.

Hai mươi năm đổi thay ở Thanh Bình

.

Sau khi Đà Nẵng trở thành đơn vị trực thuộc Trung ương năm 1997, cả thành phố như một công trường xây dựng, lãnh đạo phường Thanh Bình (quận Hải Châu) tập trung công tác quy hoạch, chỉnh trang đô thị theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Do lãnh đạo phường làm tốt công tác tuyên truyền vận động, thực hiện tốt công tác “dân vận khéo” nên nhân dân đã đồng thuận thực hiện việc đầu tư nâng cấp hầu hết các tuyến đường trong nội bộ phường, đặc biệt người dân đã hiến trên 17.000m2 đất để mở rộng các con đường, nhiều hộ gia đình không nhận tiền đền bù tường rào, cổng ngõ… với tổng trị giá gần hàng chục tỷ đồng.

Các năm từ 2010 đến 2015, phường đã đầu tư lắp đặt 32 công trình điện chiếu sáng, cống thoát nước và bê-tông hóa nền đường các kiệt, hẻm với tổng giá trị gần 2 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 50 triệu đồng.

Kết quả trên đã tạo cho bộ mặt giao thông của phường ngày càng khang trang, sạch đẹp, thuận lợi cho việc đi lại của người dân. Đặc biệt, từ năm 2000, tuyến đường Nguyễn Tất Thành được thành phố đầu tư xây dựng, có tổng số 946 hộ dân của phường phải giải tỏa, di dời, góp phần tích cực vào việc xây dựng tuyến đường đúng tiến độ, tạo nên diện mạo mới về không gian đô thị ven biển để thu hút khách du lịch bốn phương.    

Người cao tuổi luyện tập dưỡng sinh mỗi ngày tại công viên phường Thanh Bình.
Người cao tuổi luyện tập dưỡng sinh mỗi ngày tại công viên phường Thanh Bình.

Cùng với nhiệm vụ chỉnh trang đô thị, xây dựng hệ thống giao thông trên toàn phường, lãnh đạo phường tập trung mọi nguồn lực đầu tư cho việc phát triển giáo dục, đẩy mạnh công tác khuyến học, quan tâm đến con em các gia đình chính sách, đẩy mạnh việc xóa mù chữ trong nhân dân, đảm bảo mỗi năm vận động đạt 100% trẻ em trong độ tuổi đến trường.

Từ năm 2000 đến 2015, cơ sở vật chất của các trường tiểu học: Lê Hồng Phong, Trần Thị Lý, Ông Ích Khiêm được thành phố đầu tư, nâng cấp với tổng trị giá gần 2 tỷ đồng. Hằng năm các trường đều đạt chuẩn trường tiên tiến. Riêng Trường mầm non Măng non (2 cơ sở) được ngành giáo dục công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Trước đây, là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, các tệ nạn ma túy, trộm cắp tài sản, cá độ bóng đá, chơi đề… thường xảy ra. Trước tình hình trên, Ban chỉ huy Công an phường đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường xây dựng nhiều biện pháp, nhiều mô hình hoạt động hiệu quả.

Mô hình “3 phòng”, “4 phòng” ra đời, tiếp đến là mô hình “Sinh viên 3 an toàn”, kế hoạch “3 bám, 3 nhanh ”, mô hình “5 nhà, 4 biết”. Năm 2016, lãnh đạo phường phối hợp với Ban chỉ huy Bộ đội Biên phòng Cửa khẩu cảng Đà Nẵng triển khai mô hình “Vì một phường ven biển an toàn và vững mạnh”. Đáng chú ý mô hình “Tiếng loa an ninh” của phường được nhiều nơi trên cả nước học tập.

Từ năm 1997 đến nay, công tác an sinh xã hội luôn được lãnh đạo phường quan tâm chỉ đạo thực hiện. Hằng năm đã tổ chức vận động nhân dân đóng góp các nguồn quỹ phục vụ công tác an sinh xã hội gần hàng tỷ đồng, trong đó đã liên tục đạt và vượt chỉ tiêu giao về quỹ “Vì người nghèo”.

Cùng với sự hỗ trợ của lãnh đạo thành phố và quận Hải Châu, của các đơn vị và nhà hảo tâm nên đã góp phần giải quyết khó khăn cho hàng trăm hộ nghèo, gia đình chính sách, neo đơn. Trong đó đã giải quyết hỗ trợ hàng trăm triệu đồng vốn vay, phương tiện sinh kế, giúp 100% hộ nghèo vươn lên thoát nghèo hằng năm theo các tiêu chuẩn quy định của thành phố…

Kết quả phường Thanh Bình đạt được trong 20 năm qua hết sức khả quan nhưng phía trước còn nhiều việc phải làm. Nghị quyết của Đảng bộ phường nêu rõ quyết tâm, động viên toàn thể cán bộ, nhân dân phường Thanh Bình vươn lên xứng đáng với vị trí một phường chiến lược ven biển của thành phố, tất cả mọi nguồn lực đều hướng đến mục tiêu xây dựng một phường Thanh Bình phát triển vững mạnh toàn diện, mọi người dân được sống an bình và ấm no, hạnh phúc đồng thời đóng góp xuất sắc vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của quận Hải Châu và thành phố Đà Nẵng trong giai đoạn mới.

Bài và ảnh: VÕ THANH TÙNG

;
.
.
.
.
.