Từ hội thi Bí thư chi bộ quân sự phường, xã

.

Các địa phương của thành phố vừa tổ chức hội thi Bí thư Chi bộ quân sự phường, xã giỏi năm 2019. Đây là lần thứ 2 các Bí thư Đảng ủy phường, xã kiêm Bí thư chi bộ Quân sự cùng hội ngộ và trao đổi kinh nghiệm lãnh đạo chi bộ quân sự, lãnh đạo công tác quân sự-quốc phòng địa phương và xây dựng Đảng ở cơ sở.

Các bí thư chi bộ quân sự quận Hải Châu thi nội dung soạn thảo nghị quyết lãnh đạo trên máy tính.
Các bí thư chi bộ quân sự quận Hải Châu thi nội dung soạn thảo nghị quyết lãnh đạo trên máy tính.

Tại quận Hải Châu, nêu cao tinh thần trách nhiệm, 11 bí thư chi bộ quân sự phường đã dành thời gian cả tháng ôn luyện những kiến thức về nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của Đảng về nhiệm vụ công tác quốc phòng - quân sự địa phương, xây dựng Đảng và xây dựng cơ quan, đơn vị.

Với các nội dung thi là soạn thảo nghị quyết lãnh đạo và điều hành hội nghị chi bộ ra nghị quyết, từng thí sinh đã thực hiện phần thi gắn với nhiệm vụ cụ thể hằng tháng hoặc năm của chi bộ, đặc biệt là nghị quyết lãnh đạo luôn bám sát thực tế, phù hợp với điều kiện, đặc điểm của từng địa phương.

Bà Hoàng Giang Yên Thủy, Bí thư Chi bộ Quân sự phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) cho biết: “Hội thi là dịp để chúng tôi có điều kiện để xem lại mình trong quá trình tổ chức lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ, qua đó cùng học hỏi về cách thức điều hành, kỹ năng, kinh nghiệm và cách làm hay của các bí thư chi bộ, trao đổi phương pháp sinh hoạt, lãnh đạo chi bộ quân sự trong thực tế tại phường”.

Cùng với kiểm tra về kiến thức, phần thi được các thí sinh tâm đắc nhất là các câu hỏi xử lý tình huống trong công tác xây dựng Đảng gắn với thực tế ở địa phương về xây dựng và quản lý, điều hành lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ, rèn luyện đảng viên hoặc giáo dục quốc phòng…

Hầu hết các thí sinh đều giải quyết tốt yêu cầu đề ra trong từng trường hợp cụ thể, như: xử lý chiến sĩ dân quân chơi lô đề, cá độ bóng đá hoặc thường xuyên bỏ ca trực như thế nào; trường hợp thanh niên muốn xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự; quyền và nghĩa vụ của đảng viên; đối tượng và nội dung giáo dục quốc phòng…

Có thể nói, hội thi đã góp phần bổ sung những kiến thức bổ ích và cần thiết cho các thí sinh trong việc lãnh đạo xây dựng Đảng, xây dựng chi bộ quân sự vững mạnh.

Ông Nguyễn Quang Toản, Bí thư Chi bộ Quân sự phường Thạch Thang (quận Hải Châu) chia sẻ: “Phần thi vấn đáp và nhận thức đòi hỏi yêu cầu cao và sự đầu tư kỹ của thí sinh, giúp chúng tôi nghiên cứu và nâng cao hiểu biết, cụ thể hóa từng vấn đề để xử lý và lãnh đạo nhiệm vụ tại địa phương thuận lợi hơn”.

Để lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ, bí thư chi bộ quân sự các phường, xã luôn là người đầu tàu, giữ vai trò trung tâm tạo sự đoàn kết, thống nhất, gắn bó trong chi bộ. Trên thực tế hiện nay, có những địa phương, bí thư chi bộ chưa thực sự sâu sát, còn lúng túng trong lãnh đạo điều hành, chưa nắm chắc các vấn đề về xử lý kỷ luật Đảng hay rèn luyện đảng viên…

Hội thi chính là dịp để khắc phục một phần những hạn chế còn tồn tại, nâng cao trình độ và kỹ năng hoạt động cho đội ngũ bí thư chi bộ quân sự.

Ông Phạm Xuân Thụ, Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Hải Châu, giám khảo hội thi nhận xét: “Kết quả hội thi cho thấy bí thư chi bộ quân sự các phường đều thực hiện rất tốt các phần thi, thể hiện được năng lực, vai trò của người lãnh đạo gắn với thực tế, điều kiện, tình hình của địa phương. Từ hội thi cấp quận, ban tổ chức sẽ chọn ra các thí sinh xuất sắc tham gia hội thi Bí thư chi bộ quân sự phường, xã giỏi thành phố vào cuối tháng tư sắp tới”.

H.H

;
;
.
.
.
.
.