.

Nhà trưng bày Hoàng Sa là tình cảm của mọi người dân Việt

.

ĐNĐT - Ngày 19-1, UBND huyện Hoàng Sa phối hợp với Hội Khoa học lịch sử thành phố tổ chức Hội thảo lần 2 lấy ý kiến góp ý nội dung trưng bày hiện vật, hình ảnh tại Nhà trưng bày (NTB) Hoàng Sa nhân sự kiện 42 năm Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Phối cảnh quầy thông tin và đón tiếp
Phối cảnh quầy thông tin và đón tiếp

Theo đề cương, nội dung trưng bày tại NTB Hoàng Sa gồm 5 chủ đề: Vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên của Hoàng Sa; bằng chứng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa thời các chúa Nguyễn; Hoàng Sa trong thư tịch cổ của Việt Nam thời nhà Nguyễn (1802-1945); bằng chứng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa (1945-1975); bằng chứng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa từ năm 1975 đến nay.

Góc trưng bày tại đại sảnh
Góc trưng bày tại đại sảnh

Các ý kiến tại hội thảo đều thống nhất quan điểm NTB Hoàng Sa không phải của riêng Đà Nẵng mà còn thể hiện tình cảm của nhân dân cả nước đối với phần lãnh thổ đang bị Trung Quốc chiếm giữ bất hợp pháp.

Các đại biểu cho rằng, nội thất NTB Hoàng Sa phải giúp khách tham quan khi vừa bước vào đại sảnh trung tâm là thấy ngay những bằng chứng khẳng định Việt Nam là quốc gia duy nhất chiếm hữu, khai thác, quản lý thực thi chủ quyền đối với Hoàng Sa liên tục từ thế kỷ 17 đến nay.

Phối cảnh tổng thể phòng trưng bày tầng 2
Phối cảnh tổng thể phòng trưng bày tầng 2

Các hiện vật, hình ảnh trưng bày tại NTB Hoàng Sa phải thể hiện được những bằng chứng pháp lý, địa lý về lịch sử hình thành chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa.

bằng chứng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa (1945-1975);
Nơi đặt bằng chứng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa (1945-1975);
Nơi đặt những bằng chứng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa từ năm 1974 đến nay.
Bằng chứng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa từ năm 1975 đến nay.

Nguyên Giám đốc Sở Nội vụ, nguyên Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa Đặng Công Ngữ đề nghị phần cuối của nội dung trưng bày nên có bài thơ “Nam quốc sơn hà” nhằm khẳng định ý chí, quyết tâm của dân tộc Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành lại Hoàng Sa.

Phối cảnh tổng thể phòng trưng bày tầng 3
Phối cảnh tổng thể phòng trưng bày tầng 3

Có ý kiến đề nghị nên tách phần trưng bày tàu cá ĐN 90152 (bị tàu Trung Quốc đâm chìm trong tháng 5-2014), miếu Âm linh và ngọn hải đăng thành một không gian riêng. Tại đây có thể tổ chức lễ hội cầu ngư hàng năm, tái hiện lễ khao lề thế lính Hoàng Sa của người dân huyện đảo Lý Sơn.

Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng, Huỳnh Đình Quốc Thiện cho hay sẽ có khoảng 500 tài liệu, hiện vật được trưng bày tại NTB Hoàng Sa gồm hệ thống các tư liệu bằng hình ảnh động và tĩnh được hỗ trợ bởi kỹ thuật đa phương tiện kết hợp với hệ thống bản đồ, sa bàn tổng quan về vị trí địa lý, tự nhiên, hành chính Hoàng Sa.

NTB sẽ bố trí máy in để khách tham quan có thể in và giữ các tài liệu, hình ảnh mình quan tâm.

S.TRUNG
 

;
.
.
.
.
.