Gắn kết phụ nữ bằng các phong trào thiết thực

.

Những năm qua, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, Chi hội Phụ nữ Chơn Tâm 2Đ (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) trở thành “cánh tay nối dài” của chính quyền, góp phần cùng với hệ thống chính trị cơ sở hoàn thành các mục tiêu về an sinh xã hội, vệ sinh môi trường, xây dựng đời sống văn hóa, văn minh đô thị.

Vườn rau sạch của các hội viên vừa đáp ứng bữa ăn gia đình, vừa góp phần tăng không gian xanh, bảo vệ môi trường cho khu dân cư. Ảnh: Lam Phương
Vườn rau sạch của các hội viên vừa đáp ứng bữa ăn gia đình, vừa góp phần tăng không gian xanh, bảo vệ môi trường cho khu dân cư. 

Theo Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Chơn Tâm 2Đ Trần Thị Nguyện, với đặc điểm là khu dân cư mới, địa bàn rộng, đa phần người dân từ nơi khác đến sinh sống, hoạt động của chi hội nghèo nàn, phong trào gần như không có. Việc vận động chị em tham gia vào chi hội gặp nhiều khó khăn do đặc điểm ngành nghề khác nhau, nhiều người chỉ sinh sống tạm thời trên địa bàn.

Với quyết tâm xây dựng phong trào, cán bộ chi hội tìm đến tận nhà thăm hỏi, động viên chị em tham gia. Nhờ đó, từ vài hội viên ban đầu, giờ đây chi hội thu hút được hơn 100 hội viên. Để tạo môi trường gắn kết cho hội viên, Chi hội trưởng Trần Thị Nguyện mạnh dạn đề xuất thành lập CLB “Sức khỏe phụ nữ” với gần 40 thành viên, tham gia chơi các môn bóng chuyền, cầu lông, nhảy dân vũ.

Từ ngày thành lập CLB, không chỉ hội viên phụ nữ, nhiều nữ sinh viên tạm trú tại khu dân cư cũng tham gia tập luyện. Từ chỗ không quen biết, không gắn bó, qua CLB, chị em hội viên, nữ sinh viên giao lưu, gặp gỡ, gắn kết, cùng nhau tham gia các phong trào của Hội Liên hiệp phụ nữ phường.

Cuối năm 2016, Chi hội trưởng Trần Thị Nguyện mạnh dạn đề xuất, xin ý kiến từ cấp trên và làm việc với Trường Đại học Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) thực hiện mô hình “Người mẹ thứ hai”, nhận đỡ đầu các em du học sinh Lào. Năm 2018, chi hội nhận đỡ đầu 22 em.

Vào các ngày lễ, Tết, các ngày kỷ niệm, cuối tuần, những gia đình nhận đỡ đầu mời các em đến nhà, cùng nhau tổ chức nấu ăn, giao lưu, trò chuyện, giúp các em tìm hiểu về phong tục tập quán, văn hóa, ẩm thực của Việt Nam. Khi các em đau ốm, gặp khó khăn cần giúp đỡ, những “Người mẹ thứ hai” kề cận chăm sóc, giúp đỡ. Biết được hoạt động của chi hội, nhiều gia đình các em ở Lào liên hệ cảm ơn, gửi gắm.

Bên cạnh đó, cụ thể hóa mô hình “Sống xanh - Trồng hoa và cây xanh vì thành phố Đà Nẵng bền vững về môi trường”, chi hội vận động chị em duy trì thực hiện “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp”, trồng 27 cây xanh, vận động được 18 ghế đá đặt ở khu vui chơi trong khu dân cư. Chi hội cũng mạnh dạn tham mưu cấp ủy, vận động nhân dân đóng góp kinh phí xây dựng được hai khu vui chơi sạch đẹp trị giá gần 90 triệu đồng trên hai khu đất trống bỏ hoang.

Đồng thời, chi hội vận động chị em phát dọn các khu đất trống để tận dụng trồng rau xanh, cây trái, phục vụ bữa ăn gia đình và tham gia Góc chợ phiên do Hội Liên hiệp phụ nữ phường tổ chức hằng tuần.

Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Hòa Khánh Nam Lưu Thị Nghĩa, Chi hội Phụ nữ Chơn Tâm 2Đ là một trong những chi hội xuất sắc, luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, mô hình “Người mẹ thứ hai” của chi hội là một trong những hoạt động ý nghĩa trong đối ngoại nhân dân. Sắp tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường sẽ nhân rộng mô hình này ra toàn phường. Với những thành tích trên, năm 2018, Chi hội Phụ nữ Chơn Tâm 2Đ là 1 trong 10 Chi hội Phụ nữ tiêu biểu cấp thành phố.

Bài và ảnh: LAM PHƯƠNG
 

;
;
.
.
.
.
.