.

154 giáo viên bị đóng thiếu BHXH

.

Tại Trường THPT Trần Phú (Đà Nẵng), qua nhiều năm và 3 đời hiệu trưởng, 154 giáo viên bị đóng thiếu bảo hiểm xã hội (BHXH) và ảnh hưởng nhiều đến quyền lợi, nhưng sự việc chỉ mới được phát hiện gần đây. Dư luận cho rằng, phải làm rõ và kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân liên quan.

Hiện nay, nhiều cán bộ, giáo viên của Trường THPT Trần Phú vẫn bị đóng thiếu bảo hiểm xã hội.  		  	            Ảnh: PHƯƠNG TRÀ
Hiện nay, nhiều cán bộ, giáo viên của Trường THPT Trần Phú vẫn bị đóng thiếu bảo hiểm xã hội. Ảnh: PHƯƠNG TRÀ

Đóng bù bằng tiền phúc lợi

Tại Hội nghị cán bộ, viên chức vào cuối tháng 9 vừa qua của Trường THPT Trần Phú, theo thông báo của Ban giám hiệu nhà trường, hiện có 94 trường hợp bị đóng thiếu BHXH đã được trường tự giải quyết và hiện còn 60 trường hợp đang được nhà trường tìm biện pháp xử lý.

Trao đổi với chúng tôi ngày 4-10, ông Phan Hùng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, đơn vị đã đưa sổ BHXH cho cán bộ, giáo viên để phản hồi thông tin trên sổ và sẽ kiến nghị điều chỉnh. Kế toán phải điều chỉnh, báo cáo trước Hội đồng giáo viên và trình cấp trên trước ngày 20-11. Ông Phan Hùng khẳng định: “Rõ ràng đây là vấn đề vi phạm nghiêm trọng quyền lợi của người lao động.

Việc này xảy ra cách đây khoảng 3-4 đời hiệu trưởng, tôi chỉ mới biết khi làm hiệu trưởng vào đầu năm nay. Hiện có 94 trường hợp được giải quyết, còn 60 trường hợp chưa được giải quyết. Tôi đã đề nghị kế toán báo cáo các nội dung: thông tin danh sách người đã giải quyết và chưa, số người bị đóng lệch bậc… và đưa vấn đề ra tại Hội nghị cán bộ, viên chức vừa qua, đồng thời nói hết những khó khăn hiện nay của trường”.

Hiện tại, được sự thống nhất của tập thể giáo viên, lãnh đạo nhà trường quyết định “chữa cháy” bằng cách lấy tiền phúc lợi cuối năm và tiền tiết kiệm chi của trường để đóng số tiền BHXH còn thiếu cho 60 trường hợp nói trên. Nếu hết năm nay chưa đóng hết cho người lao động thì sang năm sẽ đóng tiếp.
Như vậy, theo Luật BHXH có hiệu lực từ năm 2016, số tiền lãi hiện nay đã tăng gấp đôi so với các năm trước. Cụ thể, BHXH và bảo hiểm thất nghiệp có lãi suất 12,78%/năm, bảo hiểm y tế là 13%/năm. Vì vậy, số tiền mà nhà trường phải đóng bù cho các cán bộ, giáo viên sẽ không hề nhỏ.

Ông Phan Hùng, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú, rà soát lại danh sách cán bộ, giáo viên bị đóng thiếu bảo hiểm xã hội.
Ông Phan Hùng, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú, rà soát lại danh sách cán bộ, giáo viên bị đóng thiếu bảo hiểm xã hội.

Cần làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Văn Phú Long, Trưởng phòng Thu thuộc BHXH thành phố Đà Nẵng cho biết, đơn vị không biết sự sai lệch này bởi quyết định tăng lương chỉ có Sở Giáo dục và Đào tạo và nhà trường nắm giữ. BHXH thành phố chỉ biết khoản tiền trường đóng BHXH hằng năm. Bởi vậy, nhiều năm nay, Trường THPT Trần Phú vẫn đóng BHXH cho người lao động theo mức cũ (chưa có sự điều chỉnh khi lương tăng).

Ông Long khẳng định, nếu sự việc không được phát hiện và khắc phục, thiệt thòi lớn sẽ thuộc về người lao động, nhất là khi về hưu, bởi mức lương hưu người lao động được hưởng thấp hơn nhiều lần so với mức tính đúng. Ngoài ra, nếu người lao động nghỉ việc thì mức trợ cấp thất nghiệp cũng sẽ rất thấp, vì mức trợ cấp thất nghiệp được tính bằng bình quân 6 tháng thực làm cuối cùng trước khi nghỉ.

Vấn đề dư luận quan tâm hiện nay là việc kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm cá nhân có liên quan như thế nào. Nếu Trường THPT Trần Phú trừ tiền của người lao động mà chưa báo điều chỉnh và vẫn đóng theo mức cũ thì số tiền kia đi đâu (?). Ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng cho biết, nhà trường đã báo cáo với sở về vấn đề này và hướng xử lý bằng cách chia quỹ phúc lợi để bù vào khoản tiền hơn 200 triệu đồng do đóng thiếu. “Bây giờ phải tập trung giải quyết để bảo đảm quyền lợi cho giáo viên. Sau đó, chúng tôi sẽ kiểm điểm các tổ chức, cá nhân liên quan để làm rõ trách nhiệm thuộc về ai và xử lý nghiêm”, ông Nguyễn Đình Vĩnh nói.

“Thực tế lâu nay, không ai được giữ sổ BHXH nên không biết mình bị đóng thiếu. Nếu dùng quỹ phúc lợi của trường để giải quyết thì chắc chắn tiền hỗ trợ, nhất là dịp lễ, Tết sẽ giảm nhưng biết làm sao được. Chỉ mong chế độ của tất cả cán bộ, giáo viên được giải quyết nhanh chóng”, ông Cao Trung Kiên, giáo viên môn Thể dục Trường THPT Trần Phú thổ lộ.

Mức đóng BHXH bắt buộc: bằng tỷ lệ phần trăm mức tiền lương tháng làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc. Cụ thể: tổng mức đóng BHXH bắt buộc (cả 5 chế độ) hiện nay là 26% tiền lương tháng làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc. Trong đó, người lao động đóng bằng 8%; người sử dụng lao động đóng bằng 18%

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.