.

Nơi mùa xuân đến sớm

.

Chúng tôi đến Trung đoàn 971, Bộ Chỉ huy quân sự thành phố Đà Nẵng trong những ngày cả đơn vị đang tất bật chuẩn bị triển khai nhiệm vụ đầu năm mới 2015.

Chiến sĩ Trung đoàn 971 vót tre làm cổng trại trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi.
Chiến sĩ Trung đoàn 971 vót tre làm cổng trại trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi.

Còn gần một tháng nữa đến Tết Nguyên đán Ất Mùi và không khí xuân đang ngập tràn trong doanh trại.

Sau những tháng huấn luyện tân binh đầy khó khăn, vất vả, các chiến sĩ mới của đơn vị đang hào hứng với những công việc chuẩn bị Tết. Tất cả bồn hoa, cây cảnh đều được chăm bón, cắt tỉa từng chiếc lá, cành cây. Các pa-nô, khẩu hiệu dọc lối đi được sơn sửa đỏ tươi như mới.

Ở một góc doanh trại, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đại đội 2 đang tập trung gắn các cây tre làm cổng trại để chuẩn bị cắm trại cho các chi đoàn trong dịp Tết. Các dụng cụ phục vụ gian hàng trò chơi dân gian trúng thưởng… cũng đang được khẩn trương hoàn thành từ bàn tay khéo léo của những người lính trẻ. Niềm vui, sự rộn ràng, phấn khởi hiện rõ trên khuôn mặt từng người.

Đưa chúng tôi dạo một vòng quanh doanh trại, Trung úy Trịnh Xuân Hòa, Bí thư Chi đoàn Đại đội 2, cho biết Tết này, đơn vị sẽ tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi để các chiến sĩ đón xuân.

Mở đầu sẽ là đêm văn nghệ “Ấm áp vòng tay đồng đội” để chia tay các chiến sĩ ra quân và ghi lại dấu ấn cho những người ở lại. Sẽ có các tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn”, tâm sự về tình cảm, kỷ niệm sâu sắc của các chiến sĩ đã gắn bó với mái ấm đồng đội suốt thời gian quân ngũ. Và chắc chắn sau đó sẽ là những gửi gắm của người ra quân cho người ở lại hãy chắc niềm tin và tay súng để bảo vệ đất nước, quê hương.

Trong những ngày Tết, các chi đoàn sẽ tổ chức cắm trại, làm bánh chưng xanh tặng người nghèo, thi làm báo tường, thi trang trí lều trại và bàn thờ Bác Hồ, đón giao thừa và nghe Chủ tịch nước chúc Tết. Bên cạnh các trò chơi dân gian như: kéo co, đẩy gậy, thi đấu bóng đá, bóng chuyền, đá gà, mỗi chi đoàn sẽ tổ chức một gian hàng trò chơi trúng thưởng thu hút các chiến sĩ, đoàn viên thanh niên tham gia.

Cấp ủy, chỉ huy và Đoàn cơ sở đơn vị cố gắng hết sức để tổ chức cái Tết sôi nổi, rộn ràng để CBCS yên tâm sẵn sàng trực gác, vui Tết đón xuân.

Binh nhì Nguyễn Văn Tú (ở phường An Hải Tây, quận Sơn Trà) nhập ngũ tháng 9-2014 đang chuẩn bị đón cái Tết đầu tiên của đời quân ngũ. Mới hơn 4 tháng làm chiến sĩ nhưng trông Tú thật chững chạc và tự tin. Hơn nửa tháng nay, Tú cùng đồng đội được giao chăm bón, cắt tỉa các bồn hoa, cây cảnh quanh đơn vị. Những chậu mai vừa chiết cành được ưu tiên dồn sức chăm sóc để có thể nở những bông đầu tiên vào dịp Tết này.

Tú nói: “Đây là lần đầu tiên em đón Tết tại đơn vị, cảm giác lạ lẫm nhưng thật vui vì có nhiều đồng đội bên cạnh. Bao nhiêu năm quen đón Tết với gia đình, ba mẹ, em cũng muốn thử đón một cái Tết xa nhà dù biết rằng sẽ rất nhớ gia đình, ông bà, anh em của mình”.

Cùng với Tú còn có rất nhiều chiến sĩ trẻ của Trung đoàn vừa trải qua những ngày huấn luyện tân binh, giờ đây đều chung tâm trạng, niềm vui, niềm tự hào được cầm súng bảo vệ sự bình yên của quê hương khi mùa xuân đến.

Trung tá Nguyễn Văn Thao, Chủ nhiệm chính trị Trung đoàn cho biết: “Dịp Tết đến cũng là lúc chúng tôi đề cao việc chăm lo đời sống tinh thần cho anh em bởi đơn vị quản lý quân số đông, hầu hết là chiến sĩ mới nên tư tưởng rất dễ dao động khi Tết đến không được về nhà. Làm thế nào để giáo dục, động viên anh em, làm anh em gắn bó với tập thể, với doanh trại, yên tâm trực gác sẵn sàng chiến đấu là vấn đề chúng tôi quan tâm hàng đầu”.

Với quan điểm như vậy, Tết này cũng như mọi năm, đơn vị sẽ tổ chức buổi tất niên đầm ấm và mời toàn bộ cha mẹ của chiến sĩ đến liên hoan chung vui, tạo sự phấn khởi về tinh thần để anh em yên tâm ở lại đơn vị.

Các mặt đời sống vật chất cho anh em cũng được chuẩn bị chu đáo, đàn bò, heo hàng chục con được vỗ béo, rau xanh lên ngút mắt trong vườn. Tất cả đều sẵn sàng phục vụ một cái Tết đầy đủ, tiết kiệm và an toàn theo phương châm của người lính.

Chia tay những người lính trẻ Trung đoàn 971, chúng tôi cảm nhận mùa xuân đang về trong từng cành cây, ngọn cỏ, trong từng góc doanh trại xanh. Và nhất là trên khuôn mặt rạng rỡ của những người lính đang háo hức chờ mong một mùa xuân đến sớm.

Bài và ảnh: H.H

;
.
.
.
.
.