thể ảnh hưởng đến khả năng cung cấp nước sạch cho nhân dân trong thời gian đến, UBND thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng, Dawaco và các đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình cấp nước, tiếp tục thực hiện các công việc kịp thời theo đúng nội dung Kịch bản ứng phó đã được phê duyệt.

UBND các quận, huyện chủ động theo dõi, rà soát tình hình thiếu nước của người dân trên địa bàn để phối hợp kịp thời với Dawaco cung cấp nước; vận động, tuyên truyền người dân sử dụng tiết kiệm nước, chia sẻ và đồng hành cùng thành phố trong bối cảnh hiện nay. UBND và Công an các địa phương chủ động phối hợp với Dawaco để bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông tại các vị trí đặt bồn nước cố định và xe bồn cấp nước.

Sở Xây dựng cũng đề nghị người dân thành phố ở những khu vực đang có nước sử dụng nước tiết kiệm, ưu tiên lấy đủ lượng nước dành cho sinh hoạt hằng ngày, hạn chế tích trữ nước để góp phần sớm hồi phục mạng lưới, bảo đảm cấp nước đến cho các khu vực đang còn thiếu nước. Các đơn vị sản xuất kinh doanh chủ động có kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp với tình trạng thiếu nước, độ mặn cao hơn mức trước đây trong thời gian đến; chủ động khai thác tối đa nguồn nước ngầm theo giấy phép đã cấp để phục vụ sản xuất. Các khách sạn sử dụng tiết kiệm nước và hạn chế lấy nước vào giờ cao điểm (từ 17 giờ đến 24 giờ hằng ngày) để ưu tiên phục vụ cho người dân thành phố.

Ngoài ra, Sở Xây dựng cùng với các đơn vị tiếp đục đẩy nhanh việc triển khai thực hiện đúng tiến độ các giải pháp để bảo đảm cấp nước cho thành phố trong thời gian trước mắt, cũng như lâu dài theo Kế hoạch bảo đảm cấp nước an toàn năm 2019 đã được phê duyệt tại Quyết định số 6177/QĐ-UBND ngày 18-12-2018.

Cụ thể: chuẩn bị đầu tư và triển khai xây dựng Nhà máy nước Hòa Liên công suất 120.000m3/ngày đêm, dự kiến khởi công vào cuối tháng 9-2019 và hoàn thành trong năm 2020; triển khai dự án Mở rộng hệ thống cấp nước Đà Nẵng, trước mắt sẽ đầu tư 4 tuyến ống cấp nước cấp bổ sung cho khu vực quận Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà, khởi công vào tháng 9-2019 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2019; đẩy nhanh tiến độ tuyến ống Diuke qua sông Hàn và sông Cầu Đỏ, hoàn thành trong tháng 9-2019.

* Trước đó, do các thủy điện A Vương và Đắk Mi 4 xả nước theo đề nghị của UBND thành phố, trong ngày 23-8, sông Cầu Đỏ giảm mặn với độ mặn thấp nhất là 440mg/l. Mực nước sông Vu Gia tại Trạm thủy văn Ái Nghĩa cũng dâng lên mức 2,48m, cao hơn 0,76m so với ngày 21-8. Dawaco tăng cường lấy nước thô tại sông Cầu Đỏ để sản xuất, cải thiện áp lực, lưu lượng nước trong hệ thống đường ống, nhất là 2 quận Hải Châu, Thanh Khê và tập trung truyền tải nước cấp cho 2 quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn từ tối 23-8 đến sáng 24-8.

Từ 5 giờ 30 sáng 23-8, sau khi thu được nguồn nước thô từ sông Cầu Đỏ với công suất hơn 3.000m3/giờ (tăng từ 500-1.000m3/giờ so với ngày 22-8), Dawaco bắt đầu vận hành trạm bơm cấp 2 để nạp nước vào mạng lưới với công suất đến 10.000m3/giờ nhằm cải thiện áp lực và lưu lượng nước trên hệ thống. Đến 10 giờ trưa, áp lực và lưu lượng tại một số khu vực ở 2 quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn đã cải thiện. Đến 16 giờ, trạm bơm cấp 2 bắt đầu nạp nước vào mạng lưới hơn 12.000m3/giờ.

Ông Hồ Hương, Tổng Giám đốc Dawaco cho hay, với độ mặn của sông Cầu Đỏ giảm xuống còn từ 500-600mg/l, Dawaco sẽ tập trung thu nước sông với trữ lượng nhiều nhất để gia tăng công suất cấp nước, phấn đấu khôi phục cấp nước sinh hoạt bình thường cho thành phố sớm nhất. “Tuy nhiên, các ngành chức năng của thành phố cần đề nghị các chủ hồ thủy điện điều tiết nước hợp lý nhằm bảo đảm cho mực nước sông Vu Gia tại Trạm thủy văn Ái Nghĩa duy trì ở mức 2,5m để độ mặn của sông Cầu Đỏ thấp, bảo đảm duy trì vận hành cấp nước sinh hoạt bình thường cho thành phố”, ông Hồ Hương nói.

TRIỆU TÙNG-HOÀNG HIỆP
 

;
;
.
.
.
.
.