.

Trả lời ý kiến cử tri (Tiếp theo)

.

(Tiếp theo)

Vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa

Hỏi: Năm 2015 là “Năm văn hóa, văn minh đô thị” nhưng khi có đám tang di chuyển trên đường phố, tình trạng rải giấy vàng bạc (hàng mã) và tiền lẻ xuống đường phổ biến, mất mỹ quan đô thị. Thành phố có biện pháp gì nhằm tăng cường tuyên truyền vận động nhân dân có ý thức hơn trong việc thực hiện nếp sống văn hóa - văn minh đô thị?

Trả lời:

Thời gian qua, với sự hướng dẫn của ngành văn hóa, sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể, địa phương, công tác tuyên truyền, vận động không rải vàng mã khi đưa tang đã tạo chuyển biến tích cực.

Ngày 24-7-2015, Công an thành phố cũng đã tổ chức cho các chủ dịch vụ tang lễ toàn thành phố ký cam kết xe của chủ dịch vụ không rải vàng mã khi đưa tang; đồng thời Công an thành phố đã tổ chức kiểm tra, quay video tại các tuyến đường xe dịch vụ tang lễ đi qua để có cơ sở xử lý đối với các trường hợp vi phạm cam kết. Qua đó, việc rải vàng mã đã được giảm thiểu một cách đáng kể.

Trong thời gian đến, UBND thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị bằng nhiều hình thức tuyên truyền phong phú như: cổ động trực quan, đài truyền thanh, đài phát thanh, xe lưu động... về thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang; lồng ghép nội dung tuyên truyền về việc không rải vàng mã khi đưa tang tại các tọa đàm về văn hóa, văn minh đô thị để tuyên truyền sâu rộng đến nhiều tầng lớp nhân dân, các tầng lớp xã hội…

UBND thành phố lồng ghép nội dung không rải vàng mã khi đưa tang trên địa bàn thành một tiêu chí đánh giá thi đua trong “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” và các phong trào thi đua chung của những năm tới.

Xóa quảng cáo, rao vặt trái phép

Hỏi: Cử tri kiến nghị UBND thành phố có biện pháp kiên quyết hơn nữa để xử lý cắt các số điện thoại dán quảng cáo trái phép. Địa phương đã ra quân nhiều đợt xóa, xé quảng cáo, rao vặt nhưng tình trạng này vẫn tái diễn.

Trả lời:

Qua kết quả bước đầu thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TU của Thành ủy Đà Nẵng về triển khai thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”, với chỉ đạo quyết liệt của UBND thành phố và chính quyền địa phương, đến nay tình trạng phát, dán tờ rơi trên địa bàn thành phố nói chung và quận Hải Châu nói riêng đã giảm hẳn.

Tuy nhiên, tại các khu dân cư vẫn còn hiện tượng lén lút dán tờ rơi quảng cáo, rao vặt nhưng không nhiều và thường xuyên như thời gian trước.

Để có biện pháp tiếp tục xử lý dứt điểm tình trạng trên, UBND thành phố đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp như: đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động người dân, tổ chức không tham gia quảng cáo rao vặt.

Tích cực tham gia đấu tranh, tố giác đối tượng vi phạm; thường xuyên ra quân bóc gỡ, tẩy xóa...; thống kê số điện thoại vi phạm gửi Sở Thông tin và Truyền thông để có ý kiến với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, cắt các số điện thoại vi phạm. Ngoài ra, các địa phương thành lập các tổ tuần tra, kiểm soát tại các khu dân cư để kịp thời phát hiện nội dung quảng cáo, rao vặt sai quy định và xử phạt nghiêm.

Mặt khác, để tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu về quảng cáo, UBND thành phố đã chỉ đạo UBND các quận, huyện mỗi đơn vị chọn tối thiểu 3 vị trí (ưu tiên gần các chợ, các địa điểm công cộng tập trung đông người trên địa bàn) để đặt bảng phục vụ quảng cáo, rao vặt miễn phí.

Giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn và hỗ trợ các quận, huyện trong việc đặt các bảng quảng cáo, rao vặt miễn phí để đảm bảo cho các bảng hoạt động hiệu quả.

Đến nay, đã có 55 bảng quảng cáo, rao vặt miễn phí được lắp đặt trên địa bàn thành phố. Qua theo dõi, bảng dán quảng cáo, rao vặt miễn phí đang hoạt động có hiệu quả, đây cũng là giải pháp hỗ trợ tích cực của thành phố nhằm giải quyết hiện tượng quảng cáo, rao vặt sai quy định trên địa bàn thành phố.

Sớm thống nhất mẫu bạt che mới

Hỏi: Liên quan đến việc tháo dỡ dù bạt và mái hiên di động trên các tuyến đường chính, đề nghị thành phố có lộ trình từng bước thực hiện; đồng thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn sớm nghiên cứu và ban hành mẫu bạt che mới để thống nhất toàn thành phố (nên lấy ý kiến của nhân dân trước khi thực hiện đồng loạt).

Trả lời:

Về lộ trình tháo dỡ thay thế dù bạt che, UBND thành phố đã chỉ đạo thực hiện tại Thông báo số 133/TB-VP ngày 5-6-2015: “Giao UBND các quận, huyện kiểm tra, rà soát lại các tuyến đường chính mang tính chất cảnh quan và du lịch để vận động các hộ dân tháo dỡ…

Đối với các tuyến đường phố chính khác nên vận động những hộ dân thay thế các dù, bạt cũ, rách để đảm bảo mỹ quan đô thị”.

Về phương án che nắng thay thế: Trước đây, UBND thành phố đã thống nhất phương án che nắng theo phương đứng để thay thế cho mái hiên di động.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai có nhiều vướng mắc phát sinh. Vừa qua, UBND thành phố đã cho phép triển khai thí điểm đồng thời phương án che nắng theo phương ngang và phương đứng.

Giao UBND các quận, huyện lấy ý kiến nhân dân tại các trục đường để quyết định phương án che nắng cho trục đường đó. Đối với các trục đường chưa tháo dỡ mái che, tạm thời giữ nguyên hiện trạng. Sau khi triển khai thí điểm, UBND thành phố xem xét quyết định sau.

H.A tổng hợp

;
.
.
.
.
.