Chung sức vì môi trường biển

.

Được xác định là lực lượng nòng cốt trong công tác cơ động đối phó với biến đổi khí hậu, thiên tai, bão lụt, hoạt động tình nguyện vệ sinh môi trường và nhiều hoạt động ý nghĩa khác, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Đà Nẵng đã cụ thể hóa các kế hoạch, chỉ thị của cấp trên thành những hoạt động.

Với những thành tích đạt được, Đoàn Thanh niên BĐBP Đà Nẵng vinh dự là 1 trong 5 tập thể được UBND thành phố tặng bằng khen trong dịp tổng kết 10 năm Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường” giai đoạn 2008-2018.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Non Nước tham gia dọn dẹp, thu gom rác thải tại bãi biển Ngũ Hành Sơn. 		                         		                  Ảnh: MAI THANH TÀI
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Non Nước tham gia dọn dẹp, thu gom rác thải tại bãi biển Ngũ Hành Sơn. Ảnh: MAI THANH TÀI

Một trong những hoạt động tích cực, nổi bật của Đoàn Thanh niên BĐBP Đà Nẵng là việc triển khai chiến dịch “Hãy làm sạch biển” - chiến dịch do chương trình VTV24 Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Bộ Tư lệnh BĐBP tổ chức trên khắp 28 tỉnh, thành phố ven biển nước ta.

Từ chiến dịch này, BĐBP Đà Nẵng đã huy động, tổ chức cho hàng ngàn lượt cán bộ, đoàn viên phối hợp với nhân dân, các tổ chức Đoàn liên kết, kết nghĩa trên địa bàn khu vực biên giới biển của thành phố dọn vệ sinh môi trường tại các bãi biển Tiên Sa, Hải Vân, Phú Lộc, Sơn Trà, Non Nước.

Bên cạnh việc triển khai các hoạt động dọn dẹp, thu gom rác thải, Đoàn Thanh niên các Đồn Biên phòng, Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu cảng, Hải đội 2 BĐBP Đà Nẵng còn kết hợp treo băng-rôn, khẩu hiệu nhằm tuyên truyền nâng cao ý thức và trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ và cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường.

Trong đợt cao điểm của chiến dịch, Đoàn Thanh niên BĐBP thành phố đã huy động đoàn viên, thanh niên trực thuộc phối hợp với chính quyền, đoàn thể địa phương tổ chức ra quân làm sạch biển. Theo đó, hằng tuần đều có các đội hình thanh niên tình nguyện duy trì phong trào 2 lượt/tuần.

Với sự ra quân của đoàn viên, thanh niên các Đồn Biên phòng Hải Vân, Phú Lộc, Sơn Trà, Non Nước, Đoàn cơ sở Cửa khẩu cảng và có sự chung tay của các ban, ngành, đoàn thể địa phương, nhiều tấn rác trên bãi biển và rác bị vùi lấp trong cát tại các bãi biển quận Liên Chiểu, Thanh Khê, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn đã được thu gom và phân loại, tập kết đúng nơi quy định.

Những năm qua, Đoàn Thanh niên BĐBP Đà Nẵng cũng là một trong những đơn vị tích cực hưởng ứng “Tuần lễ Biển - Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới”.  Chương trình nhằm nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về vai trò của biển đối với đời sống con người, ý thức trách nhiệm của cộng đồng đối với việc bảo vệ môi trường biển cũng như môi trường sống.

Bởi vậy, Đoàn Thanh niên BĐBP Đà Nẵng tích cực tham gia hoạt động này cũng nhằm tranh thủ tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, hội viên, thanh niên trong việc tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Thời gian tổ chức vào dịp hè, do đó các đoàn viên, thanh niên BĐBP thành phố triển khai đồng loạt các hoạt động làm sạch môi trường biển gắn với các hoạt động của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè và phong trào Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp.

Đại tá Nguyễn Thanh Thủy, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP Đà Nẵng cho biết: Đóng quân trên địa bàn khu vực biên giới biển, chúng tôi xác định lực lượng đoàn viên, thanh niên ở các Đồn Biên phòng là lực lượng xung kích trong các hoạt động bảo vệ môi trường biển.

Để chiến dịch được triển khai thường xuyên, đạt kết quả cao, các đơn vị kết hợp, lồng ghép các hoạt động của chiến dịch “Hãy làm sạch biển” với Ngày thứ bảy tình nguyện và Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp. Những việc làm trên không chỉ giúp môi trường được cải thiện mà hơn cả là nâng cao ý thức của đoàn viên thanh niên Đồn Biên phòng, của nhân dân trên địa bàn đóng quân. Thời gian tới, tiếp tục triển khai tập trung vào chiều sâu với những hình thức phong phú hơn để thu hút đông đảo nhân dân trên địa bàn cùng BĐBP chung tay “Hãy làm sạch biển”.

TRÚC HÀ
 

;
;
.
.
.
.
.