.

Khởi công xây dựng nhà trưng bày Hoàng Sa

.

ĐNĐT - Sáng 7-12, UBND huyện Hoàng Sa, thành phố Đà Nẵng tổ chức Lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng nhà trưng bày Hoàng Sa.

Các đại biểu bấm nút khởi công dự án đầu tư xây dựng nhà trưng bày Hoàng Sa
Các đại biểu bấm nút khởi công dự án đầu tư xây dựng nhà trưng bày Hoàng Sa

Đến dự, có ông Mai Văn Ninh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đại diện Bộ Tư lệnh Quân khu 5; Bộ Tư lệnh Vùng III Hải Quân; Vùng Cảnh sát biển 2.

Về phía lãnh đạo thành phố, có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí; Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cùng lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng, lãnh đạo các sở, ban, ngành và các quận huyện.

Công trình nhà trưng bày Hoàng Sa có quy mô vốn đầu tư 40 tỷ đồng, được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích 1.296m2 tại nút giao thông đường Hoàng Sa - Phan Bá Phiến, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà.

Diện tích xây dựng 412 m2, diện tích sàn 1.824m2 với 1 tầng trệt, 3 tầng nổi, chiều cao xây dựng là 18m, bể cảnh ngoài là 172m2. Thời gian thực hiện công trình trong năm 2015- 2016.

Sau khi hoàn thành, sẽ trưng bày hệ thống các tư liệu bằng hình ảnh động và tĩnh hỗ trợ bởi mỹ thuật, kỹ thuật đa phương tiện kết hợp với hệ thống bản đồ, sa bàn nhằm giới thiệu tổng quan về vị trí địa lý tự nhiên, hành chính của huyện đảo Hoàng Sa.

Ngoài ra, sẽ tập trung giới thiệu các tài liệu về Hoàng Sa với các chủ đề: Vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên; Hoàng Sa trong thư tịch cổ của Việt Nam trước thời Nguyễn; những tư liệu của Trung Quốc và phương Tây minh chứng cho chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa; Chủ quyền của Việt Nam trên quần đảo Hoàng Sa (1954- 1974); các văn bản quản lý nhà nước đối với quần đảo Hoàng Sa từ năm 1975 đến nay; Hoàng Sa với Thế giới - Thế giới với Hoàng Sa; Hoàng Sa và những nhân chứng lịch sử.

Phát biểu tại lễ khởi công xây dựng công trình nhà trưng bày Hoàng Sa, ông Võ Công Chánh, Giám đốc Sở Nội vụ, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa khẳng định: Nhà trưng bày Hoàng Sa sẽ là thiết chế văn hóa, lịch sử mang ý nghĩa chính trị đặc biệt.

Công trình không chỉ là nơi trưng bày, giới thiệu, tuyên truyền cho nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế, nhất là thế hệ trẻ về những thông tin, tư liệu, hình ảnh sinh động, giá trị về quá trình khai phá, xác lập và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, mà còn là minh chứng mạnh mẽ về sự thật trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, góp thêm tiếng nói mạnh mẽ khẳng định chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, cổ vũ tinh thần đấu tranh, ý chí bảo vệ chủ quyền trong nhân dân.

Ông Võ Công Chánh nhấn mạnh: Hoàng Sa là niềm tự hào mà cũng là nỗi đau về chủ quyền đất nước của Người Đà Nẵng nói riêng, người Việt Nam nói chung.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của UBND huyện Hoàng Sa, các đơn vị tham gia chuẩn bị đầu tư, các đơn vị thiết kế, quản lý dự án.

Với ý nghĩa và tầm quan trọng của công trình, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng đề nghị các đơn vị tham gia dự án bằng nỗ lực và quyết tâm cao nhất của mình, bằng con tim khối óc và sự quyết liệt, hãy tập trung nhân, vật lực để hoàn thành công trình với thời gian nhanh nhất, chất lượng nhất, đáp ứng được lòng mong mỏi của nhân dân thành phố và của nhân dân Việt Nam.

Tin và ảnh: ĐẶNG NỞ

;
.
.
.
.
.