.

Học tập và làm theo Bác: Chú trọng chiều sâu, tạo lan tỏa trong toàn xã hội

.

Năm năm qua, việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị triển khai nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả; ngày càng có nhiều cách làm mới, sáng tạo, gắn việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW với các phong trào thi đua, thực hiện nhiệm vụ chính trị từng cơ quan, đơn vị. Những kết quả đạt được đã góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XX Đảng bộ thành phố.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Thanh Quang trao Bằng khen cho các đơn vị đoạt giải tại Hội thi tuyên truyền về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2015. 	 Ảnh: GIA HUY
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Thanh Quang trao Bằng khen cho các đơn vị đoạt giải tại Hội thi tuyên truyền về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2015. Ảnh: GIA HUY

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện theo hướng thiết thực, hiệu quả

Thành ủy Đà Nẵng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW một cách cụ thể, phù hợp với tình hình thực tiễn của thành phố. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể triển khai thực hiện nghiêm túc việc nghiên cứu, học tập các nội dung về tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh qua các chuyên đề của từng năm cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Hằng năm, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức Hội nghị quán triệt học tập chuyên đề đến cán bộ, lãnh đạo chủ chốt thành phố; đồng thời thực hiện truyền hình trực tiếp hội nghị trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Đà Nẵng để cán bộ, đảng viên và nhân dân cùng tham gia học tập; phát hành đĩa DVD về nội dung chuyên đề năm 2013, 2014 phục vụ việc nghiên cứu, học tập cho cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Việc học tập chuyên đề được các tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị tổ chức nghiêm túc, có tác dụng giáo dục sâu sắc cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về tấm gương đạo đức của Bác; đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh vào sinh hoạt tại cơ quan, chi bộ với nhiều đổi mới theo hướng thiết thực.

Việc đăng ký học tập và làm theo Bác sau các đợt sinh hoạt chuyên đề được chú trọng; nội dung đăng ký ngày càng phù hợp và thiết thực hơn. Nội dung sinh hoạt theo chủ đề mỗi năm và từng quý được Bộ phận giúp việc Ban Thường vụ Thành ủy hướng dẫn cụ thể, chặt chẽ, sát với thực tế.

Tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể

Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, các phong trào thi đua, các cuộc vận động của ngành, đơn vị góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh, đời sống vật chất, tinh thần nhân dân ngày một nâng lên.

Theo đó, mỗi địa phương, đơn vị đã xác định những vấn đề nổi cộm, bức xúc để tập trung giải quyết, chấn chỉnh kịp thời trên nhiều lĩnh vực như: công tác quy hoạch, giải tỏa đền bù, bố trí đất tái định cư; quản lý chung cư; quản lý thị trường; quản lý các đối tượng xã hội, giải quyết việc làm; công tác quản lý trật tự giao thông, đô thị, vệ sinh môi trường, khai thác tài nguyên khoáng sản; quản lý tuyển sinh trái tuyến đầu cấp ở các trường trọng điểm và dạy thêm học thêm...

Việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo phải toàn diện trên các mặt về phẩm chất đạo đức, lối sống của bản thân và gia đình, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực; ý thức chấp hành các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước; ý thức phục vụ nhân dân; tinh thần trách nhiệm trên lĩnh vực công tác được phân công phụ trách

5 năm qua, việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW luôn gắn với đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, Kết luận 75-KL/TW của Bộ Chính trị “về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước” và 5 hướng đột phá mà Nghị quyết Đại hội lần thứ XX Đảng bộ thành phố đã đề ra.

Kinh tế tiếp tục tăng trưởng, không gian đô thị được mở rộng, đặc biệt, công tác an sinh xã hội được chăm lo chu đáo; cùng với đó, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố được giữ vững. Hằng năm, những việc cần làm theo được xác định nhiệm vụ cụ thể, thiết thực.

“Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng - 2014”, “Năm Văn hóa, văn minh đô thị - 2015” được lãnh đạo thành phố đề ra với nhiều giải pháp được triển khai thực hiện đồng bộ từ thành phố đến cơ sở, từ đó tạo điều kiện cho kinh tế phát triển vững chắc, nếp sống văn hóa, văn minh đô thị của thành phố từng bước được nâng lên. Đặc biệt, năm 2015 là năm tổ chức Đại hội Đảng các cấp, Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố tiến tới Đại hội XII của Đảng gắn với chủ đề Chỉ thị 03-CT/TW “đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh”, các tổ chức Đảng tiến hành đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của cả nhiệm kỳ đồng thời đánh giá việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của từng địa phương, đơn vị trong thời gian qua.

Nội dung Báo cáo chính trị, Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ các cấp được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, theo tinh thần đề cao ý thức tự phê bình và phê bình với thái độ nghiêm túc, thẳng thắn; đánh giá đúng mức kết quả lãnh đạo của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành trong nhiệm kỳ, chỉ ra những nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan đối với những khuyết điểm, hạn chế và đề ra giải pháp khắc phục.

Việc bầu cử cấp ủy khóa mới và bầu đoàn đại biểu dự đại hội cấp trên đều đủ số lượng trong lần bầu đầu tiên. Cấp ủy viên trúng cử nhiệm kỳ 2010-2015 cơ bản nằm trong dự kiến cơ cấu, bảo đảm các tiêu chuẩn theo quy định của Trung ương và Thành ủy. Kết quả, chất lượng cấp ủy được nâng cao, đạt yêu cầu đổi mới ít nhất 1/3 cấp ủy đương nhiệm, đáp ứng mục tiêu trẻ hóa đội ngũ cán bộ; tỷ lệ cán bộ nữ tăng so với nhiệm kỳ trước. 

Tạo nên những thay đổi trong suy nghĩ và hành động

Cụ thể hóa Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng ban hành Quy định số 5946-QĐ/TU về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Yêu cầu tất cả cán bộ, đảng viên, cán bộ lãnh đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể từ thành phố đến cơ sở phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, nêu gương sáng trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

Việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo phải toàn diện trên các mặt về phẩm chất đạo đức, lối sống của bản thân và gia đình, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực; ý thức chấp hành các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước; ý thức phục vụ nhân dân; tinh thần trách nhiệm trên lĩnh vực công tác được phân công phụ trách.

Mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp, các ngành xây dựng chương trình, đăng ký nội dung tu dưỡng, rèn luyện cụ thể với chi bộ, ban cán sự Đảng, Đảng Đoàn nơi mình công tác để được góp ý, giúp đỡ, giám sát, tạo điều kiện thực hiện và định kỳ kiểm điểm nội dung đăng ký trước chi bộ, cơ quan, công đoàn. Xem đây là điều kiện để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và là tiêu chí quan trọng để kiểm điểm, bình xét, đánh giá, khen thưởng tập thể, cá nhân hằng năm.

Một số chuẩn mực đạo đức với đảng viên “Người đảng viên sống đẹp”; với đội ngũ cán bộ, công chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”; với cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang “Tận tâm với việc, tận tụy với dân”… được thực hiện và nhân rộng nhiều nơi trong thành phố. Nhờ đó, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là trách nhiệm gương mẫu đi đầu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp trong việc thực hiện những công việc cụ thể, hằng ngày, cũng như trách nhiệm phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước, nêu cao tính năng động, sáng tạo được nâng cao hơn.

Những vấn đề tiêu cực, tồn đọng từ những năm trước, cũng như những bức xúc trong dư luận địa phương, đơn vị đã được chú ý giải quyết, tạo ra những chuyển biến tích cực trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, trong thái độ giao tiếp, ứng xử với nhân dân, trong cải cách hành chính, xử lý công việc hằng ngày, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân. 

Đa dạng về hình thức, đổi mới về nội dung tuyên truyền

Để Chị thị 03-CT/TW thực sự đi vào chiều sâu, nhiều địa phương, đơn vị đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng, hấp dẫn, tạo sức lan tỏa rộng khắp đối với toàn xã hội như: tổ chức hội thi tìm hiểu, tọa đàm, kể chuyện, sinh hoạt chuyên đề, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, sáng tác nghệ thuật, báo công dâng Bác.

Các loại hình báo chí thành phố đã thật sự phát huy vai trò nòng cốt trong việc thông tin, tuyên truyền về nội dung, tổ chức thực hiện và những kết quả đạt được của Chỉ thị 03-CT/TW trên địa bàn thành phố. Báo Đà Nẵng, Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng đã duy trì thường xuyên chuyên mục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, kịp thời phát hiện, giới thiệu những gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến, cách làm sáng tạo, mô hình hay, hiệu quả trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để nêu gương, phát huy, nhân rộng trong toàn xã hội.

Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên, Hội Sinh viên thành phố đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào các chương trình sinh hoạt của Đoàn, Hội, Đội. Đại học Đà Nẵng, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố chỉ đạo các trường học đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào các chương trình giảng dạy ngoại khóa.

Ban Tuyên giáo Thành ủy tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm, 3 năm, 4 năm và tổng kết 5 năm về thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, tuyên dương khen thưởng 310 tập thể và cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương của Bác; tổ chức Hội nghị báo cáo Chuyên đề về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2014, thông qua buổi nói chuyện về Bác của GS Hoàng Chí Bảo, với trên 1.000 cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp của thành phố tham dự; tổ chức thành công Hội thi tuyên truyền Chuyên đề về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2015.

Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp Báo Đà Nẵng biên tập, xuất bản tập sách “Học Bác một đời, học Bác mãi mãi” tập 1, 2 và 3, với số lượng phát hành trên 6.000 cuốn, nhằm giới thiệu những gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo lời Bác trên địa bàn thành phố 5 năm qua, góp phần lan tỏa những tấm gương điển hình đến với toàn xã hội.

Những kết quả tích cực

Ban Thường vụ Thành ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW trong toàn Đảng bộ thành phố đảm bảo nghiêm túc, hiệu quả. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể từ thành phố đến cơ sở đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, đề ra nhiều nội dung, hình thức thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW phù hợp với thực tiễn của từng địa phương, đơn vị.

Bộ phận giúp việc Ban Thường vụ Thành ủy và Bộ phận chuyên trách đã tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy thường xuyên, kịp thời hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các Quận ủy, Huyện ủy, Đảng ủy trực thuộc Thành ủy thực hiện tốt các nội dung của Chỉ thị số 03-CT/TW. Việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW đã đi vào nền nếp, thiết thực, chuyển thành công việc thường xuyên trong từng cơ quan, đơn vị và mỗi cán bộ, đảng viên.

Ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân được nâng lên; tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái ngày càng được phát huy. Những biểu hiện, suy thoái về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên được nhân dân góp ý từng bước được chấn chỉnh.

Qua việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, nhiều phong trào, mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở các địa phương, đơn vị tiếp tục được duy trì và phát huy, mang lại hiệu quả tích cực. Xuất hiện ngày càng nhiều điển hình tiêu biểu học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác từ các phong trào và trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần giảm nghèo, thực hiện an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới...

Nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo

 Qua thực tiễn đã có nhiều phong trào thiết thực, hiệu quả được triển khai nhân rộng ở thành phố. Tiêu biểu là phong trào “Người đảng viên sống đẹp”, “Giỏi một việc, biết nhiều việc”, “Treo ảnh Bác Hồ tại nhà” đã được nhân rộng ở các quận, huyện trên địa bàn thành phố. Nhiều “việc làm theo” trở thành các phong trào thi đua thường xuyên, hiệu quả.

Mặt trận và các tổ chức đoàn thể thành phố có những cách làm sáng tạo, hiệu quả. Hội LHPN thành phố với phong trào “phụ nữ tiết kiệm”, nuôi heo đất, thu gom và phân loại rác thải... tạo nguồn quỹ giúp phụ nữ nghèo, giúp đỡ trẻ em khó khăn và thực hiện các chính sách an sinh xã hội; Hội Nông dân thành phố tiếp tục triển khai thực hiện “Người cán bộ hội và nông dân tiêu biểu xuất sắc làm theo lời Bác Hồ”; Thành Đoàn Đà Nẵng “Thanh niên Đà Nẵng làm theo lời Bác”; phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu”... được đoàn viên, hội viên hưởng ứng thực hiện đem lại nhiều kết quả cụ thể.

Nét đẹp sông Hàn. 								    Ảnh: KIM LIÊN
Nét đẹp sông Hàn. Ảnh: KIM LIÊN

Lực lượng vũ trang thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW với các phong trào thi đua của ngành “Công an nhân dân thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, “Công an nhân dân thực hiện nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”; “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; “Phát huy truyền thống, giữ vững kỷ cương, sống có tình thương, đề cao trách nhiệm”...

Các đơn vị sản xuất, kinh doanh tập trung đẩy mạnh phong trào tiết kiệm, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được ứng dụng trong thực tiễn góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng thu nhập cho người lao động.

Có thể nói, việc học tập và làm theo Bác đã thực sự trở thành phong trào rộng rãi và ngày càng có chiều sâu, được thể hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Các phong trào mang đậm tính nhân văn và đạo lý của người Việt Nam như “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, ủng hộ Quỹ vì người nghèo, xây dựng Quỹ khuyến học, ủng hộ đồng bào những nơi thiên tai, bão lụt đến việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, giải quyết việc làm; chính sách đối với người có công, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới... đã được đông đảo cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, các cấp, các ngành từ thành phố đến cơ sở quan tâm thực hiện.

Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị số 04/CT-UBND của UBND thành phố về nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức; các cơ quan, đơn vị đã cụ thể hóa các nội dung của Chỉ thị số 1973/CT-TTg, Chỉ thị số 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng với nội dung “5 xây, 3 chống” đã tạo ra sự chuyển biến tích cực của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, thái độ giao tiếp, ứng xử hòa nhã với nhân dân, xử lý công việc nhanh, hiệu quả, không gây phiền hà, sách nhiễu đã để lại nhiều ấn tượng tốt trong nhân dân. 

Để có được những kết quả nêu trên, công tác phát hiện, bồi dưỡng, tuyên dương, khen thưởng điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được các cấp ủy Đảng từ thành phố đến cơ sở thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, qua đó, vừa nhân rộng những điển hình tiên tiến, cách làm hay, sáng tạo, góp phần cổ vũ, động viên tinh thần cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ nỗ lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Qua 5 năm, toàn thành phố các cấp ủy, đơn vị đã khen thưởng 1.037 tập thể, 2.399 cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Phát huy những kết quả đạt được qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, trong thời gian tới, các tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Chỉ thị số 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy và các phong trào thi đua yêu nước. Xây dựng nội dung tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành một nội dung quan trọng trong Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XXI Đảng bộ thành phố và nghị quyết đại hội các cấp và trong triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2016; trong đó, cụ thể là:

Thứ nhất, cần phải xác định việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW là công việc thường xuyên của cấp ủy, tổ chức Đảng. Tiếp tục phát huy tính chủ động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của cấp ủy các cấp, đổi mới phương thức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho phù hợp, có hiệu quả với từng địa phương, đơn vị. 

Các tổ chức Đảng cần đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát chuyên đề; thường xuyên sơ kết, đánh giá để kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện lệch lạc, hình thức, không hiệu quả trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW

Thứ ba, kết hợp chặt chẽ việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và các phong trào đang triển khai thực hiện của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị.

Đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên mới, chú ý ở những đơn vị hành chính, tổ dân phố, thôn… và các doanh nghiệp chưa có đảng viên.Thứ hai, đổi mới hình thức tuyên truyền, tăng cường tuyên truyền về người tốt việc tốt, kết quả thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ở cơ sở; gắn việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Quy định những điều đảng viên không được làm, Chỉ thị 1973/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư và Quy định số 5946-QĐ/TU Ban Thường vụ Thành ủy về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp và Chỉ thị số 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy với nội dung “5 xây, 3 chống”, Chỉ thị số 43-CT/TU về “Năm văn hóa, văn minh đô thị”.

Thứ tư, tiếp tục rà soát, bổ sung, cụ thể hóa việc xây dựng chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phù hợp với đặc điểm, tình hình từng đơn vị theo hướng ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện, gắn với Chương trình hành động số 36-CTr/TU của Thành ủy thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

Thứ năm, chú trọng việc bồi dưỡng điển hình, xây dựng, phát hiện, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đồng thời, các tổ chức Đảng cần đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát chuyên đề; thường xuyên sơ kết, đánh giá để kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện lệch lạc, hình thức, không hiệu quả trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW. Củng cố, bổ sung Bộ phận giúp việc, Bộ phận chuyên trách thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW.          

NGUYỄN THANH QUANG

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy

;
.
.
.
.
.