Quan tâm chế độ, chính sách; định hướng thông tin kịp thời cho cán bộ phường, xã

.

ĐNĐT - "Cán bộ cấp phường, xã cần biết chọn lọc thông tin, nhận diện thông tin xấu để hiểu đúng về sự lãnh đạo, chỉ đạo nhất quán của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố. Từ đó, phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất cùng xây dựng và giữ vững thương hiệu Đà Nẵng phát triển hơn nữa".

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh đề nghị như vậy tại buổi làm việc giữa Thường trực Thành ủy với 56 Bí thư Đảng ủy phường, xã của thành phố, tổ chức sáng 4-5.

Cùng dự có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tăng phụ cấp, cải thiện điều kiện làm việc

Với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, người đứng đầu các phường, xã đã tập trung kiến nghị những vấn đề liên quan đến thực tiễn công tác ở địa phương. Theo Bí thư Đảng ủy phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) Nguyễn Văn Quyết, mặc dù thành phố dành nhiều sự quan tâm đến cấp cơ sở nhưng khó khăn lớn đang đặt ra đối với cán bộ cấp phường, xã hiện nay là thu nhập còn thấp, trong khi khối lượng công việc rất nhiều.

“Cán bộ bán chuyên trách hiện nay thu nhập một tháng chỉ khoảng 2,8 triệu đồng là quá thấp, cần được nâng lên. Có như vậy, người làm việc theo diện này mới tâm huyết với nhiệm vụ được giao”, ông Quyết đề xuất. Ông Quyết cũng đề nghị tăng phụ cấp cho bí thư chi bộ khu dân cư, nhất là khi thành phố tiến hành nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm tổ trưởng dân phố đối với các phường, cũng như bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn đối với các xã của huyện Hòa Vang.

Đồng ý kiến với ông Nguyễn Văn Quyết, Bí thư Đảng ủy phường Tam Thuận (quận Thanh Khê) Phạm Tấn Lực cho rằng, mức thu nhập của cán bộ không chuyên trách vẫn rất thấp, thêm vào đó, điều kiện làm việc có nơi chưa bảo đảm, còn khó khăn.

Liên quan đến kiến nghị nâng mức phụ cấp, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo Sở Nội vụ và Sở Tài chính nhanh chóng nghiên cứu nhằm tham mưu thành phố nâng mức phụ cấp đối với cán bộ cấp xã, phường và bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, trưởng thôn trong năm 2018.

Bí thư Đảng ủy phường Hòa Thuận Đông Phan Thị Thắng Lợi đề xuất thành phố cần kịp thời định hướng thông tin cho cán bộ cấp cơ sở. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Đảng ủy phường Hòa Thuận Đông Phan Thị Thắng Lợi đề xuất thành phố cần kịp thời định hướng thông tin cho cán bộ cấp cơ sở. Ảnh: VIỆT DŨNG

Cần định hướng dư luận kịp thời

Trước những sự việc xảy ra trên địa bàn thành phố khiến dư luận quan tâm và có thông tin trái chiều, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Thuận Đông (quận Hải Châu) Phan Thị Thắng Lợi đề xuất thành phố cần thực hiện công tác định hướng thông tin kịp thời để cán bộ cấp cơ sở nắm và giải thích, thông tin chính xác cho cán bộ, nhân dân biết. Thời gian qua, công tác này làm chưa tốt nên người dân hiểu theo nhiều kiểu khác nhau, trong khi cán bộ cấp cơ sở “bí” thông tin. 

Theo ông Phạm Tấn Lực, đối với địa phương đông đồng bào theo đạo như Tam Thuận thì ngoài định hướng dư luận, cần bố trí thêm một cán bộ chuyên trách theo dõi công tác tôn giáo để nắm bắt những vấn đề nảy sinh ở cơ sở; từ đó thông tin, báo cáo, tham mưu kịp thời cho quận và thành phố những vấn đề liên quan đến tôn giáo.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí nêu rõ những trường hợp được Ban Thường vụ Thành ủy điều động, bổ nhiệm, phân công công tác trong thời gian qua.

“Tất cả đều thực hiện theo đúng quy trình và hướng dẫn của cấp trên. Tuy nhiên, có trường hợp còn chậm trong định hướng thông tin nên xuất hiện những luồng thông tin trái chiều”, đồng chí Võ Công Trí nhấn mạnh. 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí khẳng định, về những vụ việc xuất hiện trong thời gian qua trên địa bàn thành phố, nhất là vi phạm về trật tự xây dựng mà báo chí tập trung nêu, có những thông tin chưa chính xác, thiếu kiểm chứng gây xôn xao dư luận. Tuy nhiên, việc định hướng dư luận chính thống cho cán bộ, đảng viên, nhất là ở cơ sở chưa kịp thời, còn những lúng túng nhất định. Trong thời gian đến, cần tập trung khắc phục công tác này. 

Về công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, Bí thư Đảng ủy phường Thạc Gián (quận Thanh Khê) Nguyễn Văn Phương phản ánh, việc triển khai viết thu hoạch sau khi học tập Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở một số nơi còn lồng ghép nhiều nội dung nên chất lượng bài thu hoạch không cao.

Cũng theo ông Phương, một thực trạng đang nổi lên đó là đảng viên đương chức về sinh hoạt ở khu dân cư thiếu nhiệt tình, thậm chí còn qua loa. Trong khi đó, nhận xét cuối năm của cấp ủy chi bộ thì hầu như rất ít trường hợp nêu hạn chế, nhược điểm. 

Để giải quyết bất cập này, ông Phương đề xuất nên có quy định để chi bộ khu dân cư chủ động nhận xét đảng viên vào tháng 10 hằng năm và niêm phong nội dung nhận xét trong bì thư gửi lại cho đảng viên đương chức. Bí thư Đảng ủy phường Thanh Bình (quận Hải Châu) Tưởng Văn Hiền đề nghị thành phố cần có chỉ đạo kịp thời để phát huy sức mạnh của tuổi trẻ trong các phong trào ở địa phương…

Đồng lòng xây dựng và giữ vững thương hiệu Đà Nẵng

Khẳng định vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ cấp phường, xã và dưới cơ sở, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh: Cán bộ cấp phường, xã là người gần dân, sát dân, hiểu dân và trực tiếp lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân nên vai trò, trách nhiệm rất quan trọng trong thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và thành phố. 

Do vậy, cùng với cấp quận, huyện và thành phố, cán bộ cấp cơ sở phải chọn lọc thông tin chính thống, nhận diện những thông tin sai trái, xuyên tạc để cùng tạo sự đồng thuận và đoàn kết nhằm chung tay xây dựng thành phố phát triển hơn nữa. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh ghi nhận và chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của đội ngũ cán bộ cấp cơ sở; đề nghị UBND thành phố tập trung giải quyết những vấn đề được Bí thư Đảng ủy các phường, xã nêu lên, nhất là xem xét nâng mức hỗ trợ và đãi ngộ cho cán bộ bán chuyên trách và bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, trưởng thôn.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh khẳng định, chính sự đoàn kết, thống nhất cao trong Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố và Ban Thường vụ Thành ủy nên trong thời gian qua, kinh tế-xã hội thành phố tiếp tục phát triển. Thành phố vẫn giữ vững các chỉ số trong nhiều năm liên tiếp. 

Thu ngân sách, du lịch… phát triển mạnh; uy tín và vị thế Đà Nẵng ngày càng được nâng cao. Đóng góp vào quá trình đó có sự nỗ lực không ngừng của cán bộ cấp cơ sở mà trực tiếp là Bí thư Đảng ủy các phường, xã.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh cũng chỉ rõ công tác thông tin định hướng dư luận thời gian qua còn chậm, đồng thời chỉ đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy tiếp tục quan tâm công tác nắm bắt thông tin, định hướng dư luận đến cán bộ cấp cơ sở.

Người đứng đầu Đảng bộ thành phố mong muốn và đề nghị cán bộ cấp phường, xã cần biết chọn lọc thông tin, nhận diện thông tin xấu mang mục đích chống phá của các thế lực thù địch, hiểu đúng về sự lãnh đạo, chỉ đạo nhất quán của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố; từ đó, phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất để cùng giữ vững mọi phong trào và thương hiệu Đà Nẵng, đưa thành phố phát triển hơn nữa. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh chỉ đạo cấp ủy, chính quyền cấp quận, huyện và phường, xã cần tập trung thực hiện quyết liệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), nhất là mạnh dạn đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực, phòng, chống chủ nghĩa cá nhân, lợi ích nhóm.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh cho biết, từ cuộc làm việc đầu tiên này, hằng năm, lãnh đạo thành phố sẽ dành ít nhất một lần để gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và đề xuất của Bí thư Đảng ủy 56 phường, xã nhằm góp phần xây dựng cấp ủy, chính quyền cơ sở thật sự vững mạnh.

Tại buổi làm việc, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Trần Đình Hồng cho biết, năm 2016, có 118 lượt cán bộ chủ chốt phường, xã được luân chuyển, điều động, bổ nhiệm, bầu cử vào các chức danh cao hơn.

Trong tổng số 318 cán bộ chủ chốt cấp phường, xã hiện nay (từ phó chủ tịch HĐND và phó chủ tịch UBND trở lên), có 84 người là nữ, 154 người dưới 40 tuổi.

Năm 2016, cấp ủy phường, xã đã kết nạp Đảng cho 671 trường hợp, trong đó có 376 nữ; 16 người có trình độ trên đại học, 404 người có trình độ đại học, cao đẳng; 105 ngưới có trình độ trung cấp.

VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.