.

Đồng hành với thiếu niên chậm tiến

.

Tại Hội nghị sơ kết công tác giáo dục, cảm hóa thiếu niên hư, vi phạm pháp luật theo Chỉ thị 24-CT/TU diễn ra sáng 27-3, Phó Bí thư Thường trực, phụ trách Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ nhấn mạnh, với thiếu niên hư, vi phạm pháp luật, thành phố hết sức quan tâm, động viên, hỗ trợ, nhưng nếu các em không chịu tiến bộ, tiếp tục tái phạm sẽ bị xử lý nghiêm khắc. 

Phó Bí thư Thường trực, phụ trách Thành ủy Trần Thọ trao bằng khen cho các tập thể xuất sắc trong cảm hóa, giáo dục thiếu niên vi phạm pháp luật.                        Ảnh: KHÁNH HÒA
Phó Bí thư Thường trực, phụ trách Thành ủy Trần Thọ trao bằng khen cho các tập thể xuất sắc trong cảm hóa, giáo dục thiếu niên vi phạm pháp luật. Ảnh: KHÁNH HÒA

Cảm hóa 189 em, 156 em tiến bộ

Những năm qua, dưới sự chỉ đạo của Thành ủy Đà Nẵng, các ban, ngành liên quan cùng Công an thành phố, Hội Cựu chiến binh (CCB) và Đoàn Thanh niên thành phố (liên ngành) vào cuộc quyết liệt, triển khai nhiều giải pháp nhằm cảm hóa, giáo dục, quản lý các em. Năm 2012, liên ngành nhận cảm hóa 189 em thì có 156 em tiến bộ, chiếm tỷ lệ 82,54%, trong đó nhiều em đã trở lại trường học, có việc làm ổn định. Hội CCB dẫn đầu với 55/61 em tiến bộ, tỷ lệ 90,16%; Công an thành phố cảm hóa tiến bộ 51/63 em; Đoàn Thanh niên thành phố cảm hóa, giáo dục tiến bộ 50/63 em.

Trong quá trình giáo dục, cảm hóa thiếu niên hư, vi phạm pháp luật, nhiều ngành, đoàn thể, từ cấp thành phố đến địa phương chủ động áp dụng những cách làm hay, sáng tạo, mang lại hiệu quả tích cực như tổ chức cho các em gặp mặt Bí thư Thành ủy, tham quan Khu du lịch Bà Nà, thăm Trường giáo dưỡng số 3 (năm 2010 và 2012); mô hình “5+1”, “3 gặp, 5 biết”, chương trình “Học làm người có ích” ở quận Thanh Khê… Bên cạnh đó, các hoạt động hỗ trợ kinh phí mua phương tiện đi lại, nộp học phí, mua sách vở, áo quần đến trường, giới thiệu việc làm được đẩy mạnh thực hiện. Qua đó, bảo đảm các thiếu niên hư trong danh sách cần giúp đỡ đều nhận được sự quan tâm, hỗ trợ và giáo dục của toàn xã hội, thể hiện tính nhân văn của Chỉ thị 24 của Thành ủy Đà Nẵng.

"Thành phố có nhiều thiếu niên hư, vi phạm pháp luật không thể là thành phố thân thiện và đáng sống được"

Phó Bí thư Thường trực, phụ trách Thành ủy Trần Thọ

Ông Đoàn Hồng Chương, Phó Chủ tịch Thường trực Hội CCB thành phố, cho biết: “Khi nhận được danh sách các cháu cần cảm hóa, giáo dục, chúng tôi tiến hành khảo sát kỹ, tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình các em, tổ chức cho hội viên Hội CCB các cấp đến tận nơi để vận động và chia sẻ với gia đình nhằm tìm ra phương pháp cảm hóa hiệu quả nhất. Qua 3 năm trực tiếp đảm nhận thực hiện công việc này, chúng tôi rút ra kinh nghiệm, đó là phải đến với các em bằng sự quan tâm sâu sắc, những việc làm thiết thực, lòng kiên trì, nhẫn nại và kiên quyết. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ những nguyện vọng chính đáng của các em, nhưng không nuông chiều để các em làm tới…”.

Là một trong 15 gương mặt thiếu niên hư tiến bộ được UBND thành phố trao tặng bằng khen đợt này, L.T.H (18 tuổi, phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) bày tỏ: “Em xin hứa sẽ luôn cố gắng rèn luyện bản thân để không tái phạm những lỗi lầm trước đây. Và cũng mong muốn gia đình cùng toàn xã hội quan tâm hơn nữa, giúp chúng em quay trở về làm người tốt”. Hiện nay H. đã có có việc làm ổn định với thu nhập 2,8 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cảm hóa, giáo dục thiếu niên hư, vi phạm pháp luật trong những năm qua còn bộc lộ những hạn chế cần khắc phục. Đó là sự thiếu hợp tác, quan tâm của nhiều gia đình có con hư; kết quả công nhận tiến bộ chỉ mang tính chất tạm thời, không bền vững, tình trạng tái vi phạm còn nhiều; cán bộ được phân công giúp đỡ còn thiếu kỹ năng, phương pháp tiếp cận các đối tượng; lúng túng đối với các trường hợp đặc biệt như đi làm ăn xa, chuyển địa bàn sinh sống, tái nghiện nhiều lần sau cai; một số địa phương còn thiếu sự quan tâm, chỉ đạo và hỗ trợ trong việc triển khai thực hiện… Trong khi đó, theo báo cáo của Công an thành phố, tình hình vi phạm pháp luật trong đối tượng thiếu niên trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng. Tính đến thời điểm này đã phát sinh thêm 107 đối tượng thiếu niên hư, vi phạm pháp luật so với năm 2012.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định: “Chính quyền thành phố cam kết luôn sâu sát trong chỉ đạo nhằm quyết tâm thực hiện tốt công tác cảm hóa, giáo dục thiếu niên hư, vi phạm pháp luật. Thành phố luôn quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện để các em tiếp tục đến trường hoặc học nghề, giới thiệu việc làm để các em có điều kiện ra khỏi môi trường cám dỗ, từ bỏ những sai phạm và vươn lên sống có ích cho gia đình, xã hội”.

Xử lý nghiêm nếu tái phạm

Phó Bí thư Thường trực, phụ trách Thành ủy Trần Thọ ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác cảm hóa, giáo dục thiếu niên chậm tiến trong năm 2012, đồng thời nhấn mạnh các giải pháp cần thực hiện trong thời gian tới gồm: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong thanh-thiếu niên nói chung, đối tượng thiếu niên hư, vi phạm pháp luật nói riêng; tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa các hội, đoàn thể ở địa phương, đặc biệt là vai trò của tổ dân phố trong việc tiếp cận, quản lý và giám sát các đối tượng thiếu niên hư trên địa bàn khu dân cư. Ngành giáo dục cần có những giải pháp quyết liệt nhằm hạn chế đến mức tối đa số học sinh bỏ học giữa chừng, làm tốt ngay từ đầu công tác giáo dục những học sinh cá biệt; siết chặt việc quản lý Internet, game online. Liên ngành Công an - Hội CCB - Đoàn Thanh niên thành phố tiếp tục trực tiếp đảm nhận cảm hóa, giáo dục các đối tượng thiếu niên vi phạm pháp luật.

Đồng chí Trần Thọ cũng đề nghị lãnh đạo các ngành, địa phương cần quan tâm, hỗ trợ kinh phí để các đơn vị làm tốt công việc được giao, đồng thời tổ chức đánh giá, tổng kết, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể trong việc thực hiện. Đồng chí cũng nhấn mạnh, thành phố sẽ có khen thưởng, xử phạt công bằng, nghiêm minh đối với những ai thực sự cố gắng tiến bộ và những ai tiếp tục tái phạm nhiều lần.

Nhân dịp này, UBND thành phố trao tặng Bằng khen cho 7 tập thể và 6 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cảm hóa, giáo dục thiếu niên hư, vi phạm pháp luật. 15 thiếu niên hư, tiến bộ xuất sắc nhất được UBND thành phố tặng Bằng khen.

KHÁNH HÒA - BÌNH AN
 

;
.
.
.
.
.