Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh - Bài cuối: Sắp xếp bộ máy, xây dựng chính quyền điện tử

.

Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, được Đảng bộ thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện trong thời gian qua và đẩy mạnh trong những năm tới theo tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đà Nẵng chủ trương sáp nhập các cơ quan, đơn vị để giảm bộ máy cồng kềnh.  Trong ảnh: Cán bộ bộ phận một cửa ở quận Ngũ Hành Sơn hướng dẫn người dân đến giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: Trọng Hùng
Đà Nẵng chủ trương sáp nhập các cơ quan, đơn vị để giảm bộ máy cồng kềnh. Trong ảnh: Cán bộ bộ phận một cửa ở quận Ngũ Hành Sơn hướng dẫn người dân đến giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: Trọng Hùng

Qua hơn 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, thành phố đạt những kết quả rất tích cực. Việc triển khai thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW (khóa XII) về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả cũng được thành phố chỉ đạo triển khai nghiêm túc, chất lượng.

Các tổ chức trong hệ thống chính trị, cụ thể là các tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và chính trị-xã hội từng bước được sắp xếp, kiện toàn một cách phù hợp, có lộ trình. Chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của các tổ chức đó được phân định, điều chỉnh hợp lý hơn, bảo đảm vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Theo Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Võ Văn Thương, để thực hiện tốt Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII), thành phố tiếp tục triển khai có chất lượng, hiệu quả Đề án vị trí việc làm, Đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, Đề án cán bộ trẻ và cán bộ nữ nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ, năng lực trên cơ sở kết hợp các độ tuổi, bảo đảm tính liên tục, kế thừa và phát triển.

Cùng với đó, thành phố đẩy mạnh rà soát chức năng, nhiệm vụ cũng như sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy; quy hoạch, phân loại đơn vị sự nghiệp để thực hiện các hình thức chuyển đổi phù hợp; thực hiện quy định về số lượng cấp phó lãnh đạo, quản lý ở các tổ chức trong hệ thống Đảng, chính quyền, đoàn thể, doanh nghiệp Nhà nước; đồng thời nâng cao hiệu quả xây dựng cơ cấu, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cũng như nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý biên chế cán bộ, công chức, viên chức.

“Đây là một trong những giải pháp then chốt để xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả, đủ sức thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao; góp phần xây dựng Đà Nẵng đạt những mục tiêu mà Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, ông Võ Văn Thương nhấn mạnh.

Trong khi đó, Giám đốc Sở Nội vụ Võ Ngọc Đồng cho biết, trong năm 2019 và những năm đến, Sở Nội vụ tiếp tục tham mưu thành phố cải cách cơ chế, sắp xếp bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức và nâng cao năng lực quản lý sử dụng tài chính công hiệu quả, thiết thực và tạo chuyển biến rõ nét để góp phần vừa giảm sự cồng kềnh của một bộ máy, vừa phát huy năng lực đội ngũ cán bộ, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp của các cơ quan, đơn vị của thành phố trong thực thi công vụ.

Trong đó, thành phố sẽ đề ra những giải pháp để tiếp tục tạo đột phá trong cải cách hành chính, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS). Về hiện đại hóa hành chính, thành phố tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình phòng họp không giấy.

“Thành phố chú trọng đề cao trách nhiệm của cán bộ, công chức phục vụ người dân, doanh nghiệp; đồng thời tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong cải cách hành chính và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, phản hồi ý kiến của người dân, doanh nghiệp”, ông Võ Ngọc Đồng nhấn mạnh.

Tháng 5-2019, Đà Nẵng tiến hành hợp nhất Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Văn phòng HĐND thành phố và Văn phòng UBND thành phố thành Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND thành phố; là 1 trong 15 địa phương thí điểm hợp nhất 3 văn phòng theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Để xây dựng chính quyền điện tử và thành phố thông minh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Quang Thanh cho biết, tháng 5-2019, UBND thành phố ban hành kế hoạch về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025 tại thành phố Đà Nẵng.

Mục tiêu là xây dựng thành công chính quyền điện tử các cấp, hoàn thiện nền tảng chính quyền điện tử nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp; phát triển Chính quyền điện tử dựa trên dữ liệu và dữ liệu mở hướng tới Chính quyền số, nền kinh tế số và xã hội số; tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh mạng, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; kết hợp với xây dựng thành phố thông minh, hiện đại, sáng tạo và phát triển bền vững; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Giai đoạn 2019-2025, thành phố sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng cổng dịch vụ dữ liệu để minh bạch, công khai thông tin của chính quyền thành phố cho người dân, doanh nghiệp; đặc biệt là dữ liệu trong các lĩnh vực xây dựng, đất đai, môi trường, giao thông, đầu tư công, giáo dục, y tế, thuế, hải quan, tư pháp.

Cùng với đó, thành phố phát triển hạ tầng viễn thông đồng bộ, triển khai mạng lõi viễn thông cấp vùng, liên vùng và phủ sóng thông tin di động 5G toàn thành phố, kết nối băng rộng đến tất cả các doanh nghiệp, hộ gia đình.

“Đà Nẵng đang tập trung phát triển, ứng dụng, thương mại hóa các sản phẩm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông: tinh túy về tri thức, đặc trưng trong sáng tạo, chuẩn hóa trong tiêu chuẩn; dễ dàng trong tích hợp, có ích trong cộng đồng; trong đó ưu tiên sản phẩm đóng gói hoàn chỉnh và sản phẩm phục vụ nền công nghiệp 4.0; xây dựng hạ tầng viễn thông tốc độ cao, liên phục vụ phục kết nối nền kinh tế số”, ông Nguyễn Quang Thanh nhấn mạnh.

ĐẶNG NỞ

;
;
.
.
.
.
.