.

Nô nức ngày hội tòng quân

.

Ngày 26-2, 500 thanh niên của 4 quận Thanh Khê, Cẩm Lệ, Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn nô nức lên đường nhập ngũ đợt 1-2013.

Các đồng chí: Trung tướng Đào Duy Minh, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam; Huỳnh Nghĩa, Phó Chủ tịch HĐND thành phố, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng; Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố và các Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Xuân Anh, Nguyễn Ngọc Tuấn, Phùng Tấn Viết đã đến dự, tặng hoa chúc mừng các tân binh.

Trung tướng Đào Duy Minh tặng hoa chúc mừng các tân binh tại điểm giao nhận quân quận Thanh Khê. Ảnh: N.PHÚ
Trung tướng Đào Duy Minh tặng hoa chúc mừng các tân binh tại điểm giao nhận quân quận Thanh Khê. Ảnh: N.PHÚ

Tại điểm giao quân quận Cẩm Lệ, mới 6 giờ sáng, hàng nghìn người đứng chật cả tiền sảnh Ban Chỉ huy quân sự quận để tiễn các thanh niên lên đường nhập ngũ. 95 thanh niên với quân phục mới còn thơm mùi vải hớn hở chờ đọc tên để lên đường về đơn vị mới.

Trong hàng ngũ chỉnh tề, tân binh Nguyễn Văn Dân (19 tuổi, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) tâm sự: “Sau khi học xong lớp 9, em nghỉ học để phụ giúp gia đình. Do muốn góp sức mình để bảo vệ quê hương nên em đã tham gia lực lượng dân quân phường Hòa An. Hy vọng vào quân đội, em sẽ trưởng thành và có cơ hội phục vụ lâu dài hơn”.

Phía sau các tân binh là những giọt nước mắt nhớ thương nhưng cũng đầy tự hào của các bà mẹ, ông bố, người thân, bạn bè. Bà Lê Thị Hoa (trú tổ 46, phường Hòa An, mẹ của tân binh Nguyễn Văn Dân) cho biết: “Dân rất háo hức đi bộ đội. Vì ý nguyện của con nên dù buồn nhưng tôi vẫn động viên con lên đường”. Bà Hoa sụt sùi: “Dù chuẩn bị sẵn tinh thần nhưng sáng nay con lên đường tôi vẫn thấy buồn và thương lắm”.

Thượng tá Lê Khắc Hùng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự quận Cẩm Lệ cho biết, trong 95 thanh niên nhập ngũ lần này có 1 đảng viên, 15 thanh niên đã học đối tượng Đảng, hầu hết các thanh niên đều có tuổi đời từ 18-23, sức khỏe tốt, lý lịch rõ ràng. Năm nay, theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng, sau khi giao quân không có bù đổi nên đơn vị đã thực hiện phương châm “tuyển người nào chắc người đó”, kết quả đạt rất tốt.

Ngày 26-2, 182 thanh niên của các quận Hải Châu, Liên Chiểu và huyện Hòa Vang lên đường nhập ngũ phục vụ có thời hạn trong lực lượng Công an nhân dân. Trong đó có 90 thanh niên nhập ngũ tại Công an thành phố, 30 thanh niên nhập ngũ tại các đơn vị thuộc Bộ Công an, 62 thanh niên nhập ngũ tại Sở Cảnh sát PCCC thành phố Đà Nẵng.

Ở điểm giao quân quận Ngũ Hành Sơn, sáng sớm tinh mơ, dòng người cũng đổ về đông nghịt. 85 thanh niên của quận trong bộ quân phục mới đều rất hớn hở. Tân binh Huỳnh Ngọc Phát (19 tuổi, trú phường Hòa Quý) chia sẻ: “Hồi nhỏ, em ước ao mình là bộ đội và nay ước mơ này thành hiện thực rồi. Em phấn đấu vào quân ngũ để được phục vụ lâu dài trong quân đội”. Gia đình Phát cho biết, hiện anh làm nghề thợ sơn nước, mỗi tháng thu nhập gần 4 triệu đồng phụ giúp gia đình. Là đoàn viên ưu tú của địa phương nên trước ngày nhập ngũ, Phát vinh dự được kết nạp vào Đảng.

Tại điểm giao quân quận Sơn Trà, không khí cũng rộn ràng không kém. Dòng người nối nhau đổ về Sân vận động quận để tiễn con em mình. Các tân binh đều hứa với gia đình, địa phương sẽ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Chủ tịch UBND quận Nguyễn Thái Phiên chúc mừng những người trúng tuyển đợt này và mong muốn các thanh niên nỗ lực hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ quê hương, bảo vệ cuộc sống yên bình cho nhân dân.

Còn tại Công viên 29-3, điểm giao - nhận quân của quận Thanh Khê, 175 thanh niên cũng háo hức đến giờ lên đường. Tại buổi giao quân, ông Trần Văn Huy - Bí thư Quận ủy kiêm Chủ tịch UBND quận - nhắc nhở các thanh niên cần phát huy truyền thống cách mạng của quận nhà, hoàn thành sứ mệnh được giao. Ông Huy cũng lưu ý chính quyền các cấp cần quan tâm hơn nữa đến công tác hậu phương quân đội, có phương án giúp đỡ các gia đình quân nhân có hoàn cảnh khó khăn để họ an tâm thực hiện nghĩa vụ.

Nhận quân đợt 1-2013 tại thành phố Đà Nẵng có 8 đơn vị. Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Lê Tiến Hưng, Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng thành phố cho biết, đợt 1-2013, đơn vị nhận 40 chiến sĩ mới. Các chiến sĩ mới mà Bộ đội Biên phòng thành phố nhận sẽ được tổ chức huấn luyện nghiệp vụ biên phòng, các công tác dân vận, vận động quần chúng. Hết thời gian huấn luyện, các chiến sĩ sẽ được phân công về làm nhiệm vụ tại các đồn biên phòng trên địa bàn thành phố.

Còn chỉ huy Trung đoàn 971 - Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Đà Nẵng cho biết, trong đợt 1 cũng nhận 130 chiến sĩ mới. Những ngày qua, đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để đón các chiến sĩ mới. Dự kiến sau khi ổn định tổ chức, ngày 1-3 sẽ ra quân huấn luyện.

Đến 8 giờ cùng ngày, công tác giao - nhận quân tại các địa phương đã hoàn tất. Theo đánh giá của Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Đà Nẵng, năm nay chất lượng tuyển quân đạt cao. Theo đó, trong 500 thanh niên lên đường nhập ngũ lần này có hơn 63% có trình độ THPT trở lên, số lượng đảng viên chiếm 1,85%. Ngoài ra, đã tạo nguồn phát triển Đảng 10%. Đây là điều kiện thuận lợi cho thanh niên tiếp tục rèn luyện, phát triển trong môi trường quân đội để bổ sung cho đội ngũ cán bộ cơ sở và lực lượng dự bị động viên sau khi xuất ngũ.

Quân khu 5 có  3.300 thanh niên nhập ngũ

Ngày 26-2, toàn Quân khu 5 (QK5) có 3 tỉnh, thành phố là Đà Nẵng, Bình Định, Gia Lai giao quân với 3.300 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó giao cho các đơn vị của Bộ Quốc phòng 1.740 thanh niên và các đơn vị QK5 là 1.560 thanh niên.

Đến 9 giờ, tất cả 18 quận, huyện đều đã hoàn thành việc giao quân và 8 tỉnh còn lại của QK5 hôm nay sẽ tiếp tục giao quân. Tổng số thanh niên nhập ngũ đợt 1-2013 của QK5 là 11.150 người. Nét mới trong công tác tuyển quân của QK5 là không đổi bù sau khi nhận quân và hướng đến công dân “3 trong 1” (có trình độ chuyên môn CĐ, ĐH, đảng viên, viên chức) nhằm nâng dần chất lượng tuyển quân. Năm nay, số thanh niên lên đường nhập ngũ có trình độ trung cấp, CĐ, ĐH là 5,23%; đảng viên đạt 1,44%; cán bộ, công nhân, viên chức Nhà nước đạt 0,48%. Khánh Hòa, Đà Nẵng có số thanh niên nhập ngũ đạt trình độ CĐ, ĐH và công nhân, viên chức hơn 10%.

NGỌC PHÚ
 

;
.
.
.
.
.