.

Sớm trả lại môi trường sạch cho bãi biển Thanh Khê

.

Chiều 29-7, tại bãi tắm Thanh Khê, Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch (BQL) Đà Nẵng tổ chức họp khẩn với đại diện một số sở, ngành, UBND các phường, quận Thanh Khê để giải quyết một số nội dung liên quan việc xử lý các cống xả thải ra bãi biển tuyến đường Nguyễn Tất Thành.

Theo BQL, các bãi tắm thuộc địa bàn quận Thanh Khê dài 8km, có 9 cống xả thải, nhưng hiện có 2 cống xả đang đọng nước thải bẩn (1 cống gần trước đường Tôn Thất Đạm, 1 cống trước Khách sạn Ocean), cần giải quyết tình hình ô nhiễm môi trường khiến người dân và du khách bức xúc.

Trước đó, ngày 1-7, UBND quận Thanh Khê đã chủ trì mời các sở, ngành, đơn vị liên quan đến bàn các giải pháp xử lý tình trạng này. Tuy nhiên, theo các ngành, đây là vấn đề lớn, nên dù đã kiến nghị xử lý cống nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục dứt điểm. BQL từng đề xuất kinh phí làm lưới chắn rác tại các cống, nhưng qua 4 năm, lưới đã bị hư hỏng, không chịu nổi áp lực nước.

Tại buổi họp, đại diện Công ty Thoát nước và xử lý nước thải cho rằng, thực tế đoạn nào gần biển cũng chịu chung tình trạng ô nhiễm nước, rác thải đổ ra các cống. Song, với các “điểm nóng”, để giảm ô nhiễm môi trường lâu nay, các đơn vị được giao nhiệm vụ đã dùng hóa chất xử lý. Đó là việc khắc phục trước mắt, còn về lâu dài cần trình UBND thành phố cho ý kiến xử lý đến nơi đến chốn.

Đại diện chính quyền quận Thanh Khê, Xí nghiệp xử lý môi trường sông biển kiến nghị cần sớm xử lý vệ sinh môi trường biển, nhất là xử lý mùi hôi từ nước thải đổ ra biển. Hiện nay, với phương án rác đổ ra bờ biển (khi trời mưa), sẽ cho lọc rác để các xí nghiệp môi trường đưa đi xử lý, đồng thời dùng chế phẩm xử lý mùi hôi. Nếu rác thải trôi trên bãi biển, các đơn vị phải phối hợp thu vớt kịp thời, không để ảnh hưởng môi trường du lịch chung của thành phố.

Đại diện Công ty Thoát nước và xử lý nước thải cho hay, trường hợp có mưa lớn hoặc sự cố điện đột xuất thì mới thu gom không được, còn bình thường vẫn xử lý được.

Đối với việc phân cấp quản lý các khu vực bãi biển, theo đề án, thành phố đã đồng ý giao BQL quản lý từ bờ kè ra phía toàn bộ các bãi biển, bãi tắm. Phía vỉa hè giao cho các đơn vị thuộc phường quản lý hộ kinh doanh nước giải khát, giữ xe. Về tình hình thu gom rác giao cho các xí nghiệp môi trường phối hợp với BQL và địa phương.

DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.