.

Niềm tin và kỳ vọng

.

* Ông Văn Hữu Chiến, nguyên Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) TP. Đà Nẵng: Từng bước hình thành nền KH&CN hiện đại

Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII của Đảng đã khẳng định đến năm 2020 phấn đấu xây dựng nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp; KH&CN phải trở thành nền tảng và động lực cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Vì vậy, Đại hội lần thứ XII của Đảng lần này, tôi kỳ vọng Đảng sẽ đề ra được các chính sách, giải pháp phù hợp nhằm thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực KH&CN. Đặc biệt, chú trọng đến công tác nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu KH&CN trong tất cả các ngành sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, quản lý quốc phòng- an ninh để nhanh chóng nâng cao trình độ công nghệ của đất nước.

Song song đó, có chính sách đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ cán bộ KH&CN lành nghề; trẻ hóa và phát triển đội ngũ cán bộ KH&CN có đủ đức, tài; từng bước hình thành một nền KH&CN hiện đại có khả năng giải quyết những vấn đề then chốt được đặt ra trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Ngoài ra, hy vọng Đảng, Nhà nước sẽ có những giải pháp nhằm tập hợp, gắn kết đội ngũ tri thức KH&CN trong và ngoài nước; khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, lòng tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ, qua đó, góp phần hình thành một nền kinh tế tri thức vững mạnh, tiến tới xây dựng một xã hội dân giàu, nước mạnh, dân chủ, văn minh.

ĐAN TÂM ghi

Đại tá Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng: Đề ra các giải pháp quyết liệt phòng, chống tham nhũng

Tình hình thế giới, trong nước hiện nay đã và đang đặt ra nhiều thách thức cũng như mở ra nhiều cơ hội to lớn đối với sự phát triển của đất nước. Vì vậy, tôi mong muốn Đại hội lần này thảo luận và quyết định chủ trương, đường lối đúng đắn nhất để đưa đất nước ta phát triển mạnh mẽ hơn. Tôi mong muốn các đại biểu bằng tất cả sự khách quan và sáng suốt của mình bầu chọn nhân sự Ban chấp hành Trung ương Đảng cũng như những chức danh chủ chốt của Đảng, Nhà nước là những người đủ tâm, đủ tài và bản lĩnh để gánh vác trọng trách phát triển đất nước, trong đó có sự ưu tiên nhất định cho đội ngũ cán bộ trẻ, có năng lực, được đào tạo bài bản để từng bước kế thừa sự nghiệp cách mạng của các thế hệ đi trước.

Một trong những nguy cơ đe dọa sự tồn vong của chế độ và cản trở sự phát triển của đất nước là nạn tham nhũng, tiêu cực. Do đó, tôi mong muốn Đại hội Đảng lần thứ XII tập trung đánh giá đúng thực trạng tham nhũng và công tác phòng, chống tham nhũng trong giai đoạn hiện nay, chỉ ra các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, từ đó đề ra các giải pháp quyết liệt, có hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, quan liêu, xây dựng Đảng vững mạnh về tư tưởng, chính trị và tổ chức.

Là cán bộ, chiến sĩ công tác trong lực lượng Công an, chúng tôi mong Đại hội có những đường lối, quyết sách kiên quyết, đúng đắn trong việc đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; bảo đảm quốc phòng - an ninh và trật tự, an toàn xã hội. Ngoài ra, cần có những giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần, giải quyết tốt những vấn đề bức thiết trong nhân dân. Tăng cường các biện pháp quản lý, bảo đảm an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

ĐẮC MẠNH ghi

* Ông Võ Minh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, Chi nhánh Đà Nẵng: Hoạch định được đường lối phát triển kinh tế phù hợp

Trước bối cảnh tình hình kinh tế thế giới diễn biến phức tạp, tăng trưởng kinh tế toàn cầu phục hồi chậm, giá dầu giảm mạnh xuống mức thấp; thị trường tài chính quốc tế có những biến động đột biến trước động thái điều chỉnh giảm giá mạnh đồng nhân dân tệ, cộng hưởng với quyết định tăng lãi suất của FED đã tác động tâm lý đến thị trường trong nước và ảnh hưởng không thuận lợi đến một số lĩnh vực kinh tế-xã hội của thành phố, trong đó có ngành ngân hàng.

Là một bộ phận quan trọng trong nền kinh tế chung của cả nước, có vai trò cung ứng nguồn vốn lành mạnh, bảo đảm chất lượng và an toàn, đại diện ngành ngân hàng, tôi mong đại hội lần này sẽ bầu chọn được một Ban Chấp hành với các đồng chí có tâm, có tài, có năng lực lãnh đạo tốt. Riêng lĩnh vực ngân hàng, tôi tin tưởng, Đại hội Đảng sẽ có những hoạch định chiến lược phát triển phù hợp với tình hình kinh tế thế giới và khu vực, qua đó, tạo tiền đề cho ngành ngân hàng phát triển.

Song song, ngành ngân hàng thành phố cũng sẽ tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng. Đồng thời, nỗ lực làm tốt công tác huy động vốn, hoàn thiện các loại hình dịch vụ, tạo ra bộ mặt mới của ngành ngân hàng, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân và yêu cầu phát triển của đất nước.

* Ông Huỳnh Văn Ngộ, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Đà Nẵng: Cần tạo động lực mới cho doanh nghiệp

Sự hội nhập sâu của nền kinh tế thông qua việc hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) và sự tham gia vào Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã tạo ra nhiều cơ hội cũng như không ít thách thức cho các ngành kinh tế, trong đó có ngành KH&CN, đòi hỏi phải có bước phát triển mới.

Đối với ngành KH&CN, khi hội nhập sẽ gặp nhiều cơ hội trong việc tiếp cận công nghệ mới, qua đó, giúp các doanh nghiệp (DN) nâng cao khả năng cạnh tranh, xây dựng và phát triển thương hiệu, khẳng định vị trí và uy tín trên thị trường. Tuy nhiên, do các DN nhận thức chưa đầy đủ về KH&CN, dẫn đến sự quan tâm chưa đúng mức đến các vấn đề như bảo hộ, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Ngoài ra, năng lực vốn và trình độ tiếp cận công nghệ của các DN còn hạn chế cũng là rào cản. Vì vậy, Đại hội lần thứ XII của Đảng lần này, tôi kỳ vọng Đảng sẽ đề ra được các chính sách phù hợp, tạo động lực mới cho các DN nâng cao trình độ về KH&CN, mạnh dạn đầu tư và đổi mới công nghệ; qua đó, giúp DN đứng vững và hội nhập tốt.

THANH TÌNH ghi

;
.
.
.
.
.