.

Niềm tin và kỳ vọng

.

Trước thềm Đại hội đại biểu Hội LHPN thành phố Đà Nẵng lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2016-2021, phóng viên Báo Đà Nẵng ghi nhận nhiều ý kiến, chia sẻ niềm tin và kỳ vọng vai trò, vị thế của phụ nữ thành phố sẽ được phát huy hơn nữa, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng, phát triển thành phố.

* Bà Đỗ Thị Kim Lĩnh, nguyên Chủ tịch Hội LHPN thành phố Đà Nẵng: Nâng cao sự tiến bộ của phụ nữ

Trong những năm gần đây, đồng hành với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, địa vị và vai trò của phụ nữ cả nước nói chung và phụ nữ thành phố Đà Nẵng nói riêng đang ngày càng được nâng lên đáng kể. Tuy nhiên, trước yêu cầu, đòi hỏi của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế, vấn đề cơ hội và điều kiện cho phụ nữ tham chính, cũng như việc xây dựng đội ngũ cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý nhằm đạt mục tiêu bình đẳng giới trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội vẫn là nỗi trăn trở và thách thức đặt ra.

Chính vì vậy, cần phải có những giải pháp nhằm hướng đến việc hỗ trợ cán bộ nữ thực hiện tốt hơn nữa các hoạt động nâng cao sự tiến bộ của phụ nữ, qua đó góp phần thực hiện các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực tham chính, phát huy tài năng, trí tuệ của các nữ lãnh đạo, quản lý các cấp, góp phần nâng cao vị thế của nữ giới, thúc đẩy bình đẳng giới, cải thiện chỉ số tham chính, đóng góp vào sự phát triển của thành phố.

Chắc chắn đối với nhiều phụ nữ, chức vụ, chức danh, địa vị không phải là mục tiêu phấn đấu duy nhất của cuộc đời họ, nhưng nếu có những người phụ nữ lãnh đạo tốt trên chính trường, nhiều gương phụ nữ “tham chính” thì điều đó chính là động lực để thúc đẩy nhiều người phụ nữ khác phấn đấu học tập, lao động tốt hơn, đóng góp nhiều hơn cho xã hội. Đồng thời, với tỷ lệ nữ lãnh đạo ngày càng tăng sẽ là sự thể hiện đầy đủ hơn kết quả của sự lãnh đạo, chỉ đạo cũng như sự quan tâm của Đảng bộ và chính quyền đối với phụ nữ. Với những ý nghĩa đó, tôi tin rằng, ở bất kỳ cương vị nào, bằng tài và đức, cũng như sự mềm dẻo vốn có của người phụ nữ, các chị sẽ làm tốt chức năng và nhiệm vụ của mình trong nhiệm kỳ tới.

* Bà Bùi Diệu Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Nữ doanh nhân thành phố: Đến với dân để hiểu dân

Bài học lớn nhất của tôi trong quãng thời gian giữ chức vụ Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, giai đoạn 1997-2004, là khi giải quyết bất kỳ việc gì cho dân, người lãnh đạo phải tiếp xúc trực tiếp, nghe ý kiến của họ chứ không nên nhìn trên hồ sơ và bản báo cáo. Người phụ nữ làm lãnh đạo, làm công tác xã hội, cần biết sử dụng lợi thế của mình là kiên trì, thuyết phục bằng sự cảm thông, luôn đặt mình vào vị trí của dân để vận dụng giải quyết công việc.

Đó cũng chính là thông điệp tôi muốn nhắn gửi đến đội ngũ lãnh đạo nữ trong thời gian tới. Bởi lẽ, khi chúng ta làm được điều đó chính là đã vượt qua định kiến về giới vì uy quyền của nữ lãnh đạo không phải ở mệnh lệnh như nam giới và đó chính là điều khác biệt giới mà chúng ta đang hướng đến.

* Bà Phạm Thị Minh Trang - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP Y tế Danameco: Nâng cao vai trò và hình ảnh của nữ doanh nhân trí thức

Nền kinh tế Việt Nam đã và đang phát triển, hội nhập sâu rộng, là đối tác làm ăn với nhiều quốc gia trên thế giới. Do đó, theo tôi, để xứng tầm với xu thế mới, Việt Nam cần có một thế hệ lãnh đạo có tri thức, trong đó phải nói đến vai trò và hình ảnh của người phụ nữ.

Từ sau “Năm Doanh nghiệp 2014”, thành phố Đà Nẵng đã có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh. Chính quyền trở thành cầu nối cho doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các chính sách ưu đãi. Với sự quan tâm này, nhiều doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo ăn nên làm ra, tạo vị thế trong cộng đồng doanh nghiệp tại Đà Nẵng. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy mọi tiềm năng và lợi thế, năng động, sáng tạo trong sản xuất kinh doanh, tăng cường kết nối cung - cầu và hợp tác nâng cao giá trị sản xuất trong nước; xây dựng uy tín doanh nghiệp để thật sự trở thành lực lượng nòng cốt trong công cuộc xây dựng thành phố Đà Nẵng thịnh vượng trong thời kỳ mới.

Để góp phần vào sự tiến bộ của phụ nữ nói riêng và xã hội nói chung, phụ nữ chúng ta, nhất là thế hệ trẻ, cần nỗ lực nâng cao kiến thức về kinh tế, văn hóa, xã hội, có kỹ năng sống đẹp, lành mạnh để làm chủ bản thân và giữ vững nền tảng hạnh phúc gia đình.

* Bà Nguyễn Thị Mỹ Cảnh, Chủ tịch Hội LHPN quận Thanh Khê:  Tạo điều kiện cho phụ nữ tham chính

Hiện nay, tỷ lệ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý ở các cấp đều tăng. Điều này thể hiện rõ sự quan tâm của lãnh đạo các cấp và sự rèn luyện, nỗ lực của cán bộ nữ. Tuy nhiên, những rào cản và định kiến giới vẫn là thách thức đối với nữ tham chính. Do vậy, tôi rất mong trong nhiệm kỳ 2016-2021, cán bộ nữ các cấp sẽ được lãnh đạo thành phố tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để phụ nữ chúng tôi cống hiến hết mình xây dựng thành phố “4 an”.

Chúng tôi mong công tác đào tạo, bồi dưỡng, các chế độ ưu tiên đối với cán bộ nữ và việc thực hiện luân chuyển cán bộ nữ giữa khối Đảng - khối quản lý Nhà nước- khối Mặt trận đoàn thể; công tác quy hoạch, bố trí, sắp xếp cần mạnh dạn giao việc cho nữ, một số vị trí chức danh phải là nữ. Tạo điều kiện cho cán bộ nữ trẻ tham gia các lớp tập huấn, đào tạo, trong đó có sự ưu tiên về thời gian công tác, thi nâng ngạch, thi chuyên viên chính...

* Bà Lê Thị Phượng, Chủ tịch Hội LHPN huyện Hòa Vang: Phát triển mô hình kinh tế do phụ nữ khởi xướng

Tôi mong trong nhiệm kỳ tới, các cấp hội phụ nữ được tạo điều kiện để huy động các nguồn lực phát huy các mô hình kinh tế do phụ nữ khởi xướng, tạo việc làm và thu nhập cho lao động nữ lớn tuổi nông thôn nhằm giảm nghèo bền vững. Đồng thời, đẩy mạnh các mô hình hỗ trợ phụ nữ vùng có đạo, phụ nữ dân tộc thiểu số, huy động sự tham gia tích cực của lực lượng nữ lao động ở các công ty, xí nghiệp, nữ cán bộ, công chức để tập hợp, thu hút đa thành phần, phong trào sôi nổi hơn.

Đối với phong trào phụ nữ Hòa Vang, chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy mô hình “3 biết, 2 hỗ trợ”, tập trung hỗ trợ, chia sẻ kỹ năng, kiến thức cho các chi hội trưởng nhằm nâng độ đồng đều giữa các chi hội để giữ vững phong trào; làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, đề xuất chính quyền quan tâm hỗ trợ, nhất là công tác thi đua khen thưởng để tạo không khí thi đua sôi nổi giữa các địa phương.

TIỂU YẾN - BÌNH AN ghi

;
.
.
.
.
.