.
Thực hiện đề án giảm nghèo

Ngăn chặn nguy cơ tái nghèo

.

Thành công đáng ghi nhận của Đà Nẵng trong công tác giảm nghèo trong suốt thời gian qua, không chỉ ở số hộ thoát nghèo qua từng năm mà còn ở việc ngăn chặn nguy cơ tái nghèo.

Nông dân xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang) tiếp nhận bò do Sở Giao thông vận tải hỗ trợ để cải thiện kinh tế.
Nông dân xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang) tiếp nhận bò do Sở Giao thông vận tải hỗ trợ để cải thiện kinh tế.

Hơn 10 năm trước, tai họa ập xuống gia đình bà Hoàng Thị Mỹ (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) khi chồng qua đời vì căn bệnh hiểm nghèo, để lại 3 con nhỏ và món nợ hàng chục triệu đồng. Năm 2013, bà Mỹ được địa phương hỗ trợ bàn ghế và 30 triệu đồng mở hàng ăn, nhờ vậy kinh tế gia đình từng bước được cải thiện, con cái tiếp tục cắp sách đến trường. Điều vui hơn cả với bà Mỹ là nhờ có công việc ổn định, bà không còn ám ảnh nỗi lo tái nghèo.

Không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên thành hộ có thu nhập khá nhờ tiếp cận nguồn vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội thành phố, đó là trường hợp của khá nhiều cựu chiến binh ở xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) như anh Trần Đình Thiên (thôn Yến Nê), anh Nguyễn Văn Thuận (thôn An Trạch)…

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng, liên tục trong những năm gần đây, công tác giảm nghèo của thành phố không những luôn đạt và vượt kế hoạch mà điều quan trọng là đã giảm được số hộ tái nghèo bằng những cách làm hiệu quả và đa dạng. Trong năm 2016, thành phố cấp 99.500 thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người nghèo, cận nghèo; cấp phát thuốc miễn phí cho trên 10.000 lượt người nghèo; miễn, giảm học phí cho gần 4.000 học sinh; giải quyết vay vốn làm ăn cho 8.526 hộ; hỗ trợ tiền điện cho 23.276 hộ nghèo, giới thiệu việc làm cho trên 3.000 lao động... Nhờ đó, trong năm 2016, toàn thành phố có trên 6.000 hộ thoát nghèo (đạt 132% kế hoạch).

Điều đáng nói là tất cả các địa phương đều có sự tìm tòi, sáng tạo, huy động nguồn lực xã hội để không những xóa nghèo mà còn chống tái nghèo. Điển hình là quận Hải Châu với trên 700 hộ thoát nghèo trong năm 2016. Để đạt được con số ấn tượng đó, quận đã huy động trên 22 tỷ đồng cho hộ nghèo vay vốn làm ăn, mua BHYT, miễn giảm học phí và trợ cấp đột xuất. Trong khi đó, quận Sơn Trà là “điểm sáng” về việc sửa chữa nhà cho các hộ nghèo với 31 nhà được xây mới, 110 nhà được nâng cấp. Theo bà Vũ Thị Lệ Thúy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà, quan điểm của địa phương là ngoài giúp người dân nguồn vốn, điều kiện học nghề để mưu sinh, việc bảo đảm mọi người đều có ngôi nhà an toàn để sinh sống là yếu tố quan trọng giúp công tác giảm nghèo của quận bền vững. Trong khi đó, với đặc điểm vùng nông thôn, huyện Hòa Vang rất chú trọng tìm tòi mô hình kinh tế mới để giới thiệu cho nông dân tiếp cận. Vì vậy, hiện nay bà con nông dân huyện Hòa Vang khá thành công trong nhiều mô hình sản xuất mới như trồng nấm, trồng hoa, rau sạch, nuôi giun quế cung cấp cho thị trường.

Bài và ảnh: THANH VÂN

;
.
.
.
.
.