Chính sách ưu việt hướng về lao động nữ

.

Trong cuộc đối thoại giữa Thủ tướng với công nhân tổ chức mới đây tại Đà Nẵng, vấn đề chăm lo hơn nữa đời sống công nhân lao động và những chính sách mới dành cho nữ công nhân bổ sung vào Bộ luật Lao động (sửa đổi) được nêu lên. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo cần triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho lao động là nữ có đời sống vật chất và tinh thần cao hơn. Đây là động lực để công nhân Việt Nam, trong đó có nữ công nhân, tiếp tục khẳng định là lực lượng sản xuất cơ bản, đóng góp to lớn vào sự nghiệp phát triển của đất nước.

Nữ công nhân lao động tại thành phố Đà Nẵng ngày càng được quan tâm về đời sống vật chất và tinh thần. Trong ảnh: Công nhân làm việc tại Nhà máy sợi thuộc Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ. 							        Ảnh: DIỆU MINH
Nữ công nhân lao động tại thành phố Đà Nẵng ngày càng được quan tâm về đời sống vật chất và tinh thần. Trong ảnh: Công nhân làm việc tại Nhà máy sợi thuộc Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ. Ảnh: DIỆU MINH

Quan tâm chất lượng bữa ăn, chăm sóc sức khỏe

Tại Đà Nẵng, nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực dệt may luôn đồng hành với đời sống người lao động, đặc biệt là lao động nữ. Riêng Tổng Công ty (TCT) CP Dệt may Hòa Thọ hiện có hơn 12.300 công nhân, trong đó gần 75% là lao động nữ. Hằng năm, tổng công ty trích hàng tỷ đồng để tổ chức tầm soát ung thư cho phụ nữ. Hằng tháng, 80 công nhân của doanh nghiệp này được đưa đi khám bệnh và làm những xét nghiệm để phát hiện ung thư sớm. Công nhân đang nuôi con nhỏ được hỗ trợ tiền nuôi con; đặc biệt là được miễn phí bữa ăn sáng và ăn trưa tại doanh nghiệp; buổi chiều, công nhân đi làm sẽ được hỗ trợ 5.000 đồng tiền mặt. Theo Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ Nguyễn Đức Trị, các chính sách hướng về lao động nữ của tổng công ty không ngoài mục đích tạo việc làm, thu nhập ổn định để người công nhân gắn bó lâu dài hơn với doanh nghiệp, đưa doanh nghiệp phát triển hơn nữa trong giai đoạn mới.

Công ty CP Dệt may 29-3 cũng là một đơn vị có nhiều chính sách đối với lao động nữ. Người lao động nuôi con nhỏ được trợ cấp 50.000 đồng/tháng. Hằng năm, lãnh đạo công ty phối hợp với Công đoàn tổ chức thi nâng bậc cho người lao động. Cùng với đó, sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động như người lao động nghỉ hưu được trợ cấp nửa tháng lương cho mỗi năm làm việc tại công ty. Đây là những chính sách ưu việt hướng về người lao động, trong đó hưởng lợi nhiều nhất vẫn là lao động nữ.

Tạo động lực và niềm tin cho lao động nữ

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, người lao động chính là động lực, là vốn quý của mỗi doanh nghiệp. Để phát huy được vốn quý ấy, rất cần bàn tay của doanh nghiệp chăm lo đời sống cho người lao động, nhất là lao động nữ để giúp họ tận tâm cống hiến, lao động, sản xuất. Thời gian qua, LĐLĐ thành phố luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân lao động, đặc biệt là lao động nữ. Trong đó, yêu cầu các cấp Công đoàn chú trọng tham mưu thực hiện tốt chính sách tiền lương, tiền thưởng, chế độ trợ cấp thai sản, ốm đau... cho lao động nữ. Ngoài ra, thường xuyên tìm hiểu, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của lao động nữ để kịp thời giải quyết những vướng mắc tại cơ sở. Điều này giúp lao động nữ có thêm nhiều động lực làm việc.

Trên cơ sở chỉ đạo của LĐLĐ thành phố, các cấp Công đoàn thành phố luôn có những hoạt động thiết thực hướng đến lao động nữ như nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em, từ đó phối hợp chính quyền tham gia sắp xếp lao động hợp lý, phù hợp với trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề, sức khỏe và hoàn cảnh gia đình của chị em. Đi liền đó là giám sát việc thực hiện chế độ chính sách, quyền và lợi ích hợp pháp của nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), chú trọng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nữ CNVCLĐ và con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, nhiều Công đoàn cơ sở tiếp tục xây dựng và phát triển Quỹ tương trợ, Quỹ góp vốn quay vòng, Quỹ heo vàng tiết kiệm… để giúp nữ CNVCLĐ tiết kiệm những khoản tiền để giúp đỡ nhau và chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh...

Bên cạnh chăm lo đời sống vật chất, LĐLĐ thành phố đã chỉ đạo các cấp Công đoàn dành nhiều hoạt động hướng đến lao động nữ, đặc biệt là các hoạt động nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động 1-5, Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20-3), Ngày Gia đình Việt Nam (28-6), Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10... Nhiều hoạt động được tổ chức như tọa đàm, gặp mặt, hội thi, tặng quà, tham quan dã ngoại, thi nấu ăn, tư vấn làm đẹp, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các diễn đàn trao đổi về hạnh phúc gia đình, hạnh phúc trong hoạt động xã hội… Đây là món ăn tinh thần quý giá để nữ công nhân lao động có dịp giao lưu, tạo động lực hăng say lao động, xứng đáng là người phụ nữ hiện đại trong xã hội hiện đại.

Khi đối thoại với công nhân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn các tổ chức, đặc biệt là tổ chức Công đoàn cần đổi mới công tác đào tạo cán bộ nữ công, cán bộ lãnh đạo Công đoàn là nữ và coi trọng vấn đề giới trong công tác cán bộ phù hợp với tình hình hiện nay. Cùng với đó, tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tổ chức các hoạt động về dân số, gia đình, trẻ em, quan tâm đầu tư trong quá trình tham gia xây dựng và triển khai thực hiện chính sách cho lao động nữ.

Diệu Minh

;
.
.
.
.
.