.

Xây dựng bộ máy trong sạch để loại trừ tham nhũng

.

ĐNĐT - Đó là ý kiến tâm huyết của đa số cử tri cựu chiến binh thành phố góp ý dự thảo Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) tại buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề của các đại biểu Quốc hội (QH): Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu QH đơn vị Đà Nẵng và Nguyễn Thị Kim Thúy, Ủy viên Thường trực Ủy ban các vấn đề xã hội của QH, tổ chức sáng 5-10.

Cử tri Phạm Hồng Sương đề nghị cần làm trong sạch đội ngũ cán bộ để thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng ẢNH: VIỆT DŨNG
Cử tri Phạm Hồng Sương đề nghị cần làm trong sạch đội ngũ cán bộ để thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng. ẢNH: VIỆT DŨNG

Tại buổi tiếp xúc, cử tri cựu chiến binh thành phố rất đồng tình khi Đảng, Nhà nước đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, xem đó là vấn đề sống còn của chế độ, của đất nước. Cử tri tán thành quan điểm không để tham nhũng có vùng cấm, khó tiếp cận và bóc tách tận cùng mọi vi phạm để xử lý nghiêm minh mọi đối tượng tham nhũng.

Cử tri Phạm Hồng Sương cho rằng, muốn chống tham nhũng hiệu quả thì không để tồn tại bất cứ vùng cấm trong bất cứ lĩnh vực nào, cấp nào. Nhưng trước tiên, để ngăn ngừa, tiến đến trừ khử tham nhũng thì phải làm trong sạch đội ngũ cán bộ từ Trung ương đến cơ sở. Trong đó, phải khắc phục và kiểm soát việc kê khai tài sản vì trong thời gian qua việc làm này chưa hiệu quả, còn mang tính hình thức, nhiều cán bộ kê khai thiếu trung thực.

Đồng quan điểm này, cử tri Võ Văn Bảy đề nghị phải truy tìm nguồn gốc tài sản của cán bộ. “Anh làm cán bộ thì lương nhận hằng tháng đã rõ, nhưng vì sao vẫn có nhiều đất, nhà to, con học nước ngoài, ăn tiêu xa xỉ. Phải có cơ quan độc lập giám sát và truy tìm nguồn gốc tài sản đó từ đâu mà có và liệu có bất minh, bất bình thường hay không”, cử tri Võ Văn Bảy nêu vấn đề.

Cử tri Nguyễn Đình Ngạch và Trần Duy Tiếp cho rằng, dự Luật Phòng, chống tham nhũng sửa đổi phải xây dựng mối tương quan và cụ thể hóa hành vi tham nhũng, lãng phí, đưa và nhận hối lộ để chạy chức, chạy quyền. Không thể cứ để sau khi báo chí phanh phui một số địa phương, cơ quan, đơn vị bổ nhiệm người thân vào làm việc, cất nhắc các vị trí lãnh đạo, quản lý khiến nhân dân bày tỏ bức xúc nhưng đều nhận được câu trả lời là thực hiện “đúng quy trình”.

Cử tri Huỳnh Minh Chức, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thành phố cho rằng, qua 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, các vụ việc tham nhũng phát hiện rất ít. Cử tri cho rằng, hiện nay lương của cán bộ nói chung nhìn chung vẫn còn thấp, chưa bảo đảm đời sống ở một bộ phận cán bộ nên dễ gây ra hiện tượng tham nhũng, do vậy cần nghiên cứu về chính sách tiền lương theo hướng tăng thu nhập cho cán bộ để họ yên tâm làm việc. Bên cạnh đó, quy trình xử lý cán bộ vi phạm liên quan đến tham nhũng cần chặt chẽ, kịp thời, không để cán bộ khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm thì đã nhanh chân tẩu thoát ra nước ngoài, gây khó khăn trong công tác điều tra, truy bắt.

VIỆT DŨNG
 

;
.
.
.
.
.