Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh - Bài 1: Phát huy tinh thần 'tự soi, tự sửa'

.

Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24-1-2019 của Bộ Chính trị (khóa XII) về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tạo ra động lực, khí thế mới để phát triển Đà Nẵng. Ngoài các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội, nghị quyết nhấn mạnh tầm quan trọng đặc biệt của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, coi đây là nhiệm vụ mang tính sống còn để xây dựng Đảng bộ thành phố ngày càng trong sạch.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Đảng bộ thành phố một mặt đề ra những giải pháp đột phá để phát triển kinh tế-xã hội bền vững, mặt khác thực hiện quyết liệt nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng nhằm phát huy ưu điểm, khắc phục những hạn chế để xây dựng Đà Nẵng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại.
 

Đảng bộ thành phố tập trung chăm lo công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng để bảo đảm lãnh đạo phát triển Đà Nẵng tương xứng với vai trò, vị thế trong những năm đến. Trong ảnh: Một góc đô thị quận Sơn Trà với hạ tầng phát triển nhanh, hiện đại.
Đảng bộ thành phố tập trung chăm lo công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng để bảo đảm lãnh đạo phát triển Đà Nẵng tương xứng với vai trò, vị thế trong những năm đến. Trong ảnh: Một góc đô thị quận Sơn Trà với hạ tầng phát triển nhanh, hiện đại.

Ngày 10-5-2019, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố ban hành Chương trình hành động số 29-Ctr/TU về thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TW. Trong đó, Đảng bộ thành phố tiếp tục tăng cường công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tạo sự thống nhất về ý thức và hành động trong toàn Đảng bộ; chăm lo xây dựng, củng cố sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ Đảng, sự đồng thuận của nhân dân; tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ ngang tầm nhiệm vụ; xây dựng chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc; nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội.

Theo Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Võ Văn Thương, để thực hiện có hiệu quả công tác tổ chức xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết số 43-NQ/TW, Đảng bộ thành phố tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Cấp ủy các cấp tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo đối với hoạt động của hệ thống chính trị cùng cấp; có cơ chế cụ thể, rõ ràng để đồng bộ hóa hoạt động của cấp ủy và chính quyền, tăng cường vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội đối với công tác xây dựng Đảng.

Ông Võ Văn Thương cho biết, trong thời gian đến, Đảng bộ thành phố cần tăng cường công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tạo sự thống nhất về ý thức và hành động trong toàn Đảng bộ; chăm lo xây dựng, củng cố sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ Đảng, sự đồng thuận của nhân dân. Các cấp ủy phải kế thừa và phát huy tinh thần “tự soi, tự sửa” mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và (khóa XII) đã đề ra; tiếp tục ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. “Công tác xây dựng Đảng phải được củng cố từ cơ sở, từ những cấp gần dân nhất.

Do đó, cần tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; có giải pháp cụ thể để đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng trong lĩnh vực giáo dục, trong các doanh nghiệp, ở địa bàn khu dân cư; kiểm tra chất lượng hoạt động, khả năng lãnh đạo của các chi bộ khu dân cư để có giải pháp nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo của các tổ chức Đảng ở cơ sở”, ông Võ Văn Thương nhấn mạnh.

Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ thành phố đặc biệt coi trọng công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng. Cán bộ, đảng viên vi phạm phải được phát hiện và xử lý nghiêm.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Huỳnh Thị Tam Thanh, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng thời gian qua được thực hiện đúng quy định. Năm 2018, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, thành phố tiếp tục gặp khó khăn, tác động đến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân cũng như công tác chỉ đạo, điều hành của thành phố. Với tinh thần chủ động, tích cực, quyết tâm cao, các cấp ủy, tổ chức Đảng và UBKT các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng đạt được những kết quả quan trọng, góp phần giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ thành phố.

Bà Huỳnh Thị Tam Thanh cho biết, qua xem xét xử lý kỷ luật cho thấy vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống; thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, buông lỏng lãnh đạo, quản lý dẫn đến vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật của Nhà nước. “Đáng chú ý, vi phạm của cán bộ lãnh đạo quản lý chiếm tỷ lệ cao (58,5%) trong tổng số đảng viên vi phạm. Việc thi hành kỷ luật được UBKT các cấp xem xét, quyết định đúng thẩm quyền, áp dụng hình thức kỷ luật phù hợp với nội dung, tính chất, mức độ vi phạm của đảng viên”, bà Huỳnh Thị Tam Thanh nhấn mạnh.

Theo Bí thư Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố Vũ Ngọc Liên, với đặc thù là Đảng bộ có đến 99 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc, với 5.925 đảng viên, trong đó nhiều đảng viên đang công tác và giữ chức vụ lãnh đạo tại các cơ quan, đơn vị, ban, ngành của thành phố và một số cơ quan Trung ương đóng tại địa phương, nên việc tăng cường trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên được Đảng ủy khối đặc biệt chú trọng.

Trong thời gian đến, thông qua việc tuyên truyền để mỗi cán bộ, đảng viên “tự soi, tự sửa mình”, gương mẫu đi đầu thực hiện tốt các quy định về trách nhiệm nêu gương cũng như nghiêm khắc với bản thân, chống lại những biểu hiện, việc làm sai trái, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của cá nhân cũng như của tổ chức.

“Ban Thường vụ Đảng ủy khối tăng cường giám sát cán bộ, đảng viên để thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương, đồng thời xử lý nghiêm theo thẩm quyền đối với những trường hợp vi phạm để làm gương. Thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở kịp thời để mỗi cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ khối thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương, góp phần xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức”, ông Vũ Ngọc Liên nhấn mạnh.

Đảng bộ thành phố tập trung chăm lo công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng để bảo đảm lãnh đạo phát triển Đà Nẵng tương xứng với vai trò, vị thế trong những năm đến. Trong ảnh: Từ quận Sơn Trà nhìn về Trung tâm thành phố hôm nay.
Đảng bộ thành phố tập trung chăm lo công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng để bảo đảm lãnh đạo phát triển Đà Nẵng tương xứng với vai trò, vị thế trong những năm đến. Trong ảnh: Từ quận Sơn Trà nhìn về Trung tâm thành phố hôm nay.

Cho đến nay, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Đảng bộ thành phố đã chỉ đạo triển khai nghiêm túc, hiệu quả, tạo được chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong quá trình đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Để tạo chuyển biến rõ nét hơn trong thời gian đến, Thành ủy chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng và UBKT các cấp xác định rõ trách nhiệm và đề ra những nhiệm vụ cụ thể trong công tác kiểm tra, giám sát để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng, góp phần vào thành công của Nghị quyết số 43-NQ/TW.

Các cấp ủy, tổ chức Đảng cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ các nhiệm vụ được nêu trong Kế hoạch số 17-KH/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chỉ thị số 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “5 xây”, “3 chống”, Đề án của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện chương trình “Thành phố 4 an”.

Bên cạnh đó, Đảng bộ thành phố chỉ đạo tăng cường các giải pháp về phòng, chống tham nhũng, tiếp tục tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 33-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản; nâng cao nhận thức, phát huy tính tự giác, trung thực và ý thức trách nhiệm, gương mẫu của cán bộ, đảng viên thuộc diện kê khai tài sản, thu nhập, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu.

Có như vậy, sức chiến đấu của từng tổ chức Đảng và đảng viên được nâng lên, góp phần xây dựng Đảng vững mạnh, củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ thành phố trong những giai đoạn tới.

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ


 

;
;
.
.
.
.
.