.

Niềm tin và kỳ vọng

.

Hôm nay, 21-1, Đại hội lần thứ XII của Đảng chính thức diễn ra trong niềm tin và kỳ vọng của đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng đang tác nghiệp tại Hà Nội, các đại biểu trong Đoàn đại biểu Đảng bộ thành phố Đà Nẵng dự Đại hội lần này bày tỏ tâm tư, nguyện vọng về một Đại hội có nhiều đột phá mạnh mẽ, xây dựng Đảng thật sự trong sạch vững mạnh, lãnh đạo phát triển đất nước nhanh và bền vững hơn.

Đồng chí VÕ CÔNG TRÍ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy: Kỳ vọng Đại hội có nhiều đột phá mạnh mẽ

Đại hội lần thứ XII của Đảng là sự kiện trọng đại của đất nước, diễn ra sau 30 năm đổi mới, đất nước đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng nhưng cũng đang đứng trước những thách thức và đòi hỏi rất lớn.

Là đại biểu dự Đại hội, tôi kỳ vọng Đại hội có nhiều đột phá mạnh mẽ về chủ trương, cơ chế, chính sách cũng như nhân sự để xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, lãnh đạo đất nước phát triển vượt bậc, hội nhập sâu rộng, tận dụng được các cơ hội, vượt qua thách thức, đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ, toàn diện, đưa đất nước phát triển kịp đà phát triển của các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.

Đặc biệt, Đại hội phải đưa ra được những chủ trương, chính sách để huy động các nguồn lực, nhất là nguồn lực về con người, đổi mới mô hình tăng trưởng, thúc đẩy các thành phần kinh tế, nhất là mở đường cho kinh tế tư nhân phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh và bền vững.

Về xây dựng Đảng, tôi mong muốn Đại hội đánh giá đúng tình hình của Đảng hiện nay, đề ra những quyết sách đúng đắn để xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, xứng tầm là đội tiên phong, bộ tham mưu của giai cấp công nhân và dân tộc Việt Nam.

Đảng phải đặt lợi ích của nhân dân và dân tộc lên trên hết, ngăn chặn được suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức trong Đảng và trong xã hội; chống cho được tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, “lợi ích nhóm” - những căn bệnh này đã nói nhiều nhưng chậm khắc phục, không những làm yếu Đảng mà còn làm suy giảm niềm tin của nhân dân với Đảng.

Đại hội phải là Đại hội củng cố niềm tin, đoàn kết, thống nhất để phát triển đất nước như kỳ vọng của toàn Đảng, toàn dân đối với Đại hội.

Đồng chí Nguyễn Thanh Quang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy: Gửi gắm nhiều niềm tin và kỳ vọng về đổi mới và phát triển

Một trong những nội dung chủ đề của Đại hội lần thứ XII của Đảng là “Đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới”. Nhìn lại 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, có thể nói, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân cả nước nói chung, thành phố Đà Nẵng nói riêng luôn tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước được hiện thực hóa trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội... với những kết quả cụ thể và nổi bật trong thời gian qua.

Những thành quả đó tạo tiền đề quan trọng để nước ta tiếp tục đổi mới và phát triển nhanh, bền vững trong những năm tới; khẳng định đường lối đổi mới của Đảng là đúng đắn, sáng tạo; con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của nước ta là phù hợp với thực tiễn của Việt Nam và xu thế phát triển của lịch sử.

Tuy nhiên, bên cạnh thành tựu chung đó, chúng ta cũng nhận diện được những nguy cơ, thách thức cũng như những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện công cuộc đổi mới của Đảng. Trong đó có đánh giá đổi mới chưa đồng bộ và toàn diện.

Những hạn chế đó sẽ trở thành lực cản quá trình đổi mới của đất nước, ảnh hưởng đến vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng nếu chúng ta không đưa ra giải pháp thiết thực, đồng bộ có trọng tâm, trọng điểm và tổ chức thực hiện một cách hiệu quả hơn.

Chính vì vậy, trong niềm hân hoan, phấn khởi hướng về Đại hội lần thứ XII của Đảng của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, là đại biểu của Đoàn đại biểu Đảng bộ thành phố dự Đại hội, tôi cho rằng, Đại hội lần này phải tập trung thảo luận, tiếp thu các ý kiến tâm huyết, trí tuệ, sắc sảo, đầy trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân để hoàn chỉnh nội dung các văn kiện Đại hội đạt chất lượng; đồng thời lãnh đạo tổ chức thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả, tiếp tục tạo nền tảng cho phát triển bền vững.

Trong quá trình thực hiện toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới phải luôn quán triệt quan điểm “dân là gốc”, vì lợi ích của nhân dân, dựa vào nhân dân; phải đặt lợi ích quốc gia – dân tộc lên trên hết; có bước đi phù hợp tôn trọng quy luật khách quan, xuất phát từ thực tiễn, bám sát thực tiễn, coi trọng tổng kết thực tiễn, giải quyết kịp thời, hiệu quả những vấn đề do thực tiễn đặt ra, đặc biệt phải phát huy các nhân tố tạo thành động lực để phát triển đất nước.

Đây là vấn đề mới, cần sự nhìn nhận đúng đắn và nghiêm túc, khoa học để từ Đại hội lần thứ XII này, các nhân tố cấu thành động lực phát triển đất nước như: hài hòa lợi ích, phát huy lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, đổi mới tư duy... phải được phát huy một cách mạnh mẽ, đồng bộ và thực sự hiệu quả, để từ đó tạo thành động lực cho đổi mới và phát triển bền vững.

N.Thành và V.Dũng ghi

Ông Đoàn Hồng Chương, Phó Chủ tịch Hội CCB thành phố: Phát huy mạnh mẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Các thế hệ CCB Đà Nẵng hết sức tin tưởng và kỳ vọng Đại hội lần thứ XII của Đảng sẽ đề ra nhiều chủ trương hay để tiếp tục đưa đất nước đi lên, đưa nền kinh tế nước nhà phát triển nhanh, mạnh và vững chắc. Hy vọng Đại hội sẽ có những quyết sách phát huy vai trò các tổ chức đoàn thể, phát huy mạnh mẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tôi tin tưởng Đại hội XII sẽ bầu ra Ban chấp hành nhiệm kỳ mới, gồm những cán bộ giỏi, vừa có tâm vừa có tầm, là những tấm gương sáng về người công bộc của nhân dân, tiếp tục lãnh đạo xây dựng đất nước phát triển mạnh mẽ, toàn diện; có những chính sách sáng tạo, đột phá, tạo ra nhiều việc làm cho người lao động, nhất là đối với sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng, định hướng cho thanh niên coi trọng học nghề, làm nghề và có những giải pháp điều chỉnh thực trạng thừa thầy thiếu thợ hiện nay. Mong Đại hội quan tâm nhiều hơn về chế độ đãi ngộ đối với CCB và các đối tượng chính sách, làm cho đời sống người có công cách mạng không ngừng được cải thiện và nâng cao.

LÊ VĂN THƠM ghi

Ông Lê Duy Du, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu: Quan tâm hơn nữa đến vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo…

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII là một sự kiện chính trị trọng đại, được nhân dân cả nước đặc biệt quan tâm. Bản thân tôi là cán bộ cấp phường, tôi tin tưởng Đại hội XII của Đảng sẽ thành công và sáng suốt lựa chọn những đảng viên ưu tú, vượt trội về trí tuệ và phẩm chất chính trị, đủ tâm, đủ tầm, đủ sức vào Ban Chấp hành Trung ương để lãnh đạo toàn dân vượt qua mọi khó khăn, tiến lên công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Thành công của Đại hội XII của Đảng có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc hoạch định đường lối, chính sách đưa đất nước phát triển một cách toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, bảo đảm quốc phòng-an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Để thực hiện được điều đó, tôi mong muốn Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Trong đó, làm tốt công tác lãnh đạo đấu tranh phòng, chống tệ nạn tham nhũng, tiêu cực... theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) nhằm tạo thêm niềm tin vững chắc trong nhân dân.

Bên cạnh đó, tôi cũng kỳ vọng, Nghị quyết Đại hội XII được ban hành sẽ chú trọng các chính sách hỗ trợ phát triển về nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Đặc biệt là các chính sách phát triển kinh tế ở các địa phương còn gặp nhiều khó khăn… Trong đó, cần ưu tiên phân bổ đầu tư cho các vùng ở miền Trung; đặc biệt là ở những nơi vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo…  

Luật gia Nguyễn Thuận: Thống nhất hành động, bảo vệ vững chắc Tổ quốc

Qua sinh hoạt và tìm hiểu các đồng nghiệp trong giới luật gia, luật sư ở thành phố Đà Nẵng, tôi mong đợi Đại hội Đảng lần này thật sự dân chủ, đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động trong toàn Đảng để đưa ra được nghị quyết với những giải pháp chiến lược bảo vệ vững chắc Tổ quốc và xây dựng đất nước ngày càng phát triển - “dân giàu, nước mạnh, văn minh, tiến bộ”.

Mọi người kỳ vọng Đại hội sẽ bầu ra Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư có đủ bản lĩnh, tri thức và năng lực để chèo lái con thuyền đất nước đến bến bờ ấm no, hạnh phúc. Lợi ích của quốc gia, dân tộc là trên hết. Phẩm chất, đạo đức và tinh thần yêu nước phải được xem là tiêu chí, tiêu chuẩn của mỗi Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Những ai yêu nước thì càng chờ đợi, kỳ vọng sự thành công của Đại hội Đảng lần này.

Trọng Hùng ghi

Ngư dân Lê Văn Trung (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà): Mong được tiếp sức trên bờ, dưới biển

Bà con đi biển ngày nay gặp rất nhiều rủi ro. Trước đây chỉ lo thiên tai, thời tiết bất thường khó đánh bắt cá tôm. Gần đây, việc khai thác thủy sản bị ảnh hưởng do Trung Quốc gây rối ở Biển Đông, khiến ngư dân Đà Nẵng tổn thất nặng nề về kinh tế. Nghề vươn khơi dưới biển đã vậy, nhưng khi lên bờ, ngư dân còn phải đối mặt với thương trường khắc nghiệt hơn. Đó là khi phải bán sản phẩm với giá bấp bênh. Là ngư dân, chúng tôi mong rằng, sau Đại hội Đảng lần thứ XII, Đảng và Nhà nước tiếp tục quan tâm hơn nữa đến ngư dân.

Đặc biệt là có nhiều chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế biển về lâu dài như: Chính sách hỗ trợ về chi phí đóng mới, sửa chữa tàu thuyền, mua sắm ngư cụ, nuôi trồng thủy sản, đầu ra sản phẩm… Hiện nay, mặc dù đã được quan tâm nhưng việc hỗ trợ bà con ngư dân triển khai còn gặp nhiều thủ tục rườm rà, khó cho bà con trong việc vay vốn.

Chúng tôi cần có các chính sách cụ thể, linh hoạt hơn đối với ngư dân nghèo; kiến nghị cơ quan thực thi pháp luật trên biển thường xuyên có lực lượng ứng trực, sẵn sàng bảo vệ ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình, giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Hội Người cao tuổi quận Liên Chiểu: Phải quan tâm bảo vệ sức khỏe người dân

Hiện nay, ăn cái gì người dân chúng tôi cũng lo lắng bởi thực phẩm không được kiểm soát tốt từ gốc đến ngọn. Từ gạo, dầu, gas, sữa, quần áo, dầu gội đến thuốc chữa bệnh đều bị phát hiện làm giả, làm nhái tràn lan trên thị trường.

Ra đến chợ đã vậy, vào siêu thị hay các trung tâm thương mại lớn, hàng kém chất lượng vẫn bày bán. Hậu quả là sức khỏe người tiêu dùng bị ảnh hưởng. Vì vậy, đề nghị cơ quan chức năng có các biện pháp hữu hiệu để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng.

Lâu nay, Nhà nước đã ban hành các luật, chế tài và khung xử phạt nhưng xem ra vẫn không đủ răn đe các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa. Đây là nỗi niềm trăn trở của người dân chúng tôi khi hằng ngày, hằng giờ phải tiêu dùng thực phẩm bẩn. Mong rằng, từ diễn đàn Đại hội Đảng lần này, các vấn đề “nóng” về an toàn thực phẩm được các đại biểu quan tâm đề cập để người dân yên tâm hơn.

Duyên Anh ghi

;
.
.
.
.
.