.

Lỗi từ ý thức người tham gia giao thông

.

An toàn giao thông trong những ngày Tết Quý Tỵ 2013 khá tốt, không có ùn tắc giao thông kéo dài, không có đua xe trái phép. Tuy nhiên, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) và số người chết lại tăng so với cùng thời điểm năm Nhâm Thìn 2012. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người tham gia giao thông còn kém.

Lực lượng CSGT cần được trang bị thiết bị kiểm tra nồng độ cồn thế hệ mới hơn, đủ độ “nhạy” để phát hiện lượng cồn của người sử dụng rượu bia.
Lực lượng CSGT cần được trang bị thiết bị kiểm tra nồng độ cồn thế hệ mới hơn, đủ độ “nhạy” để phát hiện lượng cồn của người sử dụng rượu bia.

Trong 9 ngày cao điểm trong dịp Tết Quý Tỵ (từ ngày 9-2 đến ngày 17-2), tình hình trật tự giao thông trên địa bàn thành phố được bảo đảm khá tốt. Thậm chí ở các “điểm nóng” trước đây như khu vực Bến xe trung tâm, dọc tuyến quốc lộ 1A đi qua địa phận thành phố như đường Trường Chinh, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng, mặc dù mật độ phương tiện lưu thông tăng khá cao, nhưng không có ùn tắc kéo dài trên đường. Trong những ngày Tết, tại khu vực nóng như cầu vượt Hòa Cầm, quốc lộ 14B, đường ĐT 601, ĐT 602, mặc dù lượng người đông nhưng giao thông vẫn khá trật tự, không có ùn tắc. Đặc biệt khu vực đường Hoa xuân Bạch Đằng có đông người và phương tiện tham gia giao thông nhưng trật tự giao thông vẫn bảo đảm.

Tuy nhiên, so với Tết Nhâm Thìn 2012, TNGT Tết năm nay có tăng. Thống kê từ Ban ATGT thành phố cho biết, từ ngày 9-2 đến 17-2, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 5 vụ TNGT làm chết 2 người và bị thương 3 người, trong khi đó cùng thời điểm trên thì ở Tết Nhâm Thìn 2012 chỉ có 1 vụ TNGT làm chết 1 người và không có người bị thương. Qua điều tra ban đầu của cơ quan chức năng cho thấy, lỗi chính vẫn là ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người tham gia giao thông quá kém. Cụ thể, chạy quá tốc độ quy định: 2 vụ làm 1 người chết, 1 người bị thương; không nhường đường: 1 vụ làm 1 người chết; băng qua đường không quan sát: 1 vụ làm 1 người bị thương.

Về địa bàn xảy ra TNGT, quận Hải Châu (2 vụ) và Thanh Khê (3 vụ) là hai địa phương xảy ra nhiều vụ TNGT nhất, điều này hoàn toàn khác với những năm trước khi TNGT chủ yếu xảy ra ở khu vực ngoại ô thành phố. Điển hình như vụ TNGT xảy ra vào ngày mồng 1 Tết, vào lúc 23 giờ 50 phút, tại Ngã ba Huế, anh Lê Văn Thời, trú tổ 2, phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) điều khiển mô-tô BKS 77N1-1311 chạy trên đường Tôn Đức Thắng hướng từ Liên Chiểu về đường Điện Biên Phủ đến Ngã ba Huế thì tông vào mô-tô BKS 43N1-6339 do D.T.N, trú tổ 57, phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) điều khiển chở theo sau Nguyễn Thị Bình Châu, trú phường Vĩnh Trung (quận Thanh Khê) chạy cùng chiều phía trước. Hậu quả N. bị chấn thương sọ não nặng, nguyên nhân ban đầu được xác định là do Lê Văn Thời chạy quá tốc độ.

Tương tự, vụ TNGT xảy ra vào lúc 21 giờ 45 phút mồng 2 Tết cũng do lỗi về ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Tại giao lộ Lê Duẩn-Nguyễn Chí Thanh, ông N.T.H, trú tổ 42, phường Thanh Khê Tây (quận Thanh Khê) điều khiển mô-tô BKS 43T1- 4423 chở theo sau bà Trần Thị Hoa, trú cùng địa chỉ đi trên đường Lê Duẩn theo hướng Yên Bái về Lê Lợi, khi đến địa điểm trên thì tông vào hông phải ô-tô BKS 43A-027.15 do ông Nguyễn Văn Quang, trú tại 81 Nguyễn Thái Học, Đà Nẵng đi trên đường Nguyễn Chí Thanh theo hướng Phan Đình Phùng về Hải Phòng. Hậu quả, ông N.T.H chết tại bệnh viện. Nguyên nhân là do mô-tô không nhường đường…

Ngoài ra, lực lượng CSGT cũng đã lập biên bản xử phạt 195 trường hợp không đội mũ bảo hiểm (MBH), 23 trường hợp đi ngược chiều, 26 trường hợp chạy quá tốc độ quy định. Tuy nhiên, có thể thấy đây là con số chưa phản ánh hết thực tế diễn ra trong những ngày Tết vừa qua, khi có khá nhiều người “mượn” tâm lý những ngày Tết vi phạm Luật giao thông. Trong đó phổ biến nhất là lỗi không đội MBH, chở quá số người quy định và chạy quá tốc độ. Đặc biệt việc trong 9 ngày Tết mà lực lượng chức năng chỉ phát hiện và xử lý 1 trường hợp duy nhất về lỗi nồng độ cồn vượt quá mức quy định khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông là không phản ánh đúng với thực tế .

Với các lỗi vi phạm xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông cần phải xử phạt mạnh tay. Tuy nhiên, để công tác xử phạt được hiệu quả thì rất cần sự hỗ trợ các phương tiện như camera quan sát để lập biên bản xử phạt “nguội”, máy bắn tốc độ, đặc biệt là máy đo nồng độ cồn thế hệ mới để lực lượng CSGT có đủ cơ sở pháp lý xử phạt những trường hợp cố tình vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Bài và ảnh: THANH VÂN
 

;
.
.
.
.
.