.

Kiềm chế và giảm thiểu TNGT từ 5% trở lên

.

ĐNĐT - Trong năm 2014, trên địa bàn thành phố xảy ra 178 vụ TNGT làm chết 96 người, bị thương 157 người.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn trao Bằng khen của UBND thành phố cho những đơn vị có thành tích xuất sắt trong công tác trật tự àn toàn giao thông năm 2014
Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn trao Bằng khen của UBND thành phố cho những đơn vị có thành tích xuất sắt trong công tác giữ gìn trật tự an toàn giao thông năm 2014

Thông tin được đưa ra tại Hội nghị công tác an toàn giao thông (ATGT) năm 2015, do Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì, ngày 23-1.

Báo cáo của Ban ATGT thành phố cho biết, trong năm 2014, công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn thành phố đã có bước chuyển biển tích cực. Đây là kết quả của sự tăng cường công tác chỉ đạo của lãnh đạo thành phố đến các cấp, các ngành, địa phương.

Điểm nhấn của năm 2014 chính là công tác tuyên truyền không những huy động được nhiều lực lượng tham gia mà còn có sự đổi mới phù hợp với tình hình thực tế nên hiệu quả mang lại khá tốt.

Tiêu biểu trong số này, quận Liên Chiểu với mô hình tuyên truyền trực tiếp qua hệ thống loa phát thanh đặt ở các cụm đèn tín hiệu giao thông; quận Hải Châu đã tiến hành sắp xếp lại các tuyến phố chuyên doanh, thí điểm giao cho các hộ mặt tiền tham gia quản lý vỉa hè, phân công lực lượng cán bộ quy tắc đô thị quản lý từng tuyến phố, đoạn phố cụ thể...

Nhờ những nỗ lực này mà trật tự ATGT trên địa bàn thành phố được đảm bảo, giảm thời gian ùn tắc giao thông cục bộ ở những nút giao thông, tuyến đường chính; không xảy ra tình trạng đua xe trái phép. Đặc biệt, TNGT đã giảm mạnh trên cả 3 tiêu chí.

Trong năm 2014, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 178 vụ TNGT làm chết 96 người, bị thương 157 người. So với năm 2013 thì số vụ TNGT giảm 24,8%, giảm 26,2% số người chết và giảm 20,7% người bị thương. Với kết quả này, thành phố Đà Nẵng là một trong hai địa phương dẫn đầu cả nước trong việc giảm TNGT trên 20% so với năm 2013.

Năm 2015, thành phố sẽ tập trung cho nhiệm vụ trọng điểm: Kiềm chế và giảm thiểu TNGT từ 5% trở lên trên cả 3 tiêu chí so với năm 2014; tăng cường công tác kiểm soát tải trọng, đảm bảo chấm dứt tình trạng xe chở hàng hóa quá tải trên địa bàn thành phố; tập trung quyết liệt cho công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, không để xảy ra đua xe trái phép, ùn tắc giao thông; tăng cường công tác tuần tra xử lý nghiêm với các trường hợp cố tình vi phạm các quy định của Nhà nước trên lĩnh vực giao thông; đẩy mạnh công tác tuyên truyền với thông điệp “Tính mạng con người là trên hết”.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn lưu ý, trong năm 2014, thành phố đã giảm khá sâu TNGT trên cả 3 tiêu chí, vì vậy để giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí trong năm 2015 này là không đơn giản. Vì vậy, rất cần sự quyết tâm vào cuộc của cả thành phố ngay từ những ngày đầu năm này, nhất là có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trong những ngày Tết cổ truyền sắp đến và các ngày lễ lớn trong năm 2015 . 

Để đạt kết quả này thì công tác tuyên truyền cần được chú trọng hơn, trong đó ngành giáo dục phải lưu ý đến sinh viên và học sinh cấp III, đây là những người khá chủ quan trong khi lưu thông trên đường. Công an thành phố huy động tối đa nguồn lực để đảm bảo lực lượng tuần tra, kiểm soát trên đường, chủ động phối hợp với ngành giao thông hướng dẫn giao thông tại các nút giao thông quan trọng. Sở giao thông vận tải phối hợp với các lực lượng chức năng kiên quyết xử nghiêm tình trạng xe chở quá tải, phấn đấu không còn xe quá tải lưu thông trên địa bàn; kiểm tra và xử lý kỹ thuật tại các vị trí “điểm đen” về TNGT...

THANH VÂN

;
.
.
.
.
.