Cùng bộ đội Trường Sa giữ đảo

.

Bên cạnh những người lính Trường Sa chắc tay súng giữ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, những người dân sinh sống nơi đây cũng luôn đồng hành với các anh.

Quân, dân đảo Sinh Tồn tuần tra bảo vệ chủ quyền biển, đảo.  				            Ảnh: N.P
Quân, dân đảo Sinh Tồn tuần tra bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Ảnh: N.P

Tình quân, dân bền chặt

Gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Thảng và nhiều người dân khác tình nguyện ra đảo Song Tử Tây (quần đảo Trường Sa) mấy năm nay. Với chị, Song Tử Tây chính là quê hương thứ hai của mình bởi gia đình sẽ sinh sống lâu dài ở đây cùng với những người lính can trường, ngày đêm vượt qua biết bao gian khó để giữ vững biển, đảo.

Tại đây, người dân cũng tham gia tăng gia sản xuất để cải thiện cuộc sống. Ngoài trồng rau, ngư dân thường ra biển đánh cá. Nhờ đó, khi có những con cá ngon, người dân trên đảo đều chia sẻ với lính đảo. “Ở đảo, bộ đội có gì ăn ngon cũng chia cho người dân.

Còn chúng tôi có rau ngon, cá tươi đánh được ngoài biển thì chia sẻ với các chú. Dù xa đất liền, có nhớ nhung nhưng nhờ tình cảm gắn kết giữa người dân và bộ đội nên nỗi nhớ đó cũng vơi đi”, chị Trương Thị Xuân ở đảo Song Tử Tây tâm sự.

Còn chị Phan Thị Tiệm (đảo Sinh Tồn), Chủ tịch Hội Phụ nữ xã đảo cũng tình nguyện ra đảo hơn 3 năm. Với chị, ra đảo sinh sống là một trải nghiệm và góp chút sức nhỏ cho quê hương, đất nước. “Những ngày Tết, các gia đình trong xóm cùng các anh bộ đội Hải quân quây quần hát hò, đi lễ chùa cầu phúc, chúc tụng nhau. Ngày thường bộ đội và dân hỏi han, động viên và chia sẻ cùng nhau”, chị Tiệm nói.

Bên cạnh việc tăng gia, sản xuất, những nam công dân sinh sống trên đảo đều tham gia hoạt động bảo vệ biển đảo, như tham gia lực lượng dân quân tự vệ (DQTV). Anh Võ Kim Toàn cùng những người DQTV của đảo ngày nào cũng tuần tra quanh đảo. “Ở đảo, người dân cũng là chiến sĩ nên chúng tôi càng tích cực tham gia DQTV để cùng các chiến sĩ Hải quân ngày đêm canh giữ vùng biển Trường Sa”, anh Toàn tự hào nói.

Trung tá Lương Quốc Anh, Trưởng đảo Sinh Tồn cho biết: “Những chiến sĩ “sao vuông” luôn xem “đảo là nhà, biển cả là quê hương”, phối hợp, đoàn kết một lòng cùng chiến sĩ Hải quân vượt qua mọi khó khăn, gian khổ cảnh giác và sẵn sàng chiến đấu”. Theo Trung tá Anh, những người lính “sao vuông” ở đảo luôn toát lên tinh thần quyết tâm, khí thế sôi nổi, một lòng cùng với các chiến sĩ gìn giữ từng tấc đất, vùng trời, vùng biển của quê hương.

Để Đội DQTV hoạt động hiệu quả, công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu được các đảo triển khai thường xuyên. Anh Nguyễn Minh Châu (đảo Sinh Tồn) hơn 3 năm ra đảo cũng là hơn 3 năm tham gia lực lượng DQTV nơi đây. Trong khi đó, anh Nguyễn Tấn Kiệt (DQTV đảo Song Tử Tây) luôn tự hào bởi chiếc áo xanh cùng chiếc “sao vuông” mà hằng ngày khoác trên mình. “Ra đảo sinh sống là niềm tự hào, được đứng vào Đội DQTV thì niềm tự hào, hạnh phúc đó tăng lên gấp bội. Vì vậy, chúng tôi sẽ nỗ lực hơn để từng tất đất, tất biển của Tổ quốc không bao giờ bị tách rời”, anh Kiệt chia sẻ.

Đại tá Bùi Đình Dương, Chủ tịch UBND huyện Trường Sa cho hay, tình cảm quân và dân trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa luôn gắn kết bền chặt. Những người lính DQTV đã thể hiện được vai trò của mình, hỗ trợ tích cực cho lính Hải quân canh giữ vững chắc vùng biển, vùng trời, hải đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.