.

Những ngôi nhà tình nghĩa quân dân

.

Những ngôi nhà cũ của gia đình chính sách thôn Nam Yên (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng) hay nhiều ngôi nhà khác trên địa bàn thành phố đang được sửa chữa và hoàn thành là món quà ấm áp của tình nghĩa quân dân sâu nặng khi Tết đến Xuân về.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy quân sự thành phố bàn giao nhà mới cho ông Nguyễn Văn Trường ở phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu.
Lãnh đạo Bộ Chỉ huy quân sự thành phố bàn giao nhà mới cho ông Nguyễn Văn Trường ở phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu.

Tết Nguyên đán 2015 này, bà Huỳnh Thị Xuân (thôn Nam Yên) sẽ được về ở ngôi nhà mới như niềm mong ước bấy lâu của mình. Bao nhiêu năm qua, ngôi nhà của gia đình bà đã xuống cấp trầm trọng, mỗi khi mưa gió, lụt lội là nỗi lo nhà sập cứ canh cánh trong lòng.

Cuối năm 2014, đại diện Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) thành phố về tận xã Hòa Bắc, trao tận tay bà 20 triệu đồng để sửa chữa một phần nhà cửa, ổn định cuộc sống. Niềm vui đến thật bất ngờ với gia đình người phụ nữ thương binh nghèo ở miền núi này.

Những ngày đầu năm mới 2015, 10 ngôi nhà cho gia đình chính sách ở thôn Nam Yên có hoàn cảnh khó khăn như gia đình bà Xuân đang được gấp rút sửa chữa để các hộ có thể đón Tết Nguyên đán trong ngôi nhà mới khang trang. Đây là những gia đình được Bộ CHQS thành phố hỗ trợ từ số tiền đóng góp của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố.

10 hộ gia đình này đều là các gia đình chính sách, có người thân là liệt sĩ đã hy sinh trong chiến tranh, hoặc bản thân là thương binh. Hiện tại, cuộc sống của họ rất khó khăn, thu nhập không đủ trang trải. Số tiền 20 triệu đồng để sửa sang một phần nhà cửa đến với họ thật sự đúng lúc.

Bà Huỳnh Thị Xuân hồ hởi cho biết: “Điều kiện của gia đình tôi quá khó khăn, nếu không có sự hỗ trợ của bộ đội để sửa nhà lần này thì chúng tôi sẽ sống mãi trong căn nhà dột nát, xập xệ”. Còn ông Trần Trung cũng là thương binh, gia đình có 2 liệt sĩ hy sinh trong kháng chiến rất xúc động, phấn  khởi trước sự quan tâm của cán bộ, chiến sĩ LLVT thành phố.

Ông nói: “20 triệu đồng là tài sản lớn đối với những hộ khó khăn như chúng tôi. Nâng cấp được nhà cửa, lợp lại mái tôn chắc chắn, thay cánh cửa mới, chúng tôi yên tâm, không còn lo lắng khi mưa bão đến. Gia đình chúng tôi thật sự biết ơn tấm lòng của bộ đội Cụ Hồ”.

Trong những năm qua, 36 ngôi nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách trên địa bàn thành phố đã được xây mới, sửa chữa với số tiền 1,7 tỷ đồng từ nguồn của Bộ Quốc phòng, Quân khu 5 và LLVT thành phố. Bà Ngô Thị Nhàn, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc cho biết: “Xã Hòa Bắc có 95 đối tượng là hộ chính sách cần nhà ở. Trong những năm qua, xã đã nhận được sự quan tâm thiết thực, chu đáo của thành phố và huyện, đặc biệt là LLVT Quân khu và thành phố đã góp phần sửa chữa, nâng cấp, xây dựng nhà cho dân, bà con rất phấn khởi và tin tưởng ở Đảng, chính quyền và bộ đội”.

Trước đó, hai gia đình thương binh nặng 1/4 là ông Phạm Công (tổ 78, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) và ông Nguyễn Văn Trường (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) cũng đã được hỗ trợ mỗi gia đình 70 triệu đồng từ nguồn quỹ Bộ Quốc phòng để sửa chữa nhà.

Ông Phạm Công năm nay ngoài 70 tuổi, tham gia cách mạng ở địa phương và bị địch bắt tù đày ra Côn Đảo từ năm 1968-1973. Ngôi nhà của ông nằm trong vùng thấp trũng của phường Hòa Quý; mùa lụt, nước thường ngập lên 2-3 mét. Khi có bão, vợ chồng con cái lại đưa nhau đi tránh bão ở xóm trên.

Số tiền 70 triệu đồng đã giúp gia đình ông đổ thêm căn gác lửng chắc chắn để tránh lũ, thay gạch men, thay mái ngói bị dột đã nhiều năm. Tâm sự với chúng tôi, bà Huỳnh Thị Tươi - vợ ông Công - nghẹn ngào cảm ơn Đảng, Nhà nước và quân đội đã quan tâm giúp đỡ, để cả gia đình bà từ nay hết cảnh bồng bế nhau chạy lụt, chạy bão và hứng mưa ngay trong nhà.

Buổi lễ trao tặng nhà mới của ông Nguyễn Văn Trường (phường Hòa Minh) có mặt đầy đủ chính quyền, đoàn thể, tổ dân phố và đại diện Bộ CHQS thành phố. Ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Chủ tịch UBND phường phát biểu: “Trong các kênh rót vốn giúp đỡ sửa chữa, xây dựng nhà cửa cho gia đình chính sách và hộ nghèo ở địa phương thì sự giúp đỡ của LLVT thường đến nhanh nhất với thủ tục đơn giản nhất. Sự giúp đỡ thiết thực này không chỉ củng cố hậu phương quân đội mà còn góp phần tích cực vào việc thực hiện chính sách an sinh xã hội của thành phố”.

Bài và ảnh: HỒNG HẠNH

;
.
.
.
.
.